Theo Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị TPHCM, từ ngày 1-9, TPHCM đã lắp đặt 31 camera AI tại nhiều tuyến đường trung tâm có mật độ giao thông cao như Điện Biên Phủ, Trương Định, Lê Quý Đôn, Trần Quốc Thảo, Nguyễn Thị Minh Khai, Pasteur, Mạc Đĩnh Chi, Nguyễn Văn Cừ, Trần Hưng Đạo…. Đặc biệt là tại 2 “điểm đen” về tai nạn là đường Đặng Thúc Vịnh và Lê Văn Khương.

Khác với các camera thông thường, hệ thống camera AI có khả năng nhận diện cùng lúc nhiều phương tiện, tự động phát hiện và phân loại hành vi vi phạm như: không chấp hành tín hiệu đèn, đi sai làn, vượt tốc độ, không thắt dây an toàn hoặc sử dụng điện thoại khi lái xe.
Ngay khi phát hiện vi phạm, camera sẽ tự động ghi nhận hình ảnh, biển số, loại xe, thời gian và địa điểm, sau đó truyền dữ liệu trực tiếp về Trung tâm điều hành. Tại đây, các cán bộ chuyên trách sẽ đối chiếu, xác minh thông tin trước khi lập biên bản và ban hành quyết định xử phạt trong khoảng 8-10 ngày.
Trên hệ thống, phương tiện vi phạm được khoanh vùng bằng khung màu đỏ hoặc đánh dấu hướng di chuyển sai, giúp việc xác định lỗi rõ ràng và minh bạch hơn.
Theo Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) - Công an TPHCM, vị trí lắp đặt camera được lựa chọn dựa trên các tiêu chí khoa học và thực tiễn như mật độ phương tiện, tần suất vi phạm, khu vực có nguy cơ tai nạn cao… nhằm tối ưu hóa khả năng giám sát và truyền dữ liệu.
Quy trình xử lý vi phạm qua camera AI được thiết kế chặt chẽ, tự động hóa ở nhiều khâu, hạn chế tối đa yếu tố con người can thiệp. Điều này không chỉ giúp rút ngắn thời gian xử lý mà còn tăng tính công khai, minh bạch và công bằng trong việc xử phạt.
Từ khi vận hành đến nay, hệ thống đã phát hiện hơn 3.100 trường hợp vi phạm, trong đó chủ yếu là lỗi vượt đèn đỏ và đi sai làn. Việc ứng dụng AI trong giám sát giao thông được kỳ vọng sẽ tạo bước chuyển mạnh mẽ trong công tác quản lý đô thị thông minh của TPHCM, góp phần hình thành ý thức chấp hành pháp luật giao thông tốt hơn, giảm thiểu tai nạn và ùn tắc trên các tuyến đường trọng điểm.