Trang web triệu đô

(ĐTTCO) - Lo lắng trước viễn cảnh ra trường với núi nợ chồng chất, phải đi làm nhiều năm mới có thể trả hết, một sinh viên 21 tuổi đã nghĩ ra cách kiếm tiền hết sức đơn giản. Câu chuyện của anh đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người đi sau.

Trang web triệu đô
Cái khó ló cái khôn
Năm 2005, Alex Tew, đến từ Cricklade ở Wiltshire, Anh, đã trúng tuyển khóa học Quản lý Kinh doanh 3 năm tại Đại học Nottingham. Đó hiển nhiên là tin vui, nhưng kèm theo là nỗi lo sẽ phải gánh khoản vay sinh viên có thể mất nhiều năm mới trả được. 
Sau nhiều đêm suy nghĩ, Tew quyết định sẽ bán rao bán 1 triệu điểm ảnh (pixel) trên một trang web với giá 1USD/pixel như một cách gây quỹ cho việc học của mình. Người mua sẽ có quyền thêm hình ảnh, biểu tượng hoặc quảng cáo của  họ và có đính kèm một liên kết đến trang web của họ. Tew chọn bán các điểm ảnh với giá 1USD chứ không phải bảng Anh, bởi Mỹ có dân số trực tuyến lớn hơn Anh và Tew. Ngoài ra, khi đó đồng bảng Anh đang tăng mạnh so với USD, 1 bảng Anh trị giá khoảng 1,8USD, nên chi phí cho mỗi pixel có thể quá đắt đối với nhiều người mua.
Tew bắt tay vào thực hiện dự án của mình với chi phí vỏn vẹn 50EUR trả cho việc đăng ký tên miền và gói lưu trữ web cơ bản. Trang web chính thức đi vào hoạt động từ ngày 26-8-2005. Trang web có giao diện khá đơn giản, với logo tên trang web (MillionDollarHomepage.com) và bộ đếm pixel hiển thị số lượng pixel đã bán, thanh điều hướng chứa 9 liên kết nhỏ đến các trang nội bộ của trang web và một lưới hình vuông trống 1.000.000 pixel được chia thành 10.000 khối 100 pixel. Tew cam kết với khách hàng sẽ giữ cho trang web tồn tại trong ít nhất 5 năm. 

Vượt 1 triệu USD
Bởi 1 pixel riêng lẻ quá nhỏ để khách truy cập có thể nhìn thấy, Tew bán các pixel theo từng "khối" 100 pixel có kích thước 10x10 pixel, do đó giá tối thiểu cho mỗi giao dịch là 100USD. Giao dịch đầu tiên được thực hiện với một trang web âm nhạc trực tuyến do người bạn của Tew điều hành. Người này đã mua 400 pixel trong một khối 20x20. Sau 2 tuần, bạn bè và các thành viên trong gia đình của Tew đã mua tổng cộng 4.700 pixel. 
Ban đầu trang web chỉ được tiếp thị thông qua truyền miệng. Sau khi trang web kiếm được 1.000USD, Tew đã soạn một thông cáo báo chí gửi đến các tờ báo lớn. Tin tức này đã lọt vào mắt các biên tập viên hãng tin BBC và giới thiệu miễn phí. Sau đó, trang web tin tức công nghệ The Register đã giới thiệu 2 bài báo về trang web của Tew. Vào cuối tháng 9, trang web đã nhận được 250.000USD và được xếp hạng thứ 3 trong danh sách "Movers and Shakers" (trang web nhiều ảnh hưởng) của Alexa Internet, sau trang web của nữ ca sĩ Britney Spears và trang Photo District News. 
Vào ngày 6-10-2005, Tew cho biết trang web đã nhận được 65.000 lượt truy cập, và nhận được 1.465 Diggs (lượt đọc trên trang mạng tin tức Digg), trở thành một trong những liên kết được đọc nhiều nhất trong tuần đó. 11 ngày sau, con số đã tăng lên 100.000 người truy cập. Vào ngày 26-10, 2 tháng sau khi trang web ra mắt, hơn 500.900 pixel đã được bán cho 1.400 khách hàng. Vào đêm cuối cùng năm 2005, Tew báo cáo trang web đã nhận được lượt truy cập từ 25.000 khách mỗi giờ và có xếp hạng Alexa 127 và 999.000 trong số 1.000.000 pixel đã được bán. 
Ngày 1-1-2006, Tew cho biết vì 1.000 pixel cuối cùng có nhu cầu rất lớn, nên điều hợp lý cần làm là đấu giá chúng trên eBay. Cuộc đấu giá kéo dài 10 ngày và nhận được 99 giá thầu hợp pháp. Mặc dù giá thầu đã được nhận với số tiền cao tới 160.109,99USD, nhiều giá thầu đã bị rút lại bởi người đặt, hoặc bị hủy bỏ như một trò lừa bịp. "Tôi đã liên lạc với mọi người qua điện thoại và nhận ra họ không nghiêm túc, vì vậy tôi đã loại bỏ họ vào phút cuối" - Tew nói. Giá trúng thầu 38.100USD, được đặt bởi MillionDollarWeightLoss.com, một cửa hàng trực tuyến bán các sản phẩm liên quan đến chế độ ăn kiêng. 
Như vậy, trang web của Tew đã kiếm được tổng cộng 1.037.100USD trong 5 tháng. Sau các chi phí, thuế và khoản quyên góp cho The Prince's Trust, một tổ chức từ thiện dành cho những người trẻ tuổi, Tew dự kiến thu nhập ròng của mình 650.000-700.000USD. 

Bí quyết thành công?
“Điều quan trọng trong việc tạo ra sự quan tâm của giới truyền thông là ý tưởng độc đáo thậm chí kỳ quặc để nổi bật. Tôi chỉ thúc đẩy ý tưởng trong vài ngày đầu tiên bằng cách gửi một thông cáo báo chí về cơ bản đóng vai trò như chất xúc tác. Sự quan tâm này cùng với những lời truyền miệng truyền thống đã tạo ra tiếng vang thực sự về trang web, từ đó tạo ra nhiều sự quan tâm hơn” - Tew chia sẻ.
Sau thông cáo báo chí tháng 9-2005 lần đầu tiên thu hút sự chú ý đến trang web, trang web triệu đô đã được giới thiệu trong nhiều bài báo và chương trình truyền thông của Anh. Khái niệm này được mô tả là "đơn giản và tuyệt vời", "thông minh", "khéo léo", và "một nền tảng độc đáo dành cho quảng cáo và cũng có một chút thú vị". GS. Martin Binks, Giám đốc Viện Đổi mới doanh nhân của Đại học Nottingham, cho biết: "Nó thật tuyệt vời ở sự đơn giản. Các nhà quảng cáo đã bị thu hút bởi tính mới mẻ của nó. Trang web đã trở thành một hiện tượng".
Tờ Popular Mechanics viết: "Không có nội dung. Không có đồ họa hấp dẫn, quà tặng hay video Paris Hilton ướt át để người xem chảy nước miếng. Hãy tưởng tượng một kênh truyền hình không hiển thị gì ngoài quảng cáo, một tạp chí không có gì ngoài quảng cáo. Đó là trang web triệu đô. Một thí dụ đáng kinh ngạc về sức mạnh của tiếp thị lan truyền”. Còn Don Oldenburg của Washington Post không tiếc những lời khen ngợi dành cho trang web, gọi nó là "trò quái dị tiếp thị đáng tiền, sinh lợi bằng trí óc, một vùng đất quảng cáo của spam, quảng cáo biểu ngữ. Nó trông giống như bảng thông báo, một xác tàu quảng cáo mà bạn không thể không nhìn vào”.
Khi những pixel cuối cùng được bán đấu giá, Tew đã được phỏng vấn trên Richard & Judy, được đăng trên Tạp chí BBC News trực tuyến. Tạp chí Phố Wall (WSJ) đã viết về trang web triệu đô và tác động của nó đối với cộng đồng Internet. "Bản thân ông Tew đã trở thành người nổi tiếng trong cộng đồng internet như một nguồn sáng tạo, vẽ nên bức tranh thú vị về tinh thần kinh doanh trực tuyến". Nhiều trang web khác đã bắt chước Tew bán quảng cáo theo pixel, nhưng đa số không thành công. 
 Nó thật tuyệt vời ở sự đơn giản. Các nhà quảng cáo đã bị thu hút bởi tính mới mẻ của nó. Trang web đã trở thành một hiện tượng.
GS. Martin Binks, Giám đốc Viện Đổi mới doanh nhân Đại học Nottingham

Các tin khác