Cần nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp hội nhập

(ĐTTCO) - Ngày 3-4, tại Hội thảo “Doanh nghiệp Việt ra biển lớn” do báo Thanh Niên tổ chức, nhiều ý kiến cho rằng để vươn ra thế giới hội nhập với đối tác bên ngoài, DN Việt không chỉ cần đủ mạnh về năng lực, chuyên môn, còn rất cần chữ tín.
Lãnh đạo An Gia Investment cùng đại diện Quỹ đầu tư Creed group.
Lãnh đạo An Gia Investment cùng đại diện Quỹ đầu tư Creed group.
Ông Nguyễn Quang Thông, Tổng biên tập báo Thanh Niên, cho biết trong bối cảnh đan xen giữa thuận lợi và thách thức, sức sống của DN trong nước rất đang tự hào. Số lượng DN thành lập mới không ngừng tăng lên mỗi năm; những người trẻ biến ý tưởng thành thương hiệu Việt có uy tín ngày càng nhiều; hàng hóa xuất xứ Việt Nam cũng có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới; hàng triệu doanh nhân đóng góp rất lớn cho sự phát triển của đất nước. Tuy nhiên thực tế đặt ra không nhỏ cho DN Việt khi muốn hội nhập với các đối tác kinh tế có uy tín trên thương trường quốc tế. Bên cạnh nỗ lực của từng DN, cộng đồng doanh nhân rất cần sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các bộ ngành trung ương, địa phương. 

Ông Nguyễn Trung Tín, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư BĐS An Gia, cho biết DN khởi đầu là đơn vị môi giới vào năm 2008, đến năm 2014 mới thực sự thể hiện vai trò chủ đầu tư, với dự án đầu tiên là The Garden. Cho đến nay An Gia Investment đã làm chủ đầu tư và hợp tác đầu tư hàng loạt dự án BĐS như The Star, Riverside, Skyline, River Panorama và mới đây nhất là Sky89. Xây dựng niềm tin là quan điểm xuyên suốt của DN trong quá trình phát triển. Cho đến nay DN đã khẳng định được uy tín trên thị trường BĐS và tạo được niềm tin từ các đối tác nước ngoài, điển hình là Quỹ đầu tư Creed Group (Nhật Bản). 

Đại diện An Gia Investment chia sẻ: “Creed Group, một quỹ đầu tư hàng đầu Nhật Bản, đang quản lý nguồn vốn lên đến 5 tỷ USD, đã đồng hành cùng An Gia Investment trong việc phát triển các dự án căn hộ đẳng cấp với quy mô lớn, đáp ứng nhu cầu của khách hàng cả trong và ngoài nước”. 

Phát biểu tại hội thảo đại diện Quỹ đầu tư Creed Group, cho biết Việt Nam có nguồn lực lao động trẻ, chăm chỉ, BĐS Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển, do đó các đối tác Nhật Bản sẽ lựa chọn những DN có uy tín để đầu tư. “Nếu bạn không có uy tín sẽ bị đào thải”- Đại diện Creed Group khẳng định. 

Sắp tới An Gia sẽ tung ra dự án mới tại quận 7 với quy mô 1.100 căn, trong vòng 10 năm tới An Gia sẽ trở thành 1 trong 5 nhà cung cấp căn hộ nhiều nhất TPHCM, doanh thu ước tính lên đến 1.492 tỷ đồng, tăng 50% so với cùng kỳ và 167 lần so với 4 năm trước. Ngoài ra hàng loạt DN khác như Thuduchouse, Hưng Thịnh… cũng từng bước vươn ra biển lớn. 

Ông Nguyễn Ngọc Trương Chinh, Phó Tổng giám đốc Thuduc House, cho biết điểm mấu chốt trong chiến lược kinh doanh của Thuduchouse là quốc tế hóa về vốn, địa bàn đầu tư và cả nhân lực. DN này đã đầu tư sang Mỹ, hợp tác với các đối tác Hàn Quốc… và đã tạo được nhiều kết quả tốt đẹp. 

Tuy nhiên theo phản ánh của nhiều DN, thách thức rất lớn cho DN trong và ngoài nước hiện nay khi tham gia đầu tư trong nước là thủ tục hành chính. Đại diện Sở KH-ĐT bà Lê Thị Huỳnh Mai, Phó giám đốc, cho biết để cải thiện môi trường đầu tư năm 2019, TPHCM đã chọn là năm “cải cách hành chính”. Tại Sở KH-ĐT nhiều thủ tục được đơn giản hóa, 3 trong 1, 4 trong 1, nhiều thủ tục DN chỉ đi 1 lần là hoàn thành. Ngoài ra TPHCM cũng tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo làm cầu nối giữa DN trong nước với DN nước ngoài.
Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN Chi nhánh TPHCM cũng cho biết các NHTM thời gian qua tập trung nguồn vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh và tham gia nhiều chương trình tháo gỡ khó khăn cho DN.

Các tin khác