Hai chuyến bay liên tiếp sử dụng SAF được Vietjet thực hiện từ Việt Nam đi Melbourne (Australia) và Seoul (Incheon, Hàn Quốc) với các máy bay hiện đại của hãng, nhiên liệu do Petrolimex Aviation tra nạp.
Được sản xuất từ nguyên liệu tái tạo và có nguồn gốc bền vững như dầu ăn đã qua sử dụng, phụ phẩm nông nghiệp, sinh khối gỗ, rác thải đô thị…, nhiên liệu hàng không bền vững SAF có thể giúp cắt giảm 80% lượng khí thải carbon so với nhiên liệu truyền thống, đáp ứng các tiêu chuẩn hàng không quốc tế nghiêm ngặt, sử dụng an toàn trong hoạt động khai thác thương mại.
Các chuyến bay đầu tiên sử dụng nhiên liệu SAF là dấu mốc quan trọng không chỉ với hai doanh nghiệp mà còn cả ngành hàng không Việt Nam.
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng, phát biểu: “Vietjet Air và Petrolimex Aviation đã tổ chức thành công những chuyến bay quốc tế đầu tiên sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững SAF tra nạp tại Việt Nam, đã thể hiện rõ trách nhiệm trong việc sử dụng nhiên liệu bền vững. Đây là niềm tự hào chung của toàn ngành khi chúng ta góp phần thực hiện bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, khẳng định Việt Nam là một thành viên có trách nhiệm của hàng không quốc tế”.
Ông Phạm Văn Thanh, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết: “Petrolimex cam kết sẽ hỗ trợ, ủng hộ, tạo điều kiện để Petrolimex Aviation tiếp tục nghiên cứu, phát triển và cung ứng sản phẩm SAF một cách thường xuyên và lâu dài, chung tay góp phần xanh hóa ngành hàng không vì một tương lai bền vững”.
Tổng giám đốc Vietjet Đinh Việt Phương chia sẻ: “Hai chuyến bay của Vietjet hôm nay sử dụng nhiên liệu SAF đặc biệt ý nghĩa, những chuyến bay xanh, hàng không xanh với trải nghiệm bay tốt đẹp, thân thiện với môi trường cho người dân và du khách nhất là trên bầu trời quốc tế. Là hãng hàng không tiên phong trong hoạt động nghiên cứu, phát triển và sử dụng nhiên liệu bền vững SAF, Vietjet cam kết tiếp tục góp phần giảm lượng khí thải carbon trong ngành hàng không và phát triển bền vững”.
Vietjet cũng hợp tác cùng các đối tác uy tín quốc tế để thực hiện các hoạt động nghiên cứu, phát triển, cung cấp và sử dụng SAF, theo mục tiêu giảm phát thải ròng về 0 (Net Zero) vào năm 2050 như cam kết của Việt Nam tại COP26.
SAF được xem là nhiên liệu tương lai của ngành hàng không. Bên cạnh những chuyến bay thử nghiệm đầu tiên thì chi phí sản xuất SAF sẽ tiếp tục giảm góp phần đảm bảo nhiên liệu SAF trên các chuyến bay thương mại.
Đây là hoạt động tiếp nối sau chuỗi các hoạt động hướng đến giảm thải carbon, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững được Vietjet bắt đầu từ hơn 10 năm trước khi chỉ mới có 3 tàu bay.
Vietjet cũng tiên phong thực hiện chuyển đổi từ vé giấy sang vé điện tử, sử dụng các phương thức thanh toán, làm thủ tục online nhằm hạn chế tối đa sử dụng giấy mực, sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường, có thể tái chế trên tàu bay, chương trình giảm tiêu hao nhiên liệu, giảm thải CO2 từ động cơ.