Vì sao dân Singapore thích du lịch dài ngày?

(ĐTTCO) - Các doanh nghiệp lữ hành Singapore khi được nữ biên tập viên Chin Soo Fang của nhật báo The Straits Times (TST), phỏng vấn về xu hướng du lịch ra nước ngoài, đều có chung câu trả lời “người dân đảo Sư tử có xu hướng tăng chi tiêu cho những chuyến du lịch dài ngày”.

Vì sao dân Singapore thích du lịch dài ngày?

Xu hướng du lịch trải nghiệm

Năm 2023 đã có hơn 7,8 triệu chuyến khởi hành của du khách đi từ Singapore, tăng 85% so với năm 2022. Minh chứng cho xu hướng nói trên còn đến từ số lượng khách tham quan Hội chợ du lịch, do Hiệp hội Đại lý du lịch quốc gia Singapore (Natas Travel) tổ chức đầu tháng 3 với 121.472 lượt, cao hơn 18% so với kỳ tổ chức hồi tháng 8-2023.

Tại đây, các doanh nghiệp lữ hành đã “chốt” chương trình tour với khách hàng. Chẳng hạn như Chan Brothers Travel, cho biết kết quả đạt được tại Natas Travel 2024 vượt xa năm 2023 tới 30%, trong đó Trung Quốc và châu Âu là những điểm đến vẫn luôn được người Singapore yêu thích.

Một xu hướng đáng lưu ý nữa là càng ngày có nhiều người Singapore có ngân sách dồi dào đang tìm kiếm những kỳ nghỉ dài hơn. Theo ông Jeremiah Wong, Giám đốc truyền thông tiếp thị cấp cao của Chan Brothers Travel, ngày càng có nhiều người Singapore đặt nhiều gói du lịch cùng một lúc.

Ông Jeremiah Wong nhận định: “Điều này phản ánh mong muốn đi du lịch của người Singapore và xu hướng lên kế hoạch trước cho kỳ nghỉ”. Ngoài ra, ông Jeremiah Wong cũng nhận thấy ngày càng có nhiều người Singapore có xu hướng đi du lịch chuyên sâu trong thời gian dài hơn. Chẳng hạn như chuyến đi Thành Đô (Trung Quốc) với thời gian lưu trú 14 hoặc 21 ngày dù mới vừa được công ty cho ra mắt đã trở nên phổ biến.

Untitled-1.jpg

Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến xu hướng tăng chi tiêu du lịch giữa các cá nhân. Nhiều người đang phân bổ ngân sách lớn hơn không chỉ cho những kỳ nghỉ dài hơn, mà còn để đi thăm những nơi xa xôi.

Nhiều chuỗi hành trình mới lạ của Chan Brothers, bao gồm các điểm đến như châu Mỹ - Latinh, Nam Cực, châu Phi, Trung Á, Bhutan và Mông Cổ… được tạo ra để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm những trải nghiệm độc đáo và hấp dẫn ngày càng tăng này. Do đó, Chan Brothers cũng bổ sung các hành trình mới đến Cuba, Mexico, Patagonia ở Nam Mỹ và Ayers Rock ở Australia tại hội chợ Natas Travel gần đây.

Theo các nhà điều hành du lịch, hiện tượng này phù hợp với xu hướng du lịch trải nghiệm đang gia tăng trên toàn thế giới, trong đó du khách ưu tiên những trải nghiệm “một lần trong đời”.

Bà Diana Tan, người đứng đầu bộ phận nhân sự và quan hệ công chúng của CTC Travel, cho biết những người trẻ tuổi ngày càng có nhu cầu khám phá những chân trời mới và những địa điểm độc lạ.

Đơn cử như du lịch biến đổi (transformative) hay tái tạo (reformative). Theo đó, du khách chọn những điểm đến họ cho rằng có thể mang lại những trải nghiệm độc đáo và chân thực như nghỉ qua đêm tại nhà dân du mục truyền thống của người Mông Cổ, hay tham gia các môn thể thao địa phương như bắn cung ở Bhutan.

Doanh nghiệp lữ hành chuyên nghiệp

Một động lực khác khiến người Singapore thích du lịch nước ngoài nhiều hơn, là nhờ tần suất chuyến bay từ sân bay Changi khá tốt. Trong tháng 2 vừa rồi, lưu lượng hành khách tại sân bay Changi lần đầu tiên vượt qua mức trước đại dịch, đạt 104,3% so với con số được ghi nhận vào tháng 2-2019.

Tập đoàn quản lý Sân bay Changi báo cáo rằng, họ đang hợp tác với các đối tác hàng không để tăng cường kết nối với các khu vực khác của Đông Nam Á, cho phép khả năng tiếp cận lớn hơn giữa các quốc gia. Theo Phó Chủ tịch Natas Simon Er, điều này giúp khách du lịch có thể tối đa hóa các lựa chọn du lịch ngày càng tăng.

Khả năng kết nối của các doanh nghiệp lữ hành của Singapore cũng là điểm cộng. Nhiều chuyến đi tập trung vào điều trị y tế, hoạt động thể dục thể thao, tình nguyện, bảo vệ môi trường bền vững, ẩm thực và giải trí. Ấn tượng nhất là các buổi hòa nhạc của các siêu sao như ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Mỹ Taylor Swift. Du lịch chăm sóc sức khỏe đã đạt được sức hút sau đại dịch, với việc mọi người muốn đi du lịch để thư giãn và phục hồi.

Việt Nam tận dụng cơ hội như thế nào?

Mặc dù số lượng du khách Singapore đến Việt Nam không nhiều so với Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc hay Malaysia, nhưng những xu hướng lữ hành nói trên đáng được các cơ quan quản lý và doanh nghiệp lữ hành Việt Nam tham khảo.

Một điển hình thành công có thể kể là câu chuyện về cô gái trẻ 29 tuổi người Singapore Jovel Chan. Jovel Chan đến Việt Nam khởi nghiệp vào năm 2020. Tuy nhiên, Jovel Chan đã không may mắn khi phải đối mặt với đại dịch Covid-19. Sau gần 3 năm vượt khó, Jovel Chan đã chia sẻ thông tin về các cơ sở mới khai trương, đánh giá về nhà hàng, ngành nghề ẩm thực và xu hướng ăn uống.

Những phát biểu và nỗ lực của Jovel Chan đã được giới thiệu trên nhiều nền tảng truyền thông trong nước và quốc tế. Mới đây, Jovel Chan được Tổng cục Du lịch Singapore bổ nhiệm làm Cố vấn ẩm thực Việt Nam, và được giao nhiệm vụ dẫn dắt chuỗi chương trình hợp tác đầu bếp đầu tiên của Việt Nam với hơn 1.000 người tham dự.

Với tư cách là nhà tư vấn thị trường F&B, Jovel Chan còn cung cấp những hiểu biết và xu hướng thị trường vô giá cho các tập đoàn nhà hàng hay các công ty quản lý tài sản/bất động sản khách sạn.

Cuối năm ngoái, Jovel Chan thành lập Công ty Du lịch Sài Gòn Social, cung cấp các gói như tour tham quan cũng như trải nghiệm bữa tối kiểu Việt Nam, kiểu gia đình trong một trang trại. Qua TST, Jovel Chan đã hợp tác chặt chẽ với cộng đồng địa phương và những người có sở thích mới bắt đầu để tuyển chọn những trải nghiệm thích hợp này.

Theo Jovel Chan, ẩm thực Việt không chỉ có phở và bánh mì, bởi lẽ nhiều du khách đã xem Việt Nam là một điểm đến du lịch với những trải nghiệm đa dạng. Dự án mới của cô là Saigon Supper Club (tạm dịch: Câu lạc bộ Bữa tối Sài Gòn) là một trải nghiệm ăn uống giao lưu, nơi bữa tối diễn ra ở những địa điểm độc đáo, như hầm rượu.

Các tin khác