Tuy nhiên, do lưu lượng phương tiện tăng nhanh, cũng trong năm 2017, trên các tuyến lại tiếp tục phát sinh những điểm đen mới. Hiện trên hệ thống quốc lộ vẫn còn 780 điểm đen tiềm ẩn tai nạn giao thông.
Bên cạnh các điểm đen, hệ thống quốc lộ hiện còn khoảng 7.600km đã quá thời hạn khai thác nhưng chưa được sửa chữa định kỳ do nguồn vốn còn thiếu và hơn 1.000 cây cầu cũ, yếu, cần kiểm định, sửa chữa, đánh giá lại năng lực chịu tải. Tại hội nghị, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, nguồn vốn cho duy tu, bảo dưỡng đường đang thiếu trầm trọng, là nguyên nhân dẫn đến chất lượng đường ngày càng xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông.
Trước mắt, trong năm 2018, Quỹ bảo trì đường bộ chi khoảng 400 tỷ đồng xử lý các điểm đen có tính nguy hiểm cấp bách và các điểm có kinh phí nhỏ để đảm bảo an toàn giao thông. Về lâu dài, Bộ GTVT sẽ có báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư bức tranh toàn cảnh về nhu cầu bảo trì quốc lộ trong vòng 5 - 10 năm tới để có kế hoạch đảm bảo chất lượng hệ thống giao thông trên toàn quốc.