Áp dụng công nghệ để đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp

(ĐTTCO) - Tham gia Giải thưởng Sáng tạo TPHCM lần thứ 3, nhiều công trình của các địa phương, đơn vị được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.
Người dân tra cứu thông tin trên hệ thống WEBGIS của quận 1, TPHCM
Người dân tra cứu thông tin trên hệ thống WEBGIS của quận 1, TPHCM

Chọn địa điểm kinh doanh qua WEBGIS

Có nhu cầu mở quán tại quận 1, ông Phạm Văn Hà (ngụ quận Tân Bình, TPHCM) tìm hiểu được một vài mặt bằng phù hợp. Sau đó, ông Hà lên Hệ thống thông tin địa lý (WEBGIS) quản lý hộ kinh doanh theo thời gian thực trên địa bàn quận 1 tìm hiểu mặt bằng nào đủ điều kiện để kinh doanh mà không có quá nhiều sự cạnh tranh.

Ông Hà cho biết, trước đây, ông phải bỏ nhiều thời gian đi tìm hiểu xem khu vực định đầu tư kinh doanh có những cơ sở kinh doanh nào tương tự, có trường học hay bệnh viện không… Giờ chỉ ngồi một chỗ, tra cứu vài phút là ông có đầy đủ thông tin.

Ông Dương Quang Nghĩa, Phó Trưởng Phòng Kinh tế quận 1, thông tin, thời gian trước, việc thống kê hộ kinh doanh theo thuộc tính (ngành nghề, tình trạng hoạt động, vốn kinh doanh, số lao động) và theo không gian (địa điểm, ô phố, tuyến đường, bán kính) phải làm thủ công, rất mất thời gian và khó cập nhật thường xuyên. Ngoài ra, phần mềm nội nghiệp riêng biệt, không liên thông, thiếu thống kê, phân loại đánh giá tình hình hộ kinh doanh một cách tổng thể nên mất nhiều thời gian để yêu cầu các đơn vị cung cấp và tổng hợp thông tin.

Hệ thống WEBGIS đã giúp UBND quận 1 giải quyết các hạn chế trên, đồng thời giúp nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với hộ kinh doanh theo hướng thông minh, hiện đại, chuyển đổi số. Bên cạnh đó, hệ thống còn giúp người dân thuận tiện trong việc đăng ký kinh doanh.

Theo ông Dương Quang Nghĩa, chỉ cần quét ô phố hình tròn theo bán kính tùy chọn, người dân có thể biết được số lượng hộ kinh doanh hiện có trong ô phố mình dự kiến kinh doanh, ngành nghề kinh doanh, cơ quan nhà nước, trường học, cơ sở y tế đang trú đóng. Qua đó giúp người dân đưa ra quyết định đầu tư, thành lập hộ kinh doanh tại địa điểm phù hợp.

Tương tác 2 chiều

“Công ty tôi có nhân viên mới vào làm, nhưng chưa xong thủ tục bên đơn vị cũ, vậy có thể ký hợp đồng trước, khoảng 2-3 tháng sau mới đóng BHXH được không?”, ông Nguyễn Minh Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ INCA (phường 11, quận Phú Nhuận) vào ứng dụng “Phú Nhuận đồng hành cùng doanh nghiệp” đặt câu hỏi. Lập tức, ông được cán bộ phụ trách BHXH quận Phú Nhuận tư vấn.

Lần khác, ông Hoàng phản ánh nắp cống thoát nước trước cơ sở bị hư hỏng. Nhận thông tin trên ứng dụng, Phòng Quản lý đô thị quận Phú Nhuận cử nhân sự xuống xem xét và báo đơn vị phụ trách đến sửa chữa.

Ông Nguyễn Minh Hoàng cho biết, điều tiện lợi nhất khi ông sử dụng ứng dụng “Phú Nhuận đồng hành cùng doanh nghiệp” là được trả lời trực tiếp vào chính câu hỏi của mình và được hỗ trợ giải quyết ngay các phản ánh. Chính vì sự tiện ích ấy, như thói quen, khi có việc gì cần hỗ trợ, ông lại lên ứng dụng để trao đổi.

Theo Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận Nguyễn Đông Tùng, thấu hiểu những khó khăn, áp lực doanh nghiệp đang đối mặt, lãnh đạo quận tìm giải pháp thiết thực nhất để giúp sức, chia sẻ, hỗ trợ, đồng hành. Tháng 9-2022, UBND quận Phú Nhuận xây dựng ứng dụng “Phú Nhuận đồng hành cùng doanh nghiệp”.

Từ khi đi vào hoạt động, ứng dụng là kênh tương tác, thông tin hai chiều, trao đổi trực tuyến giữa chính quyền quận Phú Nhuận với doanh nghiệp; đồng thời giải quyết thủ tục hành chính, các đề xuất, kiến nghị trên tất cả các lĩnh vực liên quan đến quản lý nhà nước của cộng đồng doanh nghiệp. Nhờ bám sát nhu cầu thực tế của doanh nghiệp nên ứng dụng đã nhận được quan tâm, đồng thuận và sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn.

Ứng dụng “Phú Nhuận đồng hành cùng doanh nghiệp” không dừng lại ở mục tiêu nâng dần tỷ lệ doanh nghiệp tham gia sử dụng để gửi phản ánh, kiến nghị mà tiếp tục nâng cấp, mở rộng thêm nhiều chức năng. Các thông tin trên ứng dụng đã ngày càng đa dạng, thiết thực trên nhiều lĩnh vực.

Qua hơn 8 tháng triển khai, ứng dụng này đã có hơn 7.940 lượt tải, với hơn 4.340 doanh nghiệp, hộ kinh doanh trực tiếp theo dõi các thông tin trên ứng dụng mỗi ngày; gần 500 thông tin, kiến nghị, thắc mắc đã được trao đổi, giải quyết.

Các tin khác