Một số dữ liệu là hiển nhiên và người dùng có thể đoán ra được, chẳng hạn như dữ liệu vị trí của người dùng nếu người dùng sử dụng Google Maps hoặc Apple Maps. Tuy vậy, cũng có một số thông tin được thu thập mà người dùng không hề hay biết, chẳng hạn như dữ liệu đo đạc từ xa – thường không thể tắt trên thiết bị – được gửi từ iOS hoặc Android.
Vì vậy, ngay cả khi người dùng chọn không tham gia vào một số hoạt động trên thiết bị, điều đó cũng không đồng nghĩa với việc ngăn chặn được dễ dàng khỏi việc bị thu thập dữ liệu. Làm thế nào mà các dữ liệu này được chia sẻ và truyền đi, vẫn là một điều chưa được giải thích tường tận.
Một nghiên cứu của Douglas J. Leith ở Trường Khoa học Máy tính và Thống kê, Trinity College Dublin, Ireland, tuyên bố rằng “Google thu thập dữ liệu điện thoại nhiều hơn khoảng 20 lần so với Apple”.
Khi Google Pixel và iPhone không hoạt động, Pixel sẽ vẫn gửi khoảng 1MB dữ liệu người dùng cho Google sau mỗi 12 giờ, trong khi iPhone gửi 52KB cho Apple, nghiên cứu cho biết.
“Cả iPhone và Google đều truyền tải phép đo từ xa, mặc dù người dùng rõ ràng đã chọn loại bỏ điều này trên thiết bị của họ”, theo nghiên cứu.
Leith nói với FOX Business trong một thư điện tử: “Câu hỏi lớn đối với tôi là thông tin nào được chứa trong một khối lượng lớn phép đo từ xa mà Google đã thu thập. Nếu không kể đến các phép đo từ xa đó, dựa vào các tính toán của tôi, Google và Apple đã thu thập nhiều loại dữ liệu người dùng giống nhau. Tôi thấy điều đó thật đáng ngạc nhiên vì tôi nghĩ rằng Apple thu thập ít dữ liệu hơn.”
FOX Business đã liên hệ với Google và Apple về nghiên cứu này.
Một trong những bài học quan trọng nhất cho người dùng là thường xuyên cảnh giác về cách các công ty công nghệ có thể sử dụng dữ liệu của bạn.
Mặc dù Google đang có kế hoạch loại bỏ cookie của bên thứ ba trên Chrome, và Apple cũng đã đưa ra các tuyên bố đồng ý nâng cao sự minh bạch trên iOS, nhưng câu chuyện không đơn giản như vậy, Shane McNamee, Giám đốc Quyền riêng tư tại Công ty Bảo mật máy tính Avast, nói với FOX Business.
McNamee nói: “Vì vậy, (mặc dù) lượng dữ liệu được chia sẻ quá mức đang giảm bớt, đây chỉ là một phần nhỏ của cuộc chiến chống lại việc thu thập dữ liệu quá mức, chống lại các mô hình quảng cáo nhắm vào các đối tượng nhất định.”