TPHCM: Nguồn thu từ đất đai và thuế năm 2024 hơn 17.000 tỷ đồng

(ĐTTCO) - Đây là thông tin từ Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2025 của Văn phòng Đăng ký đất đai TPHCM.

TPHCM: Nguồn thu từ đất đai và thuế năm 2024 hơn 17.000 tỷ đồng

Cụ thể, tổng thu từ hồ sơ giao dịch đất đai và thuế đạt 17.152 tỷ đồng, giá trị thế chấp và chuyển nhượng đất đai đạt hơn 1,44 triệu tỷ đồng, góp phần quan trọng vào ngân sách và sự phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM.

Những kết quả đạt được trong năm qua là minh chứng cho sự nỗ lực, trách nhiệm và tinh thần đoàn kết của toàn thể đội ngũ cả hệ thống đăng ký đất đai. Tuy nhiên, tình trạng hồ sơ chậm trễ, một số hạn chế trong quy trình xử lý vẫn còn tồn tại, đòi hỏi sự quyết tâm, linh hoạt và giải pháp triệt để trong năm 2025.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Giám đốc Sở TNMT Nguyễn Toàn Thắng, đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai TPHCM cần bám sát chủ đề trọng tâm: “Tập trung sắp xếp tổ chức bộ máy tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả; đẩy mạnh chuyển đổi số, triển khai Nghị quyết 98 của Quốc hội; giải quyết cơ bản những vướng mắc, tồn đọng”.

Ông Nguyễn Toàn Thắng yêu cầu Văn phòng Đăng ký đất đai TPHCM tiếp tục rà soát, xây dựng và đề xuất quy trình nội bộ đối với các thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Văn phòng Đăng ký đất đai TPHCM. Các quy trình này cần đảm bảo tính khả thi, đồng bộ và thuận tiện trong triển khai. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Sở TNMT để theo dõi, đôn đốc và giải quyết phản ánh, kiến nghị từ người dân và doanh nghiệp đúng thời hạn, tránh tình trạng chậm trễ.

Tiếp tục thực hiện Luật Đất đai 2024, trong đó đặc biệt chú trọng các nội dung mới trong thực hiện cấp Giấy chứng nhận lần đầu (thay đổi thẩm quyền cấp), đăng ký biến động, thế chấp, và các quy định liên quan đến quản lý, sử dụng đất.

Tập trung đào tạo, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, viên chức, đảm bảo mỗi cán bộ, viên chức đều có đủ năng lực, bản lĩnh để thực hiện tốt nhiệm vụ. Tăng cường công tác kiểm tra, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, cần tổ chức các buổi đối thoại trực tiếp để kịp thời tháo gỡ vướng mắc phát sinh.

Đẩy mạnh hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm giữa các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai; tổ chức các buổi hội thảo, chuyên đề để chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn, tìm ra giải pháp tháo gỡ những khó khăn chung; hướng dẫn và hỗ trợ các đơn vị còn yếu kém.

Phát huy tinh thần trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp trong thực thi nhiệm vụ. Mỗi cán bộ, viên chức cần đặt lợi ích của người dân và doanh nghiệp lên hàng đầu, đảm bảo thực hiện nhiệm vụ với tinh thần tận tụy, công tâm và minh bạch.

Văn phòng Đăng ký Đất đai TPHCM cần xây dựng cơ chế kiểm tra định kỳ và đột xuất nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các sai phạm. Kiên quyết không để xảy ra tình trạng tham nhũng, nhũng nhiễu, làm chậm trễ tiến độ giải quyết hồ sơ.

Các tin khác