Bám đường thi công cao tốc Bắc-Nam dưới nắng nóng hầm hập miền Trung

(ĐTTCO) - Dưới nắng nóng hầm hập của thời tiết, hàng nghìn cán bộ, kỹ sư, công nhân trên công trường cao tốc Bắc - Nam vẫn bám công trường để đảm bảo tiến độ của công trình trọng điểm quốc gia.
Nhà thầu huy động tối đa nguồn lực cho cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo
Nhà thầu huy động tối đa nguồn lực cho cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo

Hối hả cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo

Cao tốc Bắc-Nam đoạn Cam Lâm-Vĩnh Hảo có điểm đầu tại Km 54+00 phía sau nút giao Cam Ranh (điểm cuối dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Nha Trang-Cam Lâm); điểm cuối tại Km 134+00, phía trước nút giao Vĩnh Hảo (tiếp giáp với điểm đầu dự án Vĩnh Hảo-Phan Thiết thuộc xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) với tổng chiều dài tuyến 78,5 km (trong đó: Khánh Hòa 5km; Ninh Thuận 63km; Bình Thuận 12km).

Dưới nắng hè chói chang, hàng nghìn cán bộ, kỹ sư, công nhân vẫn bám công trường để đảm bảo tiến độ của công trình trọng điểm quốc gia bất kể thời tiết nắng nóng khủng khiếp nơi đây.

Ông Đặng Tiến Thắng-Phó tổng Giám đốc Công ty Cổ phần cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo cho biết, thời tiết khu vực Nam Trung Bộ những ngày này thường xuyên ở ngưỡng 38-40 độ C. Tuy vậy hàng trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân của đơn vị vẫn bám công trường để đảm bảo tiến độ của dự án.

Tại gói thầu từ Km92+260 – Km134, chiều dài hơn 41,74km do Tập đoàn Đèo Cả thi công, hiện nhà thầu đang triển khai tổng số 74 mũi thi công gồm: 29 mũi thi công đường, 27 mũi thi công cầu, 14 mũi thi công hầm, 04 mũi thi công an toàn giao thông và cơ điện.

“Hiện nhà thầu đang huy động số máy cơ giới lên đến 500 thiết bị, với hơn 1.500 kỹ sư và công nhân đang triển khai các hạng mục công việc. Tiến độ và khối lượng đang được chúng tôi kiểm soát tốt”, ông Thắng cho biết.

Dưới nắng nóng hầm hập của thời tiết Nam Trung Bộ, hàng nghìn cán bộ, kỹ sư, công nhân trên công trường cao tốc Bắc-Nam vẫn bám “đường găng” công trường để đảm bảo tiến độ của công trình trọng điểm quốc gia.

Theo đại diện Công ty Cổ phần cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo, đến 20/5 khối lượng công việc thực hiện được quy đổi là 2.666/4.546 tỷ đồng, đạt 58,6% khối lượng công việc.

Tại gói thầu từ Km54-Km92+260, dhiều dài 38,26km do Tổng công ty đầu tư xây dựng 194 thi công cũng đang triển khai tổng số 29 mũi thi công gồm: 15 mũi thi công đường, 14 mũi thi công cầu cới 200 máy móc, thiết bị và 300 kỹ sư và công nhân.

“Sản lượng thực hiện tính đến ngày 20/5 theo tiến độ điều chỉnh đạt 1.448/3.041 tỷ đồng, bằng 47,6% khối lượng công việc. Thời tiết thuận lợi nên các nhà thầu đang tích cực bám công trường thi công. Có nhà thầu làm cả buổi tối, có khi đến 22h đêm, các nhà thầu đang tập trung thi công "3 ca 4 kíp" để bám đường găng tiến độ”, ông Thắng cho biết.

Cao tốc QL45-Nghi Sơn phấn đấu hoàn thành trước 2/9

Theo ông Nguyễn Ngọc Quỳnh-Trưởng Văn phòng điều hành dự án QL45-Nghi Sơn (Ban QLDA 2) cho biết, thời gian vừa qua, thời tiết thuận lợi nên các nhà thầu đang tập trung thi công cao tốc cả ngày lẫn đêm và đang dần theo kịp tiến độ, phấn đấu đưa dự án hoàn thành trước ngày 2/9.

Thi công cao tốc Bắc-Nam

Dự án thành phần cao tốc đoạn QL45 - Nghi Sơn có tổng chiều dài 43,28km đi qua địa phận huyện Nông Cống và thị xã Nghi Sơn (tỉnh Thanh Hóa) với mức đầu tư 5.534,472 tỷ đồng, do Ban QLDA 2 làm chủ đầu tư, được khởi công tháng 7/2021.

Dự án được chia thành 3 gói thầu xây lắp (từ gói thầu xây lắp XL-01 đến XL-03). Từ đầu năm 2023, do nhiều yếu tố chủ quan và khách quan. Trong đó, vấn đề nguồn vật liệu đất đắp chưa được giải quyết kịp thời; Tài chính và nhân lực, máy móc của một số nhà thầu trong dự án chưa tập trung cao độ; Thời tiết mưa nhiều cũng đã ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ dự án.

"Thời tiết thuận lợi nên các nhà thầu đang tích cực bám công trường thi công. Có nhà thầu làm cả buổi tối, có khi đến 22h đêm. Về mặt khách quan thì đến nay dự án không còn vướng mắc gì. Ở một số vị trí đã quan trắc và chờ theo dõi xử lý nền đất yếu (chủ yếu ở gói thầu XL-01 và XL-02). Việc thi công vẫn đang diễn ra bình thường", ông Quỳnh cho biết.

Theo báo cáo của Văn phòng điều hành dự án QL45 - Nghi Sơn, lũy kế sản lượng tính đến thời điểm hiện tại là 2.227,668/3.117,31 tỷ đồng, đạt 71,46% giá trị các hợp đồng. So với tiến độ toàn dự án đang chậm 7,87%.

Thi công hầm Núi Vung trên cao tốc cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo

Trong tháng 4 và đầu 5/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cũng đã đi kiểm tra, thị sát, yêu cầu chủ đầu tư cùng các nhà thầu tập trung máy móc, nguồn nhân lực, tài chính để đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng công trình, sớm đưa dự án hoàn thành trước ngày 2/9/2023.

Trước chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ GTVT, Ban QLDA 2 đã yêu cầu các đơn vị nhà thầu, tư vấn giám sát tập trung máy móc, thiết bị làm "3 ca 4 kíp" đẩy nhanh tiến độ dự án.

Nhiều vướng mắc cần tháo gỡ

Theo lãnh đạo Công ty Cổ phần cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo, hiện nay, đoạn tuyến qua tỉnh Ninh Thuận hiện còn một số vướng mắc cục bộ chưa được giải quyết, đơn vị đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT, Ban QLDA85 (đại diện chủ đầu tư) có hướng giải quyết.

Cụ thể, liên quan đến hạ tầng kỹ thuật và đường dây điện 22KV trên địa phận huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận đang vướng mặt bằng đường gom phát sinh thuộc xã Nhơn Sơn, Ninh Sơn và tại phạm vi 2 đầu nhánh 1 nút giao Phan Rang đấu nối QL27 (điều chỉnh GPMB thêm do khớp nối lại) chưa có kế hoạch bàn giao mặt bằng cho Nhà đầu tư thực hiện.

Bám “đường găng” tiến độ cao tốc Bắc-Nam dưới nắng nóng miền Trung

Đặc biệt, tại đoạn Km94+780-Km95+300 (trái tuyến) dân cản trở không cho đóng hàng rào, lý do kiến nghị địa phương bổ sung đường gom đoạn này.

Một khó khăn nữa trên tuyến Cam Lâm-Vĩnh Hảo là do thay đổi địa chất so với hồ sơ thiết kế kỹ thuật của hầm Núi Vung.

Theo tiến độ được duyệt, hạng mục đào và gia cố hầm Núi Vung sẽ hoàn thành 26/3/2023, tuy nhiên địa chất thực tế từ Km123+889 đến Km124+112 hoàn toàn khác so với hồ sơ thiết kế kỹ thuật mà chủ đầu tư nhận được từ Bộ GTVT, dẫn đến không thể căn cứ vào thiết kế kỹ thuật của đoạn hầm này để phê duyệt bản vẽ thi công.

“Tuy nhiên, việc thi công hầm không thể dừng lại chờ điều chỉnh thiết kế kỹ thuật nên các bên thống nhất đưa ra giải pháp xử lý phù hợp với địa chất thực tế, trên cơ sở đó tạm chấp thuận bản vẽ thi công để triển khai”, lãnh đạo Công ty Cổ phần cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo cho biết.

Lãnh đạo Công ty Cổ phần cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo kiến nghị sớm phê duyệt hạng mục trạm thu phí của dự án.

“Theo thiết kế, trạm thu phí được triển khai trong vòng 15 tháng bắt đầu từ tháng 7/2022 hoàn thành thành 9/2023, tuy nhiên đến nay Bộ GTVT, Ban QLDA85 vẫn chưa có ý kiến về việc điều chỉnh hệ thống thu phí nên chưa có cơ sở để triển khai thực hiện. Việc chậm có ý kiến hệ thống trạm thu phí làm chậm tiến độ của gói thầu làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án”, đại diện Công ty Cổ phần cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo kiến nghị.

Các tin khác