38.200 tỷ đồng đổ vào chứng khoán, nhà đầu tư vẫn than trời vì giao dịch khó khăn

(ĐTTCO) - Động thái ngắt chức năng hủy/sửa lệnh đã giúp thanh khoản của HoSE tiếp tục thăng hoa, nhưng lại nhận phản ứng khá tiêu cực từ các NĐT, do không kiểm soát được các hoạt động mua bán.

Tiền liên tục đổ vào chứng khoán, xô đổ mọi kỷ lục trong tuần TPHCM giãn cách xã hội chống dịch.
Tiền liên tục đổ vào chứng khoán, xô đổ mọi kỷ lục trong tuần TPHCM giãn cách xã hội chống dịch.

Đến phiên giao dịch hôm nay, gần như tất cả CTCK đều dừng chức năng hủy/sửa lệnh trên sàn HoSE. Dù đa phần NĐT tỏ ra bất bình, nhưng trong tình trạng hiện tại, đây là giải pháp khả dĩ nhất, nhằm giảm tải cho HoSE và gỡ điểm nghẽn cho dòng vốn chảy vào TTCK.

Theo ông Lê Hải Trà, Tổng giám đốc HoSE, việc hạn chế chức năng hủy/sửa lệnh của các CTCK đã giúp tỷ lệ hủy/sửa lệnh trong phiên giảm bình quân từ 33,5% xuống còn 18% trong phiên 3-6. Nhờ vậy, làm tăng thêm số lượng giao dịch được khớp, giúp thanh khoản lập kỷ lục mới.

Trong phiên 3-6, hệ thống của HoSE chạy “trơn tru” đến 14 giờ. Nhờ vậy, thanh khoản của HoSE trong phiên đạt hơn 29.300 tỷ đồng, cao hơn cả TTCK Singapore, dù vốn hóa chưa bằng 1/3 của TTCK này.

Tuy nhiên, pheo phản ánh của NĐT, việc giao dịch trong 2 phiên gần đây gặp rất nhiều khó khăn và vô cùng căng thẳng. Chỉ cần một quyết định mua/bán không hợp lý là coi như thua lỗ vì không có cơ hội sửa sai.

Cùng với đó, dù không được sử dụng chức năng hủy/sửa lệnh, nhưng tình trạng chập chờn tiếp tục tăng mạnh hơn so với các phiên trước. Bảng điện tử thường xuyên bị treo, khiến cho NĐT không thể cập nhật được diễn biến của thị trường, để ra quyết định đầu tư hợp lý.

Quay trở lại diễn biến của thị trường trong phiên hôm nay, 4-6, dù gặp phải tình trạng chập chờn từ sáng, nhưng thanh khoản của HoSE vẫn tiếp tục được đẩy lên mức kỷ lục mới với 943,3 triệu CP khớp lệnh, tương đương giá trị giao dịch đạt 31.308 tỷ đồng.

Dòng tiền tiếp tục là “bệ phóng” đẩy VN Index lên mốc cao mới. Chốt phiên cuối tuần, chỉ số này tăng 9,77 điểm (tương đương 0,72%), lên 1.374,05 điểm.

Toàn sàn HoSE có 224 mã tăng, 193 mã giảm và 44 mã đứng giá. Nhóm VN30 hôm nay khá cân bằng với 15 mã tăng và 15 mã giảm.

Nếu tính cả 2 sàn còn lại, giá trị giao dịch toàn thị trường trong phiên hôm nay tiếp tục thiết lập kỷ lục mới, với 38.250 tỷ đồng.

Các tin khác