Chiều 30-3, tại Hà Nội, Bộ Tài chính tổ chức họp báo thường kỳ quý I-2023 để thông tin về tình hình thực hiện thu, chi ngân sách nhà nước và giải đáp những vấn đề được dư luận quan tâm.
Thông tin tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, cho biết Bộ Tài chính đã tổ chức đoàn thanh tra chuyên đề về phân phối bảo hiểm (BH) qua ngân hàng (NH) đối với 4 doanh nghiệp BH và hiện đang trong quá trình hoàn thiện kết luận thanh tra. Sau khi có kết luận, phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Đại diện Bộ Tài chính cho biết, sau khi có kết luận thanh tra, nếu doanh nghiệp BH nào vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Ảnh minh họa |
Trong khi đó, Cục phó Cục Giám sát BH Doãn Thanh Tuấn cho biết, sau hơn 1 tháng Bộ Tài chính công bố đường dây nóng (gồm số điện thoại, email) tiếp nhận nhanh thông tin phản ánh thắc mắc, kiến nghị của khách hàng về việc phân phối BH qua NH, Bộ đã tiếp nhận được 178 cuộc điện thoại và 218 email của công dân về vấn đề này.
"Việc xử lý thông tin kiến nghị phản ánh được Cục Quản lý giám sát BH thực hiện theo quy định chung của Nhà nước. Cục đã cử cán bộ trực tiếp tiếp nhận thông tin, phân loại thông tin phản ánh, đồng thời xác minh thông tin ban đầu", ông Tuấn cho biết.
Thực tế, hoạt động phân phối sản phẩm BH qua NH thời gian qua đã phát triển nhanh chóng và có đóng góp nhất định vào tổng doanh thu của thị trường BH Việt Nam (khoảng 20% tổng doanh thu phí của thị trường BH nhân thọ và khoảng 14% tổng doanh thu phí của thị trường BH phi nhân thọ). Tuy vậy, việc phát triển nhanh dẫn đến phát sinh một số bất cập trong việc quản lý chất lượng dịch vụ BH qua kênh NH.
Để chấn chỉnh tình trạng trên, đại diện Bộ Tài chính cho biết, trong năm 2023, Bộ Tài chính tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nhà nước thực hiện thanh tra, kiểm tra đối với cả doanh nghiệp BH và các NH đối tác phân phối sản phẩm BH, tránh hiện tượng ép khách hàng mua BH.