Và dự kiến trong 3 năm tới sẽ xuất hiện cả taxi bay.
Tại hội nghị Uber Elevate vừa diễn ra cuối tháng 4 vừa qua ở Dallas, Hoa Kỳ, hãng công nghệ chia sẻ xe Uber đã công bố kế hoạch lập mạng lưới taxi bay tại Dubai ở UAE và tại khu vực Dallas vào năm 2020.
Jeff Holden, Giám đốc sản phẩm Uber Technologies, cho biết Uber đang phát triển xe hơi bay chạy điện cất và hạ cánh thẳng đứng (VTOL), không sinh khí thải ô nhiễm và không ồn ào khi hoạt động trong các thành phố. Đặc điểm chung của loại phương tiện này là cất và hạ cánh thẳng đứng mà không cần đường băng.
Taxi bay sẽ cắt giảm thời gian đi lại từ cảng Marina ở San Francisco đến trung tâm thành phố San Jose còn 15 phút, so với hơn 2 giờ đường bộ hiện nay, và công ty muốn đưa vào hoạt động càng nhanh càng tốt. Chi phí mỗi chuyến đi bằng taxi bay Uber sẽ khoảng 1,32USD/dặm/hành khách. Nhưng về lâu dài, Uber hy vọng giảm chi phí taxi bay xuống dưới chi phí sở hữu xe hơi, với mục tiêu "tiết kiệm hợp lý" so với lái xe trên đường bộ.
Buổi thử nghiệm xe hơi bay Kitty Hawk Flyer.
Xe hơi bay còn có một số trở ngại về hậu cần, kỹ thuật và quy định của chính phủ, cũng như dung lượng pin giới hạn thời gian bay của xe chạy điện, nhưng đã không ngăn các hãng công nghệ thung lũng Silicon đưa ra các sáng kiến tích cực để phát triển phương tiện giao thông này. Uber cũng đang phát triển xe hơi tự lái, đã công bố "dịch vụ bay theo yêu cầu" vào mùa thu năm ngoái và đầu năm nay đã thuê kỹ sư hàng không kỳ cựu NASA Mark Moore giúp phát triển xe hơi bay.
Trước đó, Kitty Hawk - công ty khởi nghiệp ở Mountain View, California, được hỗ trợ bởi Larry Page, người đồng sáng lập Google và CEO Alphabet Inc. - đã giới thiệu xe hơi bay Kitty Hawk Flyer. Video ra mắt cho thấy chiếc Kitty Hawk Flyer một chỗ ngồi do một phụ nữ lái lướt lơ lửng trên mặt hồ ở San Francisco, California. Sản phẩm mới không giống một chiếc ô tô mà giống một máy bay phản lực với ván trượt tuyết và có cánh. Chiếc Flyer bay thẳng đứng qua hồ lớn với sự giúp đỡ của các cánh quạt nhỏ bên dưới sàn máy bay.
Theo CEO Sebastian Thrun, đây là một cuộc cách mạng phương tiện giao thông cá nhân, khi bất kỳ ai, không chỉ những phi công được đào tạo bài bản, cũng có thể điều khiển an toàn một xe hơi bay và trải nghiệm sự phấn khích mới.
Năm ngoái, chiếc Terrafugia Transition 2 chỗ ngồi với đôi cánh gấp lại như chuồn chuồn được Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) cấp phép và phân loại là "máy bay thể thao siêu nhẹ", bước đầu tiên hợp pháp hóa xe bay thương mại. Giữa tháng 4, Công ty AeroMobil ở Slovakia công bố mẫu hybrid kết hợp xe hơi thể thao và máy bay, nhưng người lái cần có bằng phi công và giá rất đắt, từ 1,3-1,6 triệu USD.
Những mẫu xe hơi bay như vậy còn chưa phù hợp số đông người dùng, nhưng Kitty Hawk Flyer khác biệt là không cần bằng phi công vì được FAA phân loại là máy bay siêu nhẹ. Kitty Hawk Flyer sẽ sớm được tung ra thị trường vào cuối năm nay, sẽ có thiết kế khác với mẫu xe xuất hiện trong video giới thiệu.
Theo trang web Kitty Hawk, xe chưa có giá nhưng người dùng có thể đóng phí thành viên 3 năm 100USD để giữ chỗ trong danh sách "khách hàng ưu tiên Kitty Hawk Flyer" và được giảm 2.000USD trên giá bán.