“Bom” beer club

Thị trường kinh doanh dịch vụ ăn uống TPHCM gần đây đang chứng kiến sự bùng nổ của mô hình beer club, beer garden và quán bia có DJ nói chung. Các cơ quan quản lý cho biết hiện chưa có khung pháp lý nào quy định về công tác quản lý, xử phạt đối với loại hình beer club nên nhiều chủ kinh doanh lợi dụng “lách luật”, khiến việc quản lý và kiểm soát beer club gặp không ít khó khăn.

Thị trường kinh doanh dịch vụ ăn uống TPHCM gần đây đang chứng kiến sự bùng nổ của mô hình beer club, beer garden và quán bia có DJ nói chung. Các cơ quan quản lý cho biết hiện chưa có khung pháp lý nào quy định về công tác quản lý, xử phạt đối với loại hình beer club nên nhiều chủ kinh doanh lợi dụng “lách luật”, khiến việc quản lý và kiểm soát beer club gặp không ít khó khăn.

Bùng nổ beer club

Số liệu thống kê chưa đầy đủ cho thấy hiện có khoảng 60 beer club tại TPHCM và con số này không ngừng tăng lên hàng ngày, hàng tuần. Những người am hiểu thị trường này cho biết “trào lưu” bắt đầu cách đây khoảng 5 năm khi tụ điểm beer club đầu tiên mang tên Vuvuzela ra mắt thị trường TPHCM tại đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1. Chủ nhân chuỗi này là CTCP Thương mại Dịch vụ Cổng Vàng (Golden Gate Group) cũng đồng thời là chủ sở hữu các chuỗi nhà hàng: Kichi Kichi, Ashima, Sumo BBQ, Gogi House… Đến nay, Vuvuzela đã gia tăng số lượng nhà hàng lên con số 14 và trải khắp các TP như Hà Nội, Vinh, Vũng Tàu, TPHCM, Cần Thơ… Đây là chuỗi beer club có số lượng nhà hàng nhiều nhất tính đến thời điểm hiện nay.

“Ngày trước để thư giãn, vui chơi hay muốn nghe nhạc DJ chúng ta có rất ít sự lựa chọn, chủ yếu vẫn là bar club, mà vào trong bar chi phí khá cao. Trong khi đó vào beer club có khi bạn chỉ tốn khoảng 1 triệu đồng cho 4 người (2 tháp bia và 1-2 món nhắm) cũng có một buổi tối cực kỳ vui rồi” - một chuyên gia tư vấn về đầu tư các bar, beer club cho biết. Bên cạnh đó, xét ở yếu tố lifestyle (phong cách sống), bar club chỉ dành cho số ít khách hàng có điều kiện kinh tế cao và thời gian hoạt động thường từ lúc 10 giờ đêm về sáng. Ngược lại, beer club mở cửa từ sớm, khách có thể đi sớm, không phải về trễ và cũng không có nhu cầu ăn mặc đẹp hay “show off”. Các beer club theo mô hình nhà hàng thường có đồ ăn ngon cũng là yếu tố thu hút khách.

Theo một chuyên gia tư vấn, chi phí đầu tư cho một beer club dao động từ 6-9 tỷ đồng. nhưng mức lãi gộp có thể đạt tới 35% cho thức ăn và 50% đối với bia. Nếu thành công, nhà đầu tư có thể hoàn vốn chỉ trong vòng 12 tháng. Đó chính là những lý do thúc đẩy các nhà đầu tư đua nhau khai trương beer club theo đủ kiểu, đủ phong cách. Gần đây nhất, 3 nữ Việt kiều (Victoria Phương Nguyễn - Hoa hậu châu Á tại Hoa Kỳ năm 2012, Cao Thuỳ Dương - Hoa hậu Thân thiện Hoa hậu quốc tế 2008 và Lê Thị Diệu Hân - Hoa hậu Đông Nam Á 2012) mới đổ vốn đầu tư mới beer club Hobo tại quận 3 với khách hàng mục tiêu là phụ nữ.

Khó xử phạt

Thực tế cho thấy hoạt động của các quán beer club đa số thường kéo dài đến khuya, thậm chí sau 24 giờ. Với hình thức na ná vũ trường, các quán beer club thường mở nhạc sôi động, ồn ào, càng về khuya, âm thanh vang dội càng lớn gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân xung quanh. Nhiều người dân khu vực lân cận than phiền cứ đến 8 giờ tối là vào nhà đóng kín cửa, vì mở ra tiếng nhạc đinh tai nhức óc như “bom”. Đơn cử, tối 21-11 vừa qua, Đoàn Kiểm tra liên ngành văn hóa-xã hội TPHCM (Đoàn 2) bất ngờ ập vào kiểm tra nhà hàng Pocpoc Beer Garden (số 39/6 đường Phạm Ngọc Thạch, phường 6, quận 3) phát hiện hàng loạt sai phạm. Nhà hàng Pocpoc Beer Garden thuộc Công ty TNHH MTV Thương mại dịch vụ IONE. Dù hoạt động theo mô hình beer club đang rất nở rộ tại TPHCM trong thời gian gần đây, nhưng Pocpoc Beer Garden chẳng khác nào một quán bar, vũ trường lộ thiên khi thường xuyên sử dụng các DJ chỉnh nhạc vũ trường với âm thanh cực lớn để thu hút khách. Cuối buổi kiểm tra, đoàn liên ngành đã lập biên bản đối với Công ty IONE về nhiều lỗi như vi phạm các quy định về tiếng ồn, phổ biến bản ghi âm ghi hình ca múa nhạc sân khấu không được phép phổ biến, kinh doanh shisha không rõ nguồn gốc xuất xứ, thực hiện các chương trình khuyến mại bia rượu khi chưa được phép…

Một lãnh đạo UBND phường Bến Nghé, quận 1 cho biết hiện trên địa bàn phường có 4 quán hoạt động theo mô hình này, gồm: MOB, Nhà tôi (trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa), Vuvuzela (Nguyễn Bỉnh Khiêm), Kingdom (Tôn Đức Thắng). Tất cả đều thuộc Cty TNHH nên giấy phép kinh doanh do Sở Kế hoạch-Đầu tư cấp. Về góc độ chính quyền địa phương, chỉ tiếp nhận quản lý sau khi các cơ sở này được cấp giấy phép kinh doanh; đồng thời tiến hành kiểm tra họ hoạt động có đúng với những gì đăng ký trong giấy phép hay không. Tuy nhiên, vấn đề xử phạt cũng còn nhiều vướng víu vì trong luật không có sự tồn tại của mô hình beer club, do vậy việc chứng minh sai phạm cụ thể cho từng trường hợp là rất khó.

Theo đăng ký kinh doanh, loại hình beer club chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực ăn uống, tuy nhiên trên thực tế, các quán beer club này dường như đã bị biến tướng và hoạt động na ná giống các quán bar, vũ trường, với hoạt động ăn uống, nhảy múa… tiềm ẩn nhiều hệ lụy và khó quản lý. Theo một cán bộ thanh tra Sở Văn hóa-Thể Thao-Du lịch, đối với các quán beer club, sở chỉ được phép xử lý những sai phạm có liên quan đến lĩnh vực văn hóa theo Nghị định 79 như sử dụng nhạc không có bản quyền hoặc nhạc cấm, còn những vi phạm khác không thuộc thẩm quyền xử lý của sở.

Pocpoc Beer Garden.

Pocpoc Beer Garden.

Một điều đáng báo động nữa của các beer club là về công tác phòng cháy chữa cháy, vì trong một khuôn viên chỉ khoảng vài trăm m2, bàn ghế và hàng trăm người đứng ngồi chen chúc nhau, dây điện giăng khắp nơi, khách thoải mái hút thuốc… rất dễ dẫn đến cháy nổ. Do đó thiết nghĩ, cơ quan quản lý nhà nước cần phải tìm ra giải pháp để quản lý beer club chặt chẽ hơn, nếu tụ điểm nào tái sai phạm phải kiên quyết thu hồi giấy phép kinh doanh.

Theo quy định, loại hình kinh doanh dịch vụ văn hóa được phép hoạt động không quá 24 giờ. Tuy nhiên, các beer club lại có đăng ký giấy phép kinh doanh ăn uống nên các hoạt động vui chơi, biểu diễn nhạc, giờ giấc hoạt động rất khó quản lý và xử phạt.

Các tin khác