Trực thăng H130 cất cánh từ sân bay Moorabbin ở Úc dự kiến sẽ bay tổng cộng 60 phút trong vài ngày tới. Máy bay được cung cấp 200 lít nhiên liệu bay, trong đó SAF chiếm tỉ lệ 40% được pha trộn với Jet A-1 phục vụ cho động cơ Arriel 2D của Safran.
Ông Stephen Forshaw, Trưởng đại diện của Airbus tại Úc, New Zealand và Thái Bình Dương cho biết: “Việc sử dụng SAF là một trong những đòn bẩy của Airbus để cắt giảm lượng khí thải carbon và chúng tôi tự hào đã thực hiện được chuyến bay SAF quan trọng này với các đối tác lâu năm của hãng là Safran và Microflite. Chuyến bay thử nghiệm này nhấn mạnh cam kết của Airbus nhằm giúp khách hàng triển khai các hoạt động bay bền vững hơn. Đây là một bước tiến quan trọng trong hành trình hướng tới khử carbon của Airbus khi chúng tôi và các đối tác có cùng mục tiêu sử dụng SAF rộng rãi hơn trong các chuyến bay”.
Theo ông Rodney Higgins, Giám đốc điều hành của Microflite, chiến lược trong 10 năm tới của tập đoàn là chuyển toàn bộ đội bay sang sử dụng SAF hoặc máy bay chạy bằng điện. Việc sử dụng SAF đầu tiên ở Úc cho máy bay trực thăng đã thành hiện thực nhờ sự phối hợp giữa các đối tác công nghiệp uy tín.
Ông Cedric Jochum, Giám đốc điều hành của Safran Helicopter Engines Australia cho biết: “Đây là một bước tiến quan trọng trong lộ trình triển khai SAF trên quy mô lớn của chúng tôi. Dòng tua-bin của Safran Helicopter Engines đã được cấp chứng nhận hoạt động với tỉ lệ 50% SAF và chúng tôi đang nỗ lực để đạt được chứng nhận với 100% SAF. Khi được sử dụng ở mức 100%, SAF có khả năng giảm 80% lượng khí thải CO2”.
Hiện nay, tất cả các máy bay trực thăng của Airbus đều được cấp phép bay với việc sử dụng hỗn hợp 50% SAF và 50% dầu hỏa, đồng thời hãng đang hướng tới mục tiêu sử dụng 100% SAF cho các máy bay trong tương lai.