Hiện lực lượng chức năng đã cấm toàn bộ ô tô và xe 3 bánh lưu thông qua cầu Bình Phước 1, chỉ cho phép xe máy và người đi bộ qua lại. Nhiều rào chắn, biển báo và barie được dựng tại hai đầu cầu để hướng dẫn và đảm bảo an toàn trong quá trình thi công.

Trên công trường, đội ngũ công nhân đang khẩn trương lắp dựng cầu sắt tạm, dàn thang thép và thiết bị nâng, chuẩn bị cho giai đoạn nâng tĩnh không phần cầu chính. Hơn 100 kích thủy lực được bố trí dưới trụ và dầm cầu, mỗi kích có thể chịu tải từ 400-500 tấn và được điều khiển tập trung bằng máy tính, sai số dưới 1mm.
Cầu Bình Phước 1 dài gần 480m, rộng hơn 11m, được đưa vào sử dụng từ năm 2003. Với tĩnh không thông thuyền hiện chưa đến 6m, cầu chưa đáp ứng tiêu chuẩn tối thiểu 7m theo quy hoạch giao thông đường thủy.
Sau khi hoàn thành việc nâng cao, tĩnh không cầu đạt 7m, giúp đáp ứng yêu cầu lưu thông tàu thuyền, giảm ùn tắc giao thông thủy tại cửa ngõ phía Đông TPHCM và tăng cường kết nối giữa TPHCM, Tây Ninh và khu vực Đông Nam bộ.
Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm nay, góp phần đồng bộ tĩnh không các cây cầu trên sông Sài Gòn, tạo điều kiện phát triển giao thông thủy và logistics của thành phố.