Cụ thể, về công tác truyền thông, Sở Du lịch dự kiến tổ chức các chiến dịch truyền thông chung về du lịch TP.HCM trên các phương tiện thông tin đại chúng, tập trung cho các kênh có tiếng Anh. Song song đó, xây dựng các tư liệu truyền thông cung cấp cho các doanh nghiệp (DN) và tham mưu TP.HCM ban hành kế hoạch tổ chức hoạt động “TP.HCM chào đón bạn”. Các hãng hàng không và DN lữ hành sẽ cùng được vận động tổ chức truyền thông về du lịch TP.HCM tại các văn phòng làm việc, các VIP Lounge ở các sân bay, văn phòng đại diện ở các nước; Mở chuyên mục du lịch TP trên các kênh social media…
Về sản phẩm, Sở sẽ phối hợp các quận, huyện, DN nâng cao chất lượng điểm đến hiện có, từ chất lượng các tour nội đô cho tới xây dựng các sản phẩm mới kết hợp đa dạng các phương tiện thủy, bộ; Kết nối với các tỉnh xây dựng thêm nhiều tour, tuyến tại các huyện ngoại thành…
Một loạt các sự kiện cũng sẽ liên tục được tổ chức từ nay đến cuối năm, bắt đầu từ lễ hội áo dài TP.HCM lần thứ 8 (khởi động chương trình “TP.HCM chào đón bạn”) khai mạc hôm nay (5.3); Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 18 tổ chức tháng 4; Tháng 5 có lễ hội ẩm thực VN… và kết thúc bằng Tuần lễ du lịch TP.HCM - lễ hội khinh khí cầu - giải Marathon quốc tế TP.HCM Techcombank cùng diễn ra vào tháng cuối cùng của năm 2022.
Ngoài ra, Sở Du lịch đề xuất gia tăng giá trị cộng thêm cho du khách bằng chương trình “TP.HCM chào đón bạn” từ ngày 15.3 - 15.6. Theo đó, tất cả DN, dịch vụ trên địa bàn TP.HCM đều có chương trình quà tặng cộng thêm cho khách quốc tế khi sử dụng dịch vụ. Cùng với đó, lãnh đạo ngành du lịch TP sẽ phối hợp Sở Y tế tham mưu điều chỉnh kịp thời các quy định phòng chống; Ban hành chính sách khuyến khích du lịch MICE (loại hình du lịch kết hợp giữa hội thảo, hội nghị, khen thưởng, hội họp và triển lãm của các công ty) như rút ngắn thời gian cấp phép hội nghị, hội thảo…
“Sắp đến ngày 15.3, nếu trường hợp xấu nhất chúng ta chưa sẵn sàng, các địa phương chưa chuẩn bị kịp để đón khách quốc tế theo kế hoạch, thì TP.HCM vẫn có các phương án khác, chuẩn bị tốt về y tế, nhân sự, sao cho đến khi chính thức đón khách chúng ta sẽ có chính sách thông thoáng”, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Nguyễn Thị Ánh Hoa khẳng định tại tọa đàm “Giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế đến TP.HCM năm 2022” do Sở Du lịch TP.HCM vừa tổ chức.
Từ đầu năm 2022, ngay sau khi Chính phủ đồng ý bổ sung TP.HCM vào danh sách các địa phương được đón khách quốc tế trong giai đoạn 2 của chương trình thí điểm, Sở Du lịch đã xây dựng chương trình, các DN cũng liên hệ với các đối tác quốc tế, nhưng đã 2 tháng trôi qua, TP vẫn chưa đón được 1 đoàn khách quốc tế nào.
Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel Hoildings, nhận định không chỉ du lịch quốc tế, TP.HCM đang loay hoay trong cả việc thu hút khách nội địa. Nguyên nhân là tâm lý kỳ thị người về từ Sài Gòn, coi TP là ổ dịch vẫn còn hiện hữu rất nặng nề. Vì thế, để hồi phục ngành du lịch, TP.HCM cần 1 chiến dịch mạnh mẽ làm mới hình ảnh của TP.
“Những hoạt động đã được khôi phục, hình ảnh cuộc sống bình thường của người dân, những điểm vui chơi náo nhiệt… cần được tuyên truyền mạnh mẽ. Từ hệ thống KOL (người có ảnh hưởng), người nổi tiếng, đoàn thể, hội nhóm cho tới từng người dân… Tất cả cần được vận động tham gia vào chiến dịch làm mới lại hình ảnh TP, thông qua hệ thống social media trên các trang mạng xã hội đang có sức ảnh hưởng lớn như TikTok, Facebook…