Sau khi được đưa vào hoạt động, Sân bay Long Thành được ví như "đường băng" mới cho kinh tế khu vực Đông Nam bộ tăng tốc phát triển.
Từ siêu dự án thế kỷ
Trong nhiều năm qua, Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất (TPHCM) luôn hoạt động trong tình trạng vượt ngưỡng, dẫn đến những hệ lụy về chậm chuyến và quá tải hạ tầng kết nối. Sự xuất hiện của Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành với công suất giai đoạn 1 đạt 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, ngay lập tức sẽ mang lại hiệu quả "chia lửa" rõ rệt.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Kim Long cho biết siêu dự án Sân bay quốc tế Long Thành được xác định là công trình trọng điểm quốc gia, nằm trong nhóm các dự án sân bay lớn nhất thế giới, có vai trò đặc biệt quan trọng trong mạng lưới giao thông hàng không quốc gia và quốc tế.
Việc dự án đi vào hoạt động sẽ tạo bước chuyển căn bản trong năng lực kết nối quốc tế của Việt Nam, góp phần giảm tải cho Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, đồng thời nâng tầm vị thế của vùng Đông Nam Bộ trên bản đồ hàng không toàn cầu. Đây là tiền đề quan trọng để thúc đẩy mạnh mẽ hội nhập quốc tế, thu hút dòng vốn đầu tư, công nghệ cao, logistics và các chuỗi giá trị toàn cầu.
Tỉnh Đồng Nai là cửa ngõ của vùng Đông Nam Bộ - vùng kinh tế phát triển và năng động nhất của cả nước, nằm trong tam giác phát triển TPHCM-Bình Dương-Đồng Nai đã từng xác lập trước khi hợp nhất
Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2025-2030 xác định cùng với Sân bay Long Thành, đô thị sân bay Long Thành giữ vai trò hạt nhân, kết nối logistics, thương mại tự do và dịch vụ hàng không quốc tế, có những lợi thế cạnh tranh vượt trội trong cấu trúc phát triển vùng.
Tỉnh Đồng Nai xác định sân bay Long Thành được đặt trong vị thế là một dự án vì lợi ích chung của Quốc gia và toàn vùng. Đồng thời là một phần quan trọng để thực hiện mục tiêu tổng quát của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025-2030: đưa Đồng Nai phát triển tăng trưởng cao, đóng góp xứng tầm trong khu vực và cả nước.
“Với những lợi thế và cụ thể hóa tầm nhìn phát triển đô thị khai thác hiệu quả sân bay quốc tế, học tập kinh nghiệm quốc tế về phát triển đô thị sân bay từ Changi (Singapore) hay Incheon (Hàn Quốc) đã chứng minh: thành phố sân bay chính là hình mẫu phát triển đô thị tương lai", Phó Chủ tịch Nguyễn Kim Long khẳng định.
Đến “đường băng kinh tế" năm 2026
Dự kiến đầu năm 2026, siêu dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành đi vào vận hành giai đoạn 1. Đây không chỉ là một công trình hạ tầng giao thông thuần túy, mà còn là "mắt xích" chiến lược giúp hóa giải cơn khát quá tải hàng không và tạo động lực tăng trưởng mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam vào năm 2026 và những năm tiếp theo.
Dưới góc nhìn chuyên gia, Tiến sỹ Nguyễn Văn Tân, Trưởng Khoa quản trị-Kinh tế quốc tế (Trường Đại học Lạc Hồng) cho rằng với vai trò là trung tâm vận chuyển hàng không lớn nhất cả nước và là biểu tượng hội nhập quốc tế, Sân bay quốc tế Long Thành sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động thu hút vốn đầu tư nước ngoài cho tỉnh Đồng Nai và khu vực phía Nam.
Đồng thời, với chính sách đầu tư, cơ chế thông thoáng và các hiệp định hợp tác sẽ thúc đẩy sự tham gia của các doanh nghiệp đa quốc gia, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững, tạo ra nhiều cơ hội việc làm và nâng cao vị thế toàn cầu của vùng phía Nam trong thời gian tới.
Cầu vượt, nút giao giữa tuyến giao thông kết nối Sân bay Long Thành với Quốc lộ 51. (Ảnh: Công Phong/TTXVN)
Cũng theo nhận định của Tiến sỹ Nguyễn Văn Tân, Sân bay Long Thành chính thức đi vào hoạt động sẽ tạo ra một làn sóng phát triển mạnh mẽ các đô thị vệ tinh xung quanh, hình thành các trung tâm dịch vụ, logistics quy mô lớn và hệ sinh thái đầu tư đa dạng, hấp dẫn.
Các đô thị vệ tinh như Nhơn Trạch, Phú Mỹ… sẽ trở thành các cực phát triển mới, thu hút đầu tư vào các lĩnh vực bất động sản, hạ tầng, dịch vụ hậu cần, du lịch, góp phần nâng cao giá trị đất đai và mở rộng mô hình đa chiều hiện đại. Hệ thống logistics và trung tâm dịch vụ sẽ được hình thành theo các tiêu chuẩn quốc tế, canh tranh cao nhằm thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Với góc nhìn của cộng đồng doanh nghiệp tại Đồng Nai, ông Trần Ngọc Sơn, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thiết kế xây dựng Sơn Quân nói rằng dự kiến khai thác thương mại từ giữa năm 2026, Sân bay Long Thành không chỉ là công trình hạ tầng hàng không lớn nhất cả nước mà được kỳ vọng trở thành đòn bẩy chiến lược, mở ra không gian phát triển mới cho tỉnh Đồng Nai và toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
“Khi sân bay đi vào hoạt động, bài toán thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp-logistics-đô thị vệ tinh đang đứng trước những cơ hội bứt phá rõ nét. Với lợi thế hạ tầng giao thông đồng bộ, quỹ đất công nghiệp lớn và định hướng phát triển các mô hình mới như khu thương mại tự do gắn với sân bay, Đồng Nai đang sở hữu nền tảng quan trọng để đón làn sóng đầu tư chất lượng cao trong giai đoạn tới," Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thiết kế xây dựng Sơn Quân dự báo.
Đường băng số 1 Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành đã hoàn thành và sẵn sàng đón chuyến bay chính thức đầu tiên. (Ảnh: Sỹ Tuyên/TTXVN)
Cộng đồng doanh nghiệp phía Nam cho rằng “đường băng “kinh tế” của năm 2026 đã sẵn sàng, vấn đề còn lại là tốc độ triển khai hạ tầng kết nối, cải cách thủ tục và xây dựng cơ chế chính sách đủ sức cạnh tranh. Nếu được thực hiện quyết liệt và đồng bộ, khu vực sân bay Long Thành hoàn toàn có thể trở thành cực tăng trưởng mới, sớm hiện thực hóa kỳ vọng về cơ hội kinh doanh, việc làm và phát triển bền vững ngay từ năm 2026.