Tuy nhiên, làm thế nào để du khách chịu chi, để du lịch thực sự mang lại lợi ích kinh tế cho TPHCM là vấn đề cần quan tâm lúc này. Bởi lẽ, vấn đề không chỉ là tiền mà còn chứng tỏ TPHCM có nhiều địa điểm để tham quan, vui chơi, nhiều loại hình văn hóa nghệ thuật để thưởng thức…
Du khách đến TPHCM |
Ghi nhận từ một số doanh nghiệp lữ hành, thời điểm trước dịch Covid-19, khách quốc tế đến Việt Nam chi tiêu bình quân khoảng 3,3 triệu đồng/ngày. Con số này khá khiêm tốn so với nhiều nước trong khu vực.
Theo phân tích từ các doanh nghiệp du lịch, du khách thường quan tâm đến việc ăn ở đâu vừa ngon vừa an toàn, vui chơi chỗ nào, có gì đặc sắc, hấp dẫn? Nếu trả lời và giải được vướng mắc này của du khách, chắc chắn ngành du lịch TPHCM sẽ tỏa sáng. Nhìn sang các nước và vùng lãnh thổ như Thái Lan, Đài Loan, Hồng Công (Trung Quốc)… đã và đang thu hút khách rất tốt với các món ẩm thực đường phố khá giống nước ta, nhưng dễ thấy ở họ sự khác biệt cơ bản chính là hàng quán ngăn nắp, món ăn thức uống bài trí sạch đẹp, các khu vực nhà vệ sinh luôn sạch sẽ, thường xuyên có người lau dọn tinh tươm…
Từ những câu chuyện tưởng chừng rất nhỏ ấy, các điểm đến này đã tạo thêm dấu ấn trong lòng du khách. Và điều này hoàn toàn không khó để thực hiện đối với TPHCM khi chính quyền và người dân đồng lòng, quyết tâm, cùng với sự quy hoạch bài bản, kiểm tra, giám sát chặt chẽ của các ban ngành liên quan.
Cùng với đó, các điểm vui chơi giải trí, tham quan như bảo tàng, di tích cần được cải thiện cả về hình ảnh lẫn các dịch vụ bổ trợ; các điểm kinh doanh ẩm thực đường phố, khu chợ đêm cần tươm tất, sạch sẽ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; xây thêm nhà vệ sinh công cộng; xử lý triệt để tình trạng hàng rong, ăn xin chèo kéo du khách… Xử lý những câu chuyện này sẽ góp phần giúp TPHCM ghi điểm trong lòng du khách.
“Ngành du lịch TPHCM nói riêng, Việt Nam nói chung có thể học hỏi trực tiếp từ các quốc gia, vùng lãnh thổ lân cận, có điều kiện tương đồng và họ đã làm du lịch hiệu quả. Bởi đó là các bài học thực tiễn rất sinh động, lại ít tốn kém nhất”, nhiều chuyên gia du lịch góp ý.