Ngày 25-4, CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã CK VNM) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024. Ngoài tờ trình về mục tiêu kinh doanh 2024, cổ đông của cũng đặt nhiều câu hỏi với HĐQT Vinamilk về chiến lược đổi mới và phát triển bền vững.
Duy trì mức cổ tức gần 40%
Theo đại diện Vinamilk, tính chung cả năm 2023, doanh nghiệp thu về 60.368 tỷ đồng doanh thu thuần. Đây là năm thứ 3 liên tiếp Vinamilk đạt mốc doanh thu trên 60.000 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất năm 2023 đạt 9.019 tỷ đồng (tăng 4,4%).
Từ kết quả này, HĐQT Vinamilk tiếp tục đặt chỉ tiêu cao hơn với tờ trình kế hoạch kinh doanh 2024. Theo đó, tổng doanh thu lợi nhuận dự kiến đạt 63.163 tỷ đồng (tăng 4,4%), lợi nhuận trước thuế đạt 11.516 tỷ đồng (tăng 5%).
Về việc sử dụng lợi nhuận 2023, HĐQT Vinamilk trình cổ đông thông qua kế hoạch cổ tức cho năm 2023 bằng tiền với tỷ lệ 38,5%. Trước đó, Vinamilk đã chi 6.061 tỷ đồng tạm ứng 3 đợt cổ tức cho cổ đông với tổng tỷ lệ 29%. Như vậy, Vinamilk sẽ còn một đợt cổ tức với tỷ lệ 9,5% (1 cổ phiếu nhận 950 đồng).
Theo thống kê, với 2,09 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, Vinamilk dự kiến sẽ chi thêm 1.985 tỷ đồng để trả cổ tức đợt cuối năm 2023. Ngày chốt danh sách đăng ký cuối cùng và ngày thanh toán sẽ giao HĐQT quyết định nhưng không quá 6 tháng kể từ ngày 25-4.
Về kế hoạch cổ tức năm 2024, Vinamilk dự kiến sẽ tiếp tục duy trì tỷ lệ 38,5% (1 cổ phiếu nhận 3.850 đồng) tương đương với năm 2023. Số tiền công ty dự chi để trả cổ tức cho cổ đông lên đến hơn 8.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 95% chỉ tiêu lợi nhuận năm 2024.
Theo thống kê, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) là cổ đông lớn nhất nắm giữ 36% vốn, sẽ ghi nhận gần 2.900 tỷ đồng từ cổ tức 2024 của Vinamilk. Nhóm F&N của tỷ phú Thái lan Charoen Sirivadhanabhakdi dự kiến sẽ nhận hơn 1.600 tỷ đồng khi đang nắm giữ 20,4% vốn. Tương tự, cổ đông lớn nước ngoài còn lại là Platinum Victory Pte. Ptd nắm 10,62% vốn, sẽ nhận được gần 855 tỷ đồng.
3 nhà máy đạt chuẩn PAS 2060:2014
Chia sẻ các cổ đông về chiến lược thay đổi nhận diện thương hiệu, bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk, cho biết: "Kết quả bước đầu cho thấy kết quả khả quan, khi thị phần sữa nước tăng gần 3% sau khi công bố bao bì mới. Dấu ấn thương hiệu Vinamilk tiếp tục được nâng lên mốc 3 tỷ USD theo Brand Finance và Top 5 thương hiệu sữa có tính bền vững toàn cầu".
Về thị trường xuất khẩu, Vinamilk có hơn 60 thị trường xuất khẩu, doanh thu thuần từ hoạt động xuất khẩu năm 2023 đạt hơn 5.000 tỷ đồng (tăng 4,4%). Riêng trong quý I, Vinamilk đã hoàn tất xuất các đơn hàng lớn như 300 container cho thị trường Trung Đông.
Ngoài hoạt động sản xuất kinh doanh, chủ đề ESG cũng được cổ đông lớn của Vinamilk quan tâm. Năm 2023, Vinamilk được đánh giá cao khi công bố lộ trình tiến đến Net Zero và đồng thời có 2 đơn vị (nhà máy và trang trại) đầu tiên của ngành sữa đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Ngay trước thềm ĐHĐCĐ năm 2024, nhà máy nước giải khát chính thức trở thành đơn vị thứ 3 của Vinamilk đạt được chứng nhận này.