Ngày 12/9, đoàn công tác của Tổng Cục đường bộ Việt Nam đã kiểm tra thực địa tại dự án đầu tư xây dựng công trình Quốc lộ 1, đoạn qua thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường đoạn từ km 1987+560 đến km 2015+000 (BOT Cai Lậy). Đây là bước tiếp theo để đưa dự án này thu phí trở lại sau nhiều năm tạm ngưng.
Theo ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam, đoàn công tác của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang kiểm tra thực địa về điều kiện thu phí của dự án BOT Cai Lậy.
Theo ông Thắng, việc xác định ngày thu phí chính thức của dự án phụ thuộc vào điều kiện tổ chức thu phí đã đảm bảo hay chưa. “Nếu đã đạt thì sẽ họp thống nhất cho thu phí trở lại”.
Liên quan đến ngày thu phí chính thức của dự án BOT Cai Lậy, Sở GTVT tỉnh Tiền Giang cho biết, sau khi Bộ GTVT có ý kiến, địa phương sẽ báo cáo Thường vụ Tỉnh uỷ và HĐND tỉnh để có ý kiến chính thức.
Vừa qua, Tổng cục đường bộ Việt Nam cũng đã ban hành mức phí sử dụng đường đối với dự án BOT Cai Lậy. Theo đó, giá vé áp dụng với trạm thu phí trên tuyến tránh là từ 24.000-137.000 đồng/xe. Trong đó, xe nhóm 1 (xe ô tô dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng) áp dụng mức giá vé 24.000 đồng/xe; xe nhóm 2 (xe ô tô từ 12 đến 30 ghế ngồi, xe tải từ 2 đến dưới 4 tấn) là 34.000 đồng/xe.
Xe nhóm 3 (xe khách từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải từ 4 đến dưới 10 tấn) là 39.000 đồng/xe; nhóm 4 (xe tải có tải trọng từ 10 đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet) là 69.000 đồng/xe và nhóm 5 (xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet) là 137.000 đồng/xe.
Trong khi đó, trạm nằm trên quốc lộ 1 có giá vé từ 14.000 đến 118.000 đồng/xe. Trong đó, xe nhóm 1 là 14.000 đồng/xe; nhóm 2 là 24.000 đồng/xe; nhóm 3 là 29.000 đồng/xe; nhóm 4 là 49.000 đồng/xe và nhóm 5 là 118.000 đồng/xe.
Xe cá nhân của người dân ở 41 xã, phường nằm trong bán kính 10 km quanh trạm thu phí thuộc thị xã Cai Lậy và 3 huyện Cái Bè, Cai Lậy, Tân Phước được miễn vé qua trạm. Xe kinh doanh sẽ được áp dụng chính sách giảm giá vé.
Dự án BOT Cai Lậy được chia làm hai hợp phần chính, gồm hợp phần đầu tư xây dựng tuyến tránh Cai Lậy và hợp phần tăng cường mặt đường quốc lộ 1, đoạn qua tỉnh Tiền Giang.
Để thu phí hoàn vốn cho dự án, chủ đầu tư đã được chấp thuận cho xây dựng hai trạm thu phí, gồm một trạm hiện hữu trên Quốc lộ 1 và 1 trạm mới xây trên tuyến tránh.
Dự án xây dựng Quốc lộ 1 qua thị xã Cai Lậy (Tiền Giang) dài 38,5 km, tổng mức đầu tư ban đầu hơn 1.390 tỷ đồng, bao gồm tăng cường mặt quốc lộ 1 dài 26,4 km và xây dựng tuyến tránh dài 12 km. Trạm thu phí đặt trên quốc lộ 1 để thu phí cho hai tuyến đường.
Từ khi trạm đi vào hoạt động ngày 1/8/2017, nhiều tài xế đã sử dụng tiền lẻ mua vé, tụ tập đông người người gây ùn tắc, mất an ninh trật tự. Hơn bốn tháng sau, BOT Cai Lậy phải dừng thu phí, chờ phương án xử lý của Chính phủ.
Tháng 8/2019, tỉnh Tiền Giang đề xuất phương án xây thêm trạm thu phí mới trên tuyến tránh BOT Cai Lậy. Trạm hiện hữu sẽ thu hoàn vốn cho phần tăng cường mặt quốc lộ 1 (đoạn qua Tiền Giang), còn trạm mới thu cho dự án xây tuyến tránh. Trạm nào hoàn vốn xong sẽ được dỡ bỏ.
Tháng 11/2020, trạm thu phí trên tuyến tránh được xây dựng, dự định hoạt động sau Tết Nguyên đán 2020. Tuy nhiên, đến nay việc thu phí của cả hai trạm chưa được triển khai.