Hiện nay, doanh nghiệp nào cũng có lúc gặp phải những vấn đề như: sự thiếu vắng động lực, tinh thần tương tác và làm việc nhóm thấp, thậm chí là mâu thuẫn giữa các thành viên, trong đó có cả các lãnh đạo cấp trung và cấp cao.
Chúng ta không có công cụ quản lý nào cho phép giải quyết được những vấn đề bắt nguồn từ sự ganh tị, đố kị, thiên vị, hoặc tệ hơn nữa là nạn bè đảng hay tham nhũng nội bộ. Các mô hình quản lý trên thế giới chỉ mang lý luận kỹ thuật cục bộ hạn hẹp, và những giải pháp cấu trúc có sẵn cho doanh nghiệp.
Chỉ văn hóa mới có khả năng vào sâu một cách uyển chuyển các vấn đề trong mối quan hệ giữa người với người. Và đây chính là những vấn đề mà các doanh nghiệp Việt Nam thường gặp phải.
Dựa trên những câu chuyện từ thực tế trải nghiệm của mình, GS. Trường dẫn dắt độc giả tìm hiểu vai trò của văn hóa doanh nghiệp, đồng thời đi sâu giải thích 3 phong cách văn hóa mà chính ông đã tiên phong áp dụng cho những doanh nghiệp mình từng tham gia quản trị.
Đó là: Văn hóa lãnh đạo, mọi việc đều căn cứ theo “lợi ích tối đa của doanh nghiệp”. Văn hóa làm việc, truyền thông toàn diện (hay còn gọi là văn hóa báo cáo kịp thời). Văn hóa tự thân cho mỗi nhân viên, ôn hòa và chuyên nghiệp. Ở mỗi phong cách văn hóa, tác giả đi vào giải thích chi tiết nội hàm và ứng dụng vào thực tế doanh nghiệp, đi kèm với những thí dụ mà chính ông đã trải qua hoặc chứng kiến.
Trong đó, văn hóa lãnh đạo nghĩa là mọi quyết định của lãnh đạo cần hướng đến lợi ích tối đa của doanh nghiệp. Trong phần này, tác giả giải thích vai trò quan trọng của người làm lãnh đạo và tinh thần bình đẳng cần có trong tập thể.
Tiếp theo, trong văn hóa làm việc, tác giả đề cao văn hóa truyền thông toàn diện hay văn hóa báo cáo kịp thời ở môi trường công sở. Nó thể hiện sự cần thiết của một nguồn thông tin đầy đủ, đồng nhất cho mọi người, đồng thời cho mọi cấp và với tốc độ nhanh nhất có thể.
Đây không phải là báo cáo đơn thuần cho cấp trên, mà là quá trình phổ biến những thông tin cần thiết cho mỗi cán bộ nhân viên theo mọi chiều, mọi lúc và theo thời gian thực.
Cuối cùng, về văn hóa tự thân cho mỗi nhân viên, mọi sự ôn hòa và chuyên nghiệp sẽ không cho phép bất cứ nhân viên nào làm việc tạm bợ hay bất cứ mối quan hệ nào trong công ty được chất chứa quá nhiều cảm xúc.
Tác giả tin rằng nếu 3 loại hình văn hóa kể trên được áp dụng cùng lúc, có thể sẽ góp phần giúp lãnh đạo và nhân viên thoải mái, tự tin, gắn bó. Từ đó, hình thành một môi trường làm việc thông minh, nhân văn và tạo thêm được giá trị mà thị trường chờ đợi.