Theo Hiệp hội này, căn cứ pháp lý và thực tiễn của hoạt động vận tải thủy nội địa, các doanh nghiệp sử dụng tổng cộng 21,6 km hạ tầng đường thủy TPHCM nên đề nghị đóng hơn 5% so với mức phí hiện nay.
Hiện nay, phương tiện thủy nội địa vận chuyển hàng xuất khẩu, nhập khẩu chủ yếu sử dụng 3 tuyến vận tải thủy nội địa đi qua địa bàn của TPHCM. Trong 3 tuyến vận tải thủy chính trên, phương tiện thủy nội địa vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu chỉ sử dụng tổng cộng 21,6 km hạ tầng đường thủy TPHCM là: Tắc Sông Trà (dài 1,3 km), Rạch Lá (dài 13,9 km) và Rạch Bà Cua (dài 6,4 km).
Theo dự thảo tờ trình gửi HĐND TPHCM, Sở Giao thông Vận tải đã nêu hạ tầng kết nối cảng biển TPHCM bao gồm 361,25 km (trong đó 185 km đường thủy và 176,25 km đường bộ).
Tuy nhiên vận tải đường thủy nội địa chỉ sử dụng 21,6 km (chiếm tỷ trọng 5,98%) trong tổng số 361,25 km hạ tầng kết nối đến cảng biển của thành phố. Như vậy, mức giảm phí đối với hàng hóa được vận chuyển bằng phương tiện thủy nội địa phải là 94,02% mới đảm bảo phù hợp với quy định của Luật Phí, lệ phí và mức độ sử dụng của vận tải đường thủy nội địa.