Vì thế, giải thưởng Công nghệ thông tin - Truyền thông (CNTT-TT) TPHCM lần thứ 11 ở nhóm 4 (đơn vị ứng dụng CNTT-TT tiêu biểu) có vai trò rất quan trọng, tác động tích cực đến việc thực hiện đề án “Xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025”.
Tương tác và chia sẻ
Sở GTVT TPHCM đã triển khai nhiều kênh thông tin để tiếp nhận, tương tác với người dân, tổ chức doanh nghiệp qua các hệ thống sgtvt.hochiminhcity.gov.vn (chuyên mục hỏi - đáp trực tuyến); giaothong.hochiminhcity.gov.vn (chuyên mục góp ý - phản ánh); buyttphcm.com.vn (chuyên mục phản ánh); trang Fanpage SGTVTHCM trên Facebook (facebook.com/sgtvthcm) và đặc biệt xây dựng nhiều ứng dụng tích hợp trên các thiết bị thông minh như: doanh nghiệp vận tải, phản ánh sự cố, Busmap…
Đường dây nóng giải đáp mọi yêu cầu của khách hàng tại Tổng Công ty Điện lực TPHCM.
Ảnh: VIỆT DŨNG
Ảnh: VIỆT DŨNG
Để triển khai ứng dụng CNTT phục vụ người dân, doanh nghiệp, Sở GTVT còn xây dựng 39 thủ tục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, trong đó có 3 thủ tục đạt mức độ 4 tại địa chỉ http://sgtvt.hochiminhcity.gov.vn/Pages/dich-vu-cong.aspx; Triển khai cổng thông tin điện tử http://sgtvt.hochiminhcity.gov.vn/Pages/dich-vu-cong.aspx; cổng thông tin giao thông TPHCM http://giaothong.hochiminhcity.gov.vn/... nhằm cung cấp thông tin thuộc lĩnh vực ngành Sở GTVT quản lý.
Việc ứng dụng CNTT-TT của Sở GTVT cũng không nằm ngoài chủ trương thực hiện đề án “Xây dựng TPHCM thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2025” trong lĩnh vực GTVT. Ngoài ra, Sở GTVT còn ứng dụng CNTT-TT trong công tác quản lý và điều hành công việc, như triển khai phần mềm quản lý công văn đi - đến, văn bản nội bộ và hồ sơ công với toàn bộ các văn bản đã được số hóa và gửi 100% văn bản liên thông; triển khai phần mềm MISA và phần mềm quản lý lương phục vụ công tác quản lý tài chính kế toán, tiền lương.
Về quản lý giao thông công cộng, Sở GTVT đã triển khai các hệ thống tự động trong vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt; hệ thống quản lý thông tin xe buýt (BMS) kết hợp hệ thống kiểm soát (GPS, camera gắn trên xe buýt); quản lý công tác đưa rước học sinh thông qua dữ liệu GPS…
Nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng
Với 16 công ty điện lực trực thuộc, 4 công ty thành viên, 2 ban quản lý và 2 trung tâm với gần 7.400 CNVC-LĐ, nên việc Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) ứng dụng CNTT vào công tác quản lý, điều hành là một trong những tiêu chí quan trọng của tổng công ty này.
Từ năm 2016 đến nay, EVNHCMC không ngừng đầu tư, nâng cấp hệ thống CNTT nhằm mục đích nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, bằng việc đưa vào sử dụng hệ thống CMIS phiên bản 3.0, bao gồm 10 phân hệ (quản lý cấp điện, quản lý hợp đồng, lập hóa đơn, quản lý thu và theo dõi nợ…).
Ngoài ra, EVNHCMC đã hoàn tất nâng cấp website chăm sóc khách hàng theo hướng tương tác dịch vụ trực tuyến cấp độ 4 với thống kê tỷ lệ giải quyết trực tuyến đạt 99,94%, tương ứng 1.304.580/1.305.363 yêu cầu dịch vụ được giải quyết trực tuyến (tính đến ngày 1-10-2019); đa dạng hóa và đơn giản hóa các hình thức thanh toán tiền điện; triển khai áp dụng thử nghiệm công nghệ chatbot trả lời khách hàng tự động (tháng 10-2019).
Ngoài các hệ thống quản lý tài chính, khách hàng, nguồn nhân lực, nguồn lực doanh nghiệp… EVNHCMC còn mạnh dạn đầu tư vào các hệ thống lớn như quản lý đầu tư xây dựng, quản lý lưới điện, quản trị điều hành và đặc biệt hệ thống ứng dụng hiển thị thông số dạng đồ thị về các hoạt động của tổng công ty để hỗ trợ lãnh đạo ra các quyết định quản lý, xây dựng chiến lược nhằm đạt lợi thế cạnh tranh…
Theo đánh giá của tổ chuyên gia giải thưởng CNTT-TT TPHCM lần thứ 11, EVNHCMC là đơn vị ứng dụng CNTT tốt nhất trong các hồ sơ tham gia giải thưởng, bởi không chỉ đầu tư hạ tầng, phần mềm ứng dụng, chính sách an toàn - an ninh thông tin và con người có lộ trình, chiều sâu mà EVNHCM còn xây dựng hệ thống nhân sự lãnh đạo quy củ, trong đó có một phó tổng giám đốc phụ trách về mảng CNTT và đã thành lập Ban CNTT để theo dõi, đề xuất và tham mưu cho ban lãnh đạo tổng công ty các vấn đề liên quan đến CNTT.
Đặc biệt, EVNHCMC ban hành Quyết định số 369/QĐ-EVNHCMC phê duyệt đề án Phát triển CNTT và ứng dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào hoạt động của EVNHCMC giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn 2030 với mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp rõ ràng.