Tuy nhiên, vào ngày 15/10/2021, Bộ Tài chính đã lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan về việc giảm 50% thuế trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước và lắp ráp từ ngày 15/11/21 đến hết ngày 30/05/22. Ngày 26/11, Chính phủ đã ký ban hành Nghị định 103/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Nghị định này quy định, từ ngày 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022, mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ.
Từ ngày 1/6/2022 trở đi, mức thu lệ phí trước bạ tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP, Nghị định số 140/2016/NĐ-CP, các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).
Theo Công ty chứng khoán VNDIRECT, trong bối cảnh nhu cầu của người dân bị dồn nén, chính sách giảm lệ phí trước bạ được nhận định sẽ hỗ trợ cho doanh số ô tô phục hồi trở lại kể từ quý 4/2021-2022.
Bên cạnh đó, chuyên gia phân tích của VNDIRECT nhận định có 5 xu hướng thể hiện triển vọng của ngành ô tô Việt Nam.
Thứ nhất, xe Hàn sẽ duy trì vị thế số 1 tại thị trường ô tô Việt Nam.
Thứ hai, sự lên ngôi của Crossover và SUV.
Thứ ba, chính sách ưu đãi của Chính phủ là động lực chính thúc đẩy sự phục hồi của ngành ô tô năm 2022.
Thứ tư, xe điện (EV) sẽ trở thành phương tiện phổ biến trong tương lai không xa.
Thứ năm, xu hướng làm tại Việt Nam - "Make in Việt Nam" sẽ tạo cơ hội cho VinFast và các doanh nghiệp phụ trợ.
Hiện tại, Việt Nam là một trong những quốc gia có sức mua ô tô cá nhân tăng trưởng nhanh nhất trong vòng mười năm qua. Thế nhưng tỷ lệ sở hữu ô tô trên đầu người vẫn thấp hơn nhiều so với các thị trường khác ở châu Á.
Theo Statista, chỉ 5% dân số Việt Nam sở hữu ô tô vào năm 2020, trong khi con số này ở Thái Lan là 52%. Với dự báo lượng xe bán ra từ giai đoạn 2021-2030 là 14,9%, VNDIRECT ước tính rằng, Việt Nam sẽ đạt tỷ lệ 9% dân số sở hữu ô tô vào năm 2025, tương đương với mức hiện tại của Ấn Độ và Phillipines và 30% vào năm 2030.
Riêng đối với các công ty ô tô niêm yết, dịch bệnh Covid-19 đã gây ảnh hưởng nặng nề lên kết quả kinh doanh trong quý 3/2021, hầu hết các công ty đều ghi nhận lỗ ròng trong quý 3/2021.
"Tuy nhiên, với các triển vọng nêu trên và mức nền thấp trong quý 3/2021, các công ty trong ngành ô tô như SVC, HAX, CTF và VEA sẽ phục hồi mạnh mẽ trong quý 4/2021", chuyên gia tại VNDIRECT nhận định.
Đáng chú ý, VNDIRECT cho rằng, HAX sẽ được hưởng lợi từ chính sách ưu đãi từ Chính phủ khi hầu hết các mẫu xe của HAX đều được lắp ráp tại Việt Nam.
Trong khi đó, Toyota Cross và Toyota Raize là những động lực tăng trưởng lợi nhuận chính của VEA trong năm 2022 nhờ vào sự xu hướng sử dụng ngày càng tăng đối với CUV và xe điện hybrid.
Ngoài ra, HAX và VEA đang giao dịch với P/E trượt lần lượt là 14,3 lần và 10,1 lần, thấp hơn 12,5% và 39,5% so với mức trung bình của các công ty cùng ngành trong khu vực. "Do đó, đây là “thời điểm vàng” để đầu tư vào các cổ phiếu ngành ô tô", nhóm nghiên cứu nhấn mạnh.
Tuy nhiên, nhóm chuyên gia cũng lưu ý, vẫn có rủi ro đầu tư là sự bùng phát của dịch Covid-19 sẽ thể ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động của các công ty ô tô niêm yết.