TPHCM phát động thi đua sắp xếp tinh gọn bộ máy

(ĐTTCO) - UBND TPHCM vừa ban hành kế hoạch thi đua “Hành động trách nhiệm - Kết quả chất lượng” thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy và biên chế trên địa bàn TPHCM năm 2025.

Người dân làm hồ sơ thủ tục hành chính tại UBND quận 12
Người dân làm hồ sơ thủ tục hành chính tại UBND quận 12

Nội dung thi đua được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, tập trung các giải pháp thực hiện hiệu quả công tác sắp xếp tinh gọn bộ máy, từ ngày ban hành kế hoạch đến ngày 30-4.

Theo đó, các tập thể, cá nhân đề xuất, tham mưu xây dựng, triển khai đề án kiện toàn tổ chức bộ máy đảm bảo hiệu quả, khoa học, hợp lý, tránh chồng chéo theo đúng tiến độ. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong quá trình sắp xếp, thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong quá trình sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy.

Đồng thời, thực hiện tốt việc rà soát, xây dựng tiêu chí phù hợp với đặc điểm tình hình, thực tiễn của cơ quan, đơn vị, địa phương và đánh giá, sàng lọc, lựa chọn đối tượng nghỉ hưu sớm, nghỉ thôi việc gắn với việc cơ cấu và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý để cơ quan, đơn vị hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả. Tập trung giải quyết chế độ, chính sách đảm bảo công khai, khách quan theo quy định.

Giai đoạn 2, từ ngày 1-5 đến ngày 31-12, sau khi có quyết định sắp xếp tổ chức bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính, tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Trong đó, ban hành đầy đủ các kế hoạch, chương trình công tác; kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2025 tại đơn vị. 100% nhiệm vụ hoàn thành đúng hạn. 100% đơn vị thuộc và trực thuộc cơ quan, đơn vị, địa phương ban hành quy chế hoạt động sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy.

Đồng thời, thực hiện các giải pháp động viên, khuyến khích, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức yên tâm công tác; nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính. Tổ chức thực hiện hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính sau sắp xếp tổ chức, bộ máy.

Kế hoạch nhằm bảo đảm việc sắp xếp tổ chức bộ máy không tạo ra khoảng trống pháp lý, các hoạt động của bộ máy Nhà nước, người dân, doanh nghiệp và xã hội được diễn ra liên tục, thông suốt, không bị gián đoạn.

Bên cạnh đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan Nhà nước trong quá trình sắp xếp; hỗ trợ, xử lý nhanh chóng, kịp thời các thủ tục hành chính liên quan đến người dân và doanh nghiệp, tạo môi trường thông thoáng trong thu hút đầu tư…

Các tin khác