Vĩnh Long tăng cường đảm bảo an toàn lao động trong dịp cận Tết

(ĐTTCO)-Những ngày cận Tết, khi nhiều công trình trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long bước vào giai đoạn tăng tốc để hoàn thành kế hoạch năm, yêu cầu bảo đảm an toàn lao động được xác định là nhiệm vụ xuyên suốt, không vì áp lực tiến độ mà buông lỏng quản lý.

Công nhân được trang bị áo phao thực hiện công đoạn đóng bao tải gia cố mái lòng sông trên sà lan.
Công nhân được trang bị áo phao thực hiện công đoạn đóng bao tải gia cố mái lòng sông trên sà lan.

Duy trì kỷ luật lao động, nâng cao phòng ngừa rủi ro

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thành Vinh, Trưởng phòng Quản lý điều hành dự án 1, cho biết toàn tỉnh hiện có nhiều dự án nông nghiệp – thủy lợi, hạ tầng phòng chống sạt lở đang được đẩy nhanh thi công. Riêng khu vực Vĩnh Long (cũ) có 13 dự án triển khai đồng loạt. Đến nay, tỷ lệ giải ngân đã đạt trên 70%, dự kiến cuối năm đạt khoảng 95% kế hoạch đề ra.

Theo ông Vinh, trước áp lực tiến độ, các nhà thầu đã chủ động tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp, tăng cường nhân lực, thiết bị để bù khối lượng. Tuy nhiên, lãnh đạo Ban Quản lý dự án luôn quán triệt rõ quan điểm: làm nhanh nhưng phải an toàn, tuyệt đối không đánh đổi an toàn lao động để chạy theo tiến độ.

“An toàn cho người lao động là điều kiện tiên quyết, là trách nhiệm của chủ đầu tư, đơn vị thi công và cả người lao động. Nếu không bảo đảm an toàn, chúng tôi dứt khoát dừng thi công để chấn chỉnh” - ông Vinh nhấn mạnh.

Dự án kè chống sạt lở bờ sông Tiền, đoạn từ sông Cái Đôi đến bến phà Mỹ Thuận cũ, là một trong những công trình trọng điểm do Ban Quản lý dự án Nông nghiệp tỉnh Vĩnh Long làm chủ đầu tư. Với tổng mức đầu tư hơn 292 tỷ đồng, dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc phòng, chống sạt lở, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của người dân ven sông, đồng thời kết nối hạ tầng giao thông, chỉnh trang đô thị, chống ngập và thích ứng với biến đổi khí hậu. Tuyến kè dài khoảng 970m, kết hợp tuyến đường dọc sông gần 1.900m cùng hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh, hứa hẹn tạo diện mạo mới cho khu vực ven sông Tiền khi hoàn thành.

Ông Vinh cho biết, Ban Quản lý dự án thường xuyên kiểm tra hiện trường, yêu cầu các đơn vị thi công tuân thủ nghiêm quy trình kỹ thuật, bố trí cán bộ túc trực tại công trường 24/24, trang bị đầy đủ nón bảo hộ, giày chuyên dụng, áo phao cho công nhân làm việc trong điều kiện sông nước. Việc duy trì kỷ luật lao động, nâng cao ý thức phòng ngừa rủi ro không chỉ góp phần bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình, mà còn thể hiện trách nhiệm của ngành trong việc chăm lo, bảo vệ người lao động trong giai đoạn thi công cao điểm.

233d6fb0f1857edb2794.jpg
Công nhân được trang bị bảo hộ lao động, nón bảo hộ khi thực hiện đóng cọc kè sông Tiền.

Đẩy nhanh tiến độ song hành an toàn lao động

Ghi nhận tại công trường Dự án kè chống sạt lở bờ sông Tiền, đoạn qua phường Tân Ngãi (trước đây là phường Tân Hòa), không khí lao động những ngày cuối năm diễn ra khẩn trương nhưng nền nếp. Giữa đặc thù sông nước rộng lớn, hàng trăm công nhân miệt mài làm việc trên mặt sông và dọc tuyến bờ kè, tạo nên nhịp thi công liên tục, đồng bộ, thể hiện quyết tâm đẩy nhanh tiến độ song hành với việc bảo đảm an toàn lao động.

Trên mặt sông Tiền, một chiếc sà lan chở đầy cát, tải trọng khoảng 2.000 tấn, được neo đậu vững vàng giữa dòng. Xung quanh, các tổ công nhân chia nhau công việc theo từng công đoạn cụ thể. Người đóng bao tải cát để gia cố mái lòng sông, người vận hành máy đóng cọc, người kiểm tra cao trình, kỹ thuật… Tất cả phối hợp nhịp nhàng trong điều kiện nắng gắt, gió sông thổi mạnh, sóng nước liên tục va đập vào thân sà lan và hệ kết cấu đang thi công.

Theo ông Trần Hùng Hải, cán bộ giám sát dự án thuộc CTCP Tư vấn – Xây dựng Vĩnh Long, thi công kè trên sông là loại hình công trình tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đòi hỏi tiêu chuẩn an toàn cao hơn so với thi công trên cạn. Do đó, công tác giám sát không chỉ dừng lại ở kỹ thuật xây dựng mà còn bao gồm điều tiết giao thông thủy, kiểm soát phương tiện ra vào khu vực thi công, bảo đảm sà lan, tàu thuyền neo đậu ổn định, không gây rung lắc ảnh hưởng đến kết cấu công trình và người lao động.

“Công nhân làm việc trên sông bắt buộc phải đội nón bảo hộ, mặc áo phao đầy đủ. Chúng tôi tổ chức thi công theo ca hợp lý, ban ngày 2 ca, ban đêm 3 ca để tranh thủ thời tiết, đẩy nhanh tiến độ nhưng vẫn đảm bảo sức khỏe cho anh em. Công nhân làm ca đêm đều được bố trí nghỉ bù, không để làm việc quá sức” - ông Hải cho biết.

Hiện trên công trường có khoảng 100–130 công nhân làm việc tùy theo từng thời điểm và hạng mục thi công. Để bảo đảm điều kiện sinh hoạt, đơn vị thi công đã dựng hai khu lán trại riêng biệt: một khu dành cho nghỉ ngơi, hồi phục sức khỏe; khu còn lại phục vụ ăn uống và sinh hoạt chung. Các khoảng nghỉ ngắn giữa ca được bố trí hợp lý, giúp công nhân lấy lại sức trước khi tiếp tục công việc.

Gắn bó với công trường từ những ngày đầu, anh Nguyễn Văn Tài, một công nhân trực tiếp thi công trên sông, chia sẻ rằng làm kè trên sông Tiền không chỉ cần sức khỏe mà còn đòi hỏi sự tỉnh táo và tuân thủ tuyệt đối quy trình an toàn.

“Trước mỗi ca làm, anh em đều được nhắc nhở, kiểm tra lại đồ bảo hộ. Làm ca đêm thì càng phải cẩn thận hơn, có sắp xếp nghỉ ngơi để đảm bảo sức khỏe. Mình làm nhanh nhưng không được chủ quan, chỉ cần sơ suất nhỏ là rất nguy hiểm” - anh Tài nói, tay vẫn thoăn thoắt buộc chặt những bao cát vừa được chuyển xuống.

Dù cường độ làm việc cao, hình ảnh dễ nhận thấy nhất tại công trường là ý thức chấp hành nghiêm các quy định về an toàn. Công nhân đều được trang bị đầy đủ nón bảo hộ, áo phao, giày chuyên dụng. Mỗi thao tác được thực hiện dứt khoát, thuần thục nhưng luôn giữ khoảng cách an toàn cần thiết, hạn chế tối đa rủi ro có thể xảy ra trên sông nước. Đây là yêu cầu được quán triệt xuyên suốt từ khi dự án khởi công và duy trì nghiêm trong suốt quá trình thi công.

Các tin khác