Theo đó, Thường trực Thành ủy yêu cầu các đơn vị đề xuất giải pháp, phương án đẩy nhanh công tác chuẩn bị, triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ và Vành đai 4. Trước đó, Thường trực Thành ủy đã tổ chức cuộc họp để nghe Ban cán sự Đảng UBND TPHCM báo cáo, xin ý kiến về tình hình thực hiện các dự án đầu tư xây dựng 3 dự án này.
Sau khi nghe báo cáo, Thường trực Thành ủy hoan nghênh, ghi nhận sự nỗ lực của Ban cán sự đảng UBND TPHCM, UBND TP, Sở GTVT và các cơ quan, đơn vị có liên quan. Các đơn vị đã cố gắng phối hợp, với quyết tâm chính trị cao đã chủ động đề xuất giải pháp, phương án đẩy nhanh công tác chuẩn bị, triển khai thực hiện đầu tư xây dựng các dự án trên. Từ đó, nhằm kịp khởi công vào dịp chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Tuy nhiên, không vì đáp ứng yêu cầu phải khởi công trong dịp 30-4-2025 mà bỏ qua các thủ tục pháp lý quan trọng và các điều kiện để khởi công dự án theo quy định của pháp luật, có thể gặp những khó khăn, vướng mắc và rủi ro pháp lý về sau khiến công trình chậm hơn.
Do vậy, Ban cán sự đảng UBND TPHCM cần chỉ đạo UBND TPHCM, các sở, ban ngành, đơn vị liên quan tập trung nỗ lực tối đa, với tinh thần trách nhiệm cao nhất, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ và trình cấp thẩm quyền các đồ án quy hoạch này; làm cơ sở để thẩm định và phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án nêu trên theo đúng quy định của pháp luật.
Về phương án kiến trúc cầu Cần Giờ, Thường trực Thành ủy thống nhất chủ trương điều chỉnh phương án thiết kế kiến trúc cầu Cần Giờ từ phương án cầu dây văng 1 trụ tháp (nhịp chính thông thuyền) thành cầu dây văng 2 trụ tháp (nhịp chính thông thuyền) với ý tưởng kiến trúc phác họa hình tượng cây đước đặc trưng của huyện Cần Giờ. Đồng thời, giao Ban cán sự đảng UBND TPHCM, UBND TPHCM và các sở, ngành thực hiện việc điều chỉnh phương án kiến trúc đảm bảo tính kinh tế - kỹ thuật của công trình và theo đúng quy định.
Về cầu Thủ Thiêm 4, giao Ban cán sự Đảng chỉ đạo UBND TPHCM phối hợp với Bộ GTVT thống nhất quy hoạch đường sắt khu vực đầu mối TPHCM theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó có nội dung về phương án kết nối tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam với tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ từ ga đường sắt đầu mối Thủ Thiêm (ga khách phía Đông) về ga Tân Kiên (ga khách - hàng phía Tây).
Đây sẽ là cơ sở quy hoạch Khu bến trên sông Sài Gòn đoạn từ hầm Thủ Thiêm đến Mũi Đèn Đỏ và quy hoạch không gian đô thị dọc sông Sài Gòn (bao gồm khu vực thượng lưu cầu Thủ Thiêm 4) và làm cơ sở lựa chọn phương án tĩnh không thông thuyền cầu Thủ Thiêm 4 đảm bảo hiệu quả về kinh tế - kỹ thuật và phù hợp với định hướng quy hoạch.
Thường trực Thành ủy giao Ban cán sự đảng UBND TPHCM phối hợp với Đảng đoàn HĐND TPHCM chỉ đạo UBND TPHCM và các sở ban ngành, đơn vị có liên quan khẩn trương, tập trung thực hiện các công việc cần thiết triển khai các dự án nêu trên theo thẩm quyền.
Đồng thời, các đơn vị cần chuẩn bị hồ sơ báo cáo, trình cấp có thẩm quyền về các dự án cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4 và đường vành đai 4 TPHCM (đoạn đi qua địa bàn TPHCM) theo đúng quy định pháp luật trong thời gian sớm nhất có thể nhằm đáp ứng nguyện vọng của người dân.