YouTuber kiếm hàng triệu đô bằng các thông tin sai lệch về biến đổi khí hậu

(ĐTTCO) – Theo một báo cáo được công bố, YouTube đang kiếm được hàng triệu đô la mỗi năm từ quảng cáo trên các kênh đưa ra tuyên bố sai lệch về biến đổi khí hậu vì những người sáng tạo nội dung đang sử dụng các chiến thuật mới nhằm trốn tránh các chính sách của nền tảng truyền thông xã hội nhằm chống lại thông tin sai lệch.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Theo một báo cáo được công bố hôm thứ Ba (16/1), YouTube đang kiếm được hàng triệu đô la mỗi năm từ quảng cáo trên các kênh đưa ra tuyên bố sai lệch về biến đổi khí hậu vì những người sáng tạo nội dung đang sử dụng các chiến thuật mới nhằm trốn tránh các chính sách của nền tảng truyền thông xã hội nhằm chống lại thông tin sai lệch.

Trung tâm chống lại sự căm ghét kỹ thuật số (CCDH) đã sử dụng trí tuệ nhân tạo để xem xét bản ghi từ 12.058 video trong sáu năm qua trên 96 kênh YouTube của Alphabet Inc (GOOGL.O). Báo cáo cho biết các kênh này quảng bá nội dung làm suy yếu sự đồng thuận khoa học về biến đổi khí hậu rằng hành vi của con người đang góp phần gây ra những thay đổi lâu dài về nhiệt độ và các kiểu thời tiết.

CCDH cho biết phân tích của họ cho thấy nội dung phủ nhận khí hậu đã chuyển sang những tuyên bố sai lầm rằng hiện tượng nóng lên toàn cầu không xảy ra hoặc nó không phải do khí nhà kính tạo ra từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch. Theo chính sách của Google, các video tán thành những tuyên bố như vậy bị cấm tạo doanh thu quảng cáo trên YouTube một cách rõ ràng.

Thay vào đó, báo cáo cho thấy năm ngoái 70% nội dung phủ nhận khí hậu trên các kênh được phân tích tập trung vào việc tấn công các giải pháp khí hậu là không khả thi, miêu tả sự nóng lên toàn cầu là vô hại hoặc có lợi, hoặc coi khoa học khí hậu và phong trào môi trường là không đáng tin cậy. Đó là tăng từ 35% năm năm trước.

CCDH cho biết YouTube đang kiếm được tới 13,4 triệu USD mỗi năm từ quảng cáo trên các kênh mà báo cáo đã phân tích. Nhóm cho biết mô hình AI được tạo ra để có thể phân biệt giữa sự hoài nghi hợp lý và thông tin sai lệch.

Người phát ngôn của YouTube cho biết: “Được phép tranh luận hoặc thảo luận về các chủ đề biến đổi khí hậu, bao gồm cả chính sách công hoặc nghiên cứu”. "Tuy nhiên, khi nội dung vượt quá giới hạn phủ nhận biến đổi khí hậu, chúng tôi sẽ ngừng hiển thị quảng cáo trên những video đó."

CCDH kêu gọi YouTube cập nhật chính sách của mình về nội dung phủ nhận khí hậu và cho biết phân tích này có thể hỗ trợ phong trào môi trường chống lại những tuyên bố sai lầm về hiện tượng nóng lên toàn cầu một cách rộng rãi hơn.

Các tin khác