Công ty nghiên cứu thị trường du lịch The Outbox Company vừa phát hành báo cáo “Triển vọng Du lịch Việt Nam 2023”. Báo cáo điểm lại tình hình thị trường du lịch năm 2022 và dự báo xu hướng du lịch năm nay.
Theo báo cáo, sẽ không có xu hướng mới nổi bật nào chi phối thị trường du lịch Việt năm 2023. Thay vào đó là những thay đổi từ các yếu tố môi trường, từ đó định hình những xu hướng mà các doanh nghiệp phải theo dõi thường xuyên để linh hoạt phản ứng.
The Outbox Company đánh giá, sự trở lại của du lịch quốc tế sẽ rất chậm, có khả năng kéo dài đến hết năm 2024. Lý do là mức độ phục hồi nhu cầu du lịch tại các thị trường trọng điểm thấp và triển vọng không chắc chắn của du lịch thế giới 2023. Dưới đây là các kịch bản có thể xảy ra với thị trường du lịch inbound của Việt Nam sắp tới.
Theo đà phục hồi của các thị trường nguồn quan trọng từ giữa và cuối năm 2022 đến nay, triển vọng phục hồi khả dĩ nhất cho du lịch quốc tế đến Việt Nam là 40% so với năm 2019, tương đương 7,2 triệu lượt khách.
Kịch bản tích cực nhất khi tốc độ phục hồi của các thị trường đạt mức tối ưu sẽ mang lại cho du lịch quốc tế Việt Nam 10 triệu lượt khách, tương đương 60% so với năm 2019.
Trong kịch bản ít lạc quan hơn, sự không chắc chắn về những tác động kinh tế và cuộc đua khốc liệt thu hút thị trường khách Trung Quốc trở lại từ các điểm đến trong khu vực sẽ tạo ra sức ép không nhỏ khiến phục hồi du lịch quốc tế đến Việt Nam chỉ đạt 6,3 triệu lượt, tương đương 35% so với năm 2019.
Báo cáo “Triển vọng Du lịch Việt Nam 2023” còn nhắc tới một thị trường khách quốc tế tiềm năng lớn là Ấn Độ nhằm giảm phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Ấn Độ có tất cả các yếu tố cần thiết để trở thành một thị trường khách đáng khao khát. Tuy nhiên, có lẽ sẽ mất vài năm để Ấn Độ có thể trở thành một thị trường du lịch quốc tế hấp dẫn trên thế giới.
Báo cáo “Triển vọng Du lịch Việt Nam” nằm trong mảng Outbox Insight, là báo cáo được Outbox xuất bản trong quý I hàng năm nhằm dự đoán về xu hướng và tầm nhìn cho thị trường du lịch Việt trong năm. Trong báo cáo, Outbox điểm lại tình hình thị trường của năm cũ, đồng thời đưa ra những dự báo về triển vọng ngành du lịch Việt Nam sắp tới. Qua đó, các doanh nghiệp và điểm đến du lịch có thể đón đầu xu hướng cũng như chuẩn bị các kế hoạch chiến lược mới.