Việt Nam sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện mục tiêu đến năm 2030, đội ngũ kỹ sư trong nước có khả năng tham gia sâu vào quy trình thiết kế các vi mạch bán dẫn hiện đại (từ front-end đến back-end) đồng thời tham gia sâu vào công đoạn đóng gói và kiểm thử vi mạch bán dẫn.
Nội dung trên được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh tại buổi làm việc lấy ý kiến dự thảo Đề án “Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045,” ngày 27/2.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tập trung tổng hợp ý kiến các bên liên quan để hoàn thiện Đề án và sớm trình Chính phủ trong quý 1/2024. Trên cơ sở đó, Việt Nam sẽ làm chủ được một phần công nghệ đóng gói và kiểm thử. Kỹ sư tham gia làm việc trong các nhà máy sản xuất bán dẫn, từng bước nắm bắt được công nghệ trong công đoạn sản xuất. Kế hoạch, cả nước sẽ đào tạo được 50.000 kỹ sư phục vụ ngành tại tất cả các công đoạn của chuỗi giá trị.
Đến năm 2045, Việt Nam trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu với đội ngũ kỹ sư, chuyên gia đủ khả năng đáp ứng được yêu cầu phát triển ngành công nghiệp bán dẫn trong nước cả về chất lượng và số lượng.
Ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) chia sẻ tổng quan quá trình và kết quả nghiên cứu, xây dựng Đề án. Mục tiêu làm rõ thêm về sự cần thiết và các giải pháp, nhiệm vụ, phân công các cơ quan, đơn vị thực hiện Đề án đồng thời đề xuất một số nội dung cần xin ý kiến để hoàn thiện Đề án trong thời gian tới.
Ông Huy cho biết từ tháng 9/2023 đến tháng 2/2024, NIC, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức nhiều hoạt động phục vụ nghiên cứu, xây dựng Đề án. NIC đã khảo sát các doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học kỹ thuật hàng đầu Việt Nam để đánh giá năng lực đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn. Bên cạnh đó, NIC cũng lấy ý kiến chuyên gia về dự báo nhu cầu và khả năng đào tạo của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành đang làm việc tại Hoa Kỳ, Đài Loan, Pháp, Hà Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Bỉ…).
Ông Huy cũng cho hay NIC đã tổ chức làm việc, đánh giá nhu cầu của các doanh nghiệp, tập đoàn, cơ sở đào tạo quốc tế trong lĩnh vực bán dẫn có tiềm năng đầu tư, hợp tác và cung cấp học bổng cho Việt Nam. Từ đó, NIC sẽ phối hợp với các chuyên gia người Việt Nam tại Sillicon Valley, Hoa Kỳ và các doanh nghiệp, đại học hàng đầu về ngành công nghiệp bán dẫn (như Cadence, FPT, Đại học bang Arizona…), để tổ chức các chương trình đào tạo ngắn hạn cho giảng viên, sinh viên, kỹ sư ngành gần mong muốn tham gia chuyển đổi sang ngành công nghiệp bán dẫn.
Tại buổi làm việc lấy ý kiến dự thảo Đề án, đại diện các cơ quan, doanh nghiệp, trường đại học, viện nghiên cứu, chuyên gia người Việt Nam ở trong và ngoài nước đã đánh giá cao sự cần thiết và nội dung dự thảo Đề án để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn trong nước.
Các ý kiến nhìn chung nhất trí với đề xuất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng như đóng góp nhiều ý kiến, kinh nghiệm thực tiễn trong phát triển nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn. Đặc biệt là vai trò của các doanh nghiệp công nghệ lớn, các doanh nghiệp nhà nước, nguồn lực đầu tư của nhà nước, liên kết doanh nghiệp-trường đại học, hợp tác quốc tế trong đào tạo, nhập khẩu các chương trình đào tạo, thu hút nhân tài…
Bên cạnh đó, các đại biểu cũng nhấn mạnh về vai trò Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong việc chủ trì, điều phối phối thực hiện Đề án. Và, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia về thực hiện triển khai các hoạt động nhằm phát triển hệ sinh thái và nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam, thông qua các hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp, trường đại học của các quốc gia, nền kinh tế có thế mạnh trong lĩnh vực bán dẫn (như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Đài Loan, Đức, Hàn Quốc, Hà Lan...)
Các chuyên gia đánh giá cao việc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia trong thời gian vừa qua đã phối hợp với Cadence, Đại học bang Arizona, FPT, Đại học Giao thông Dương Minh (Đài Loan-Trung Quốc) để hình thành các trung tâm đào tạo thiết kế chip, tổ chức các khóa đào tạo cho giảng viên, sinh viên và hỗ trợ bản quyền phần mềm, chương trình đào tạo, cấp học bổng cho các trường đại học. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng để bước đầu tạo tiền đề triển khai các nhiệm vụ của Đề án.