Yêu cầu dừng ngay việc thu phí check-in nhanh ở sân bay

(ĐTTCO) - Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) yêu cầu các hãng hàng không dừng ngay việc triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục check-in nhanh có thu phí.
Ngày 20-7, Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức họp trực tuyến với đại diện các hãng hàng không Việt Nam, các Cảng vụ hàng không, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), các Cảng HKQT Nội Bài, Tân Sơn Nhất về việc triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục hàng không của một số hãng hàng không.
Theo đại diện Cục Hàng không Việt Nam, việc thực hiện dịch vụ ưu tiên check-in có thu phí tại các quầy thủ tục hạng giá vé cao có thể làm giảm chất lượng dịch vụ, ảnh hưởng tới quyền lợi của những hành khách mua vé hạng giá này. 
Do đó, việc áp dụng dịch vụ ưu tiên làm thủ tục check-in có thu phí thời điểm này của một số hãng hàng không là chưa hợp lý, gây dư luận không tốt trong xã hội.
Theo quy định tại Nghị định số 92/2016/NĐ-CP ngày 1-7-2016 của Chính phủ và Thông tư 29/2021/TT-BGTVT ngày 30-11-2021 của Bộ GTVT, dịch vụ làm thủ tục check-in thuộc dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất.
Yêu cầu dừng ngay việc thu phí check-in nhanh ở sân bay ảnh 1 Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không dừng ngay việc triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục check-in nhanh có thu phí.
Trường hợp có sự thay đổi trong quy trình cung cấp dịch vụ hàng không, các hãng hàng không, các công ty cung cấp dịch vụ hàng không có trách nhiệm báo cáo Cục Hàng không Việt Nam trước khi triển khai thực hiện.
Do vậy, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không dừng ngay việc triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục check-in nhanh có thu phí.
Đồng thời, Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các Cảng vụ hàng không có trách nhiệm kiểm tra và giám sát hoạt động cung cấp dịch vụ của các hãng hàng không tại cảng hàng không, sân bay.
Trước đó, dịch vụ check-in nhanh tại sân bay đang được Vietjet, Bamboo Airways triển khai có giá 100.000 - 140.000 đồng/lượt cho hành trình quốc nội và quốc tế. Đây là dịch vụ cộng thêm được mở bán ngay thời điểm mua vé, khách hoàn toàn có thể chọn lựa trên website hoặc mua dịch vụ trực tiếp tại quầy đại diện ở sân bay.
Hình thức làm thủ tục chuyến bay gồm check-in tại quầy và check-in kiost, check-in online. Ngoài ra, các hãng bay còn triển khai thêm nhiều loại dịch vụ mới như bán thẻ phòng chờ sân bay, mua thêm ký hành lý, phục vụ suất ăn...

Theo đại diện Cục Hàng không Việt Nam, nhu cầu đi lại bùng nổ sau thời gian dài “đóng băng” do dịch Covid-19, sân bay đông đúc khách là điều khó tránh khỏi.
Tuy nhiên, các cơ quan, đơn vị trong ngành hàng không đang triển khai nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng quá tải, chậm, hủy chuyến tại các cảng hàng không, trong đó có việc nâng cao chất lượng hạ tầng cảng hàng không, sân bay, cải thiện dịch vụ phục vụ mặt đất… nhằm đáp ứng quy định về chất lượng dịch vụ hành khách.

Các tin khác