
Bây giờ thế giới đang tuyệt vọng trong việc đánh giá thiệt hại do thuế quan mạnh tay của Donald Trump đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc gây ra và các chuyên gia lại đang sử dụng các kỹ thuật sáng tạo. Phát hiện của họ cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn chưa bị ảnh hưởng. Nhưng rắc rối đang đến.
Ngay cả trước khi nhiều mức thuế được áp dụng, vào ngày 9/4, các cuộc thăm dò cho thấy người tiêu dùng và doanh nghiệp Mỹ đã lo lắng. Theo một cuộc khảo sát của chi nhánh Dallas của Cục Dự trữ Liên bang, sản lượng của các nhà sản xuất đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào tháng 4.
Nhưng những số liệu thống kê như vậy có thể gây hiểu lầm. Người Mỹ để quan điểm chính trị của họ tô màu cho cách họ nghĩ về nền kinh tế đang diễn ra. Trong thời kỳ Joe Biden làm tổng thống, họ thường báo cáo rằng lòng tin thấp trong khi vẫn tiếp tục chi tiêu, khiến các số liệu kém khả thi hơn.
Mặt khác, dữ liệu "cứng", chẳng hạn như ước tính tiền lương và GDP, mô tả một thế giới không còn tồn tại nữa. Số liệu việc làm mạnh mẽ trong tháng 3 phản ánh hành vi của các công ty vào thời điểm các mối đe dọa về thuế quan của ông Trump vẫn còn mơ hồ.
Dữ liệu thời gian thực nhằm mục đích tránh cả hai cạm bẫy bằng cách cung cấp hình ảnh kịp thời về hoạt động trên toàn nền kinh tế. Nhiều chỉ số thời đại covid không còn liên quan hoặc không còn được công bố nữa. Tuy nhiên, may mắn thay, thương mại toàn cầu được theo dõi kỹ lưỡng. Các tàu khởi hành trước nhiều tuần so với thời điểm đến, phát vị trí của chúng tới vệ tinh và cung cấp danh sách những gì chúng chứa.
Một số dữ liệu có thể cho thấy tác động hạn chế từ cuộc chiến thương mại cho đến nay. Trong tuần kết thúc vào ngày 25/4, 10 tàu container chở 555.000 tấn hàng hóa đã cập cảng Los Angeles và Long Beach—các cửa khẩu nhập hàng hóa ưa thích của Mỹ từ Trung Quốc.
Con số này tương đương với một năm trước. Nhưng việc đi lại giữa Trung Quốc và bờ biển phía tây của Mỹ mất từ 2 tuần đến 40 ngày. Nhiều tàu chở hàng hiện đã khởi hành trước khi thuế quan có hiệu lực.

Biểu đồ: The Economist
Các chỉ số khác có vẻ đáng sợ hơn. Theo Vizion, một công ty dữ liệu, lượng đặt chỗ cho các hành trình mới giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đã giảm mạnh 45% so với cùng kỳ năm ngoái trong tuần bắt đầu từ ngày 14/4. Số lượng chuyến đi bị hủy, khi một tàu bỏ qua một cảng hoặc một hãng vận tải chạy ít tàu hơn trên một tuyến đường để cân bằng dịch vụ, đã tăng lên 40% trong tổng số tất cả các chuyến đi theo lịch trình.
Dữ liệu giá cho thấy luồng thương mại đang được sắp xếp lại. Theo Freightos, một công ty hậu cần, chi phí đi lại giữa Thượng Hải và Los Angeles đã giảm khoảng 1.000 đô la trong tháng qua, vì các công ty đã chuyển từ "chạy trước" thuế quan - bằng cách nhập khẩu nhiều hơn bình thường để kịp thời hạn thực hiện - sang tránh chúng. Giá vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam đến Hoa Kỳ đã tăng một lượng tương tự, cho thấy các nhà nhập khẩu đã tìm kiếm các nhà cung cấp thay thế.

Biểu đồ: The Economist
Một số báo động này có thể là báo động sai không?
Dữ liệu vận chuyển mang tính theo mùa và không ổn định: ví dụ, mức giảm 30% theo năm trong các đơn đặt hàng theo lịch trình vào Los Angeles nằm trong phạm vi biến động bình thường theo tuần. Các cảng nhỏ hơn, chẳng hạn như Seattle, trung bình chỉ thấy một tàu chở hàng cập cảng mỗi ngày. Việc không thấy tàu cập cảng trong vài ngày có thể không phải là điều bất thường.
Các chỉ báo tần suất cao được sử dụng rộng rãi hơn cũng không báo hiệu nền kinh tế đã đình trệ. Theo Barclays, một ngân hàng, chi tiêu bằng thẻ tín dụng và số lượng việc làm tại Hoa Kỳ ở mức gần bằng nhau vào tháng 4 so với cùng tháng năm 2024.
Nhưng nỗi đau có lẽ đang đến. Các cú sốc thương mại có thể mất một thời gian để lan truyền khắp nền kinh tế: một số công ty sẽ xây dựng hàng tồn kho trước khi thuế quan có hiệu lực. Nhu cầu về kho ngoại quan, cho phép lưu trữ hàng hóa gần cảng và chỉ phải trả thuế hải quan sau khi hàng được giải phóng, đã tăng vọt.
Nhiều công ty đang lựa chọn không tăng giá—về lý thuyết, họ nên làm như vậy để phân bổ lượng hàng tồn kho của mình—vì họ bị ràng buộc bởi các hợp đồng đã có từ trước hoặc muốn duy trì mối quan hệ với khách hàng trong trường hợp ông Trump lùi bước. Họ có thể sớm bị buộc phải làm như vậy.
Peter Sand của Xeneta, một công ty tư vấn hậu cần, cho biết sự bất ổn do chính sách thuế quan thất thường của ông Trump tạo ra đã khiến nhiều công ty vận chuyển trở tay không kịp, ngay cả sau một thập kỷ chứng kiến họ vượt qua những cơn giông bão do đại dịch, sự tắc nghẽn của Kênh đào Suez và các cuộc tấn công của Houthi ở Biển Đỏ.
Điều đó sẽ ảnh hưởng đến thương mại và nền kinh tế nói chung ngay cả khi Hoa Kỳ hủy bỏ các biện pháp trừng phạt nhất của mình. Các tàu không khởi hành đúng hạn sẽ đến chậm hoặc không đến. Hàng tồn kho sẽ cạn kiệt. Nhiều doanh nghiệp sẽ đóng băng các kế hoạch đầu tư và tuyển dụng mà họ có thể chậm khởi động lại. Hoa Kỳ vẫn chưa phải chịu một cơn bão thương mại tự gây ra. Nhưng dự báo về vận chuyển không khả quan.