Theo Moody's Analytics, Trung Quốc đang trên đường vượt Nhật Bản trở thành nhà xuất khẩu ô tô hàng đầu thế giới vào cuối năm 2023.
“Trung Quốc đã vượt qua Hàn Quốc vào năm 2021 và Đức vào năm 2022, trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn thứ hai”, cơ quan xếp hạng tín dụng cho biết trong một báo cáo vào tuần trước.
“Với tốc độ này, Trung Quốc đang trên đà vượt qua Nhật Bản vào cuối năm nay,” các nhà kinh tế của Moody’s viết. Nhật Bản đã thống trị bảng xếp hạng này từ năm 2019.
Nhu cầu tăng cao đối với xe điện đã khiến xuất khẩu ô tô tổng thể từ Trung Quốc vượt quá mức trước đại dịch.
Trong nửa đầu năm 2023, doanh thu xuất khẩu xe điện của Trung Quốc đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Để so sánh, xuất khẩu ô tô tổng thể từ Nhật Bản và Thái Lan - bao gồm cả phương tiện truyền thống và xe điện - vẫn chưa thấy sự trở lại mức trước đại dịch.
Trung Quốc tự hào có lợi thế cạnh tranh trong sản xuất pin lithium-ion, điều mà Moody’s cho là yếu tố mang lại lợi thế cho các nhà sản xuất ô tô của họ khi nói đến chi phí sản xuất xe điện.
Theo dự đoán của Moody, Trung Quốc sản xuất hơn một nửa nguồn cung lithium của thế giới, nhờ chi phí lao động thấp so với các đối thủ Nhật Bản và Hàn Quốc. Trung Quốc cũng tự hào có hơn một nửa công suất tinh luyện kim loại của thế giới.
Thật vậy, tốc độ mà Trung Quốc nắm bắt các công nghệ mới trong ngành công nghiệp ô tô là vô song.
Do đó, một số công ty ô tô lớn nhất thế giới đã thành lập cơ sở sản xuất tại Trung Quốc, trong đó có Tesla.
Tuy nhiên, Moody’s lưu ý rằng các thương hiệu nước ngoài không làm lu mờ các thương hiệu địa phương như Chery và SAIC.