(ĐTTCO)-Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đang vào giai đoạn gấp rút hoàn thiện. Hiện đã có 658 trên tổng số 806 phiến dầm được lắp đặt.
Lao lắp dầm là một trong những khâu quan trọng và phức tạp nhất của dự án. Lao dầm trên mặt hồ lại càng khó khăn, đòi hỏi công nghệ thi công hiện đại, nhân lực trình độ cao.
Đây là phiến dầm thứ 706/806 phiến, nặng khoảng 230 tấn, dài khoảng 30m và hiện đã đúc được 731 phiến.
Để vận chuyển dầm từ bãi đúc dầm tới công trình phải sử dụng cặp xe chuyên dụng với 2 rơ moóc thủy lực hàng trăm bánh xe.
Khi tới chân cẩu tháp sẽ dùng phương pháp di chuyển ngang để nâng phiến dầm khổng lồ từ dưới đất lên xe vận chuyển trên cao, độ cao khoàng 12m.
Sau khi dầm trên xe vận chuyển trên cao sẽ di chuyển ra vị trí lao dầm, đây đồng thời là phương pháp lao dọc. Cẩu lao dầm sẽ di chuyển từ từ tới vị trí lắp đặt rồi hạ dần độ cao lắp đặt vào vị trí.
Ông Lê Văn Dương - Phó giám đốc Ban QLDA đường sắt (Bộ GTVT) cho biết: Đây không hẳn là vị trí khó lắp dầm, nhưng do phải thực hiện dưới lòng hồ nên việc lao lắp phải hết sức thận trọng, đảm bảo đúng tiêu chuẩn thiết kết kỹ thuật.
Dự kiến việc lắp các phiến dầm tại khu vực hồ Hào Nam sẽ được hoàn thành trước Tết Bính Thân 2016.
Việc thi công vẫn phải đảm bảo các phương tiện vẫn lưu thông bình thường bên dưới. |
Toàn cảnh khu vực lao dầm thuộc khu vực hồ Hào Nam. |
Phiến dầm sẽ được vận chuyển bằng xe chuyên chở đặc dụng tới vị trí lắp đặt. |
Cần cẩu chuyên dụng sẽ nâng phiến dầm lên trên mặt đường sắt. |
Dầm bê tông được cẩu ráp vào 2 trụ cầu giữa lòng hồ. |