Ngày 10/8, thông tin từ Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thuộc Bộ Giao thông Vận tải, cho biết ông Phan Duy Lai, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận vừa ký văn bản số 2140/PMUMT-ĐHDA3 cảnh cáo chậm trễ tiến độ thực hiện gói thầu CW4C thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên đối với 3 thành viên của liên danh nhà thầu gói thầu CW4C.
Theo văn bản trên, 3 thành viên của liên danh nhà thầu gói thầu CW4C bị cảnh cáo gồm: Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng Miền Trung (nhà thầu Miền Trung), Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Huy (nhà thầu Thành Huy) và Công ty Trách nhiệm hữ hạn Như Nam (nhà thầu Như Nam).
Trước đó, ngày 26/7/2022, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận kiểm tra hiện trường thi công và báo cáo của tư vấn giám sát liên quan đến tiến độ thi công cát nền đường, thi công cầu... thuộc dự án tuyến tránh thành phố Long Xuyên.
Qua kiểm tra, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận có ý kiến việc huy động cát đắp nền đường về công trường của gói thầu CW4C không được cải thiện, nguy cơ không đảm bảo tiến độ dự án. Trong khi tỉnh An Giang đã hỗ trợ nguồn cát đủ cho gói thầu đến hết gia tải, nhưng nhà thầu chưa chủ động huy động về công trường, vẫn cầm chừng.
Các đoạn tuyến km17+500-km17+600 và km20+100-km21+790 đã hoàn thành đào bóc hữu cơ nhiều ngày nhưng chưa thi công cát nền đường.
Tại cuộc họp ngày 26/7/2022, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã có chỉ đạo nhà thầu miền Trung và Thành Huy bắt đầu huy động cát và thi công các đoạn tuyến này từ ngày 28/7/2022. Tuy nhiên đến nay, phía nhà thầu chưa triển khai gây ảnh hưởng cả gói thầu khác.
Theo báo cáo, tiến độ gói thầu CW4C liên tục chậm trễ từ ngày 2/6/2022, tiến độ tích lũy đến nay chỉ đạt 13,92%/18,42%, chậm 4,5% so với kế hoạch thi công đã điều chỉnh.
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đánh giá việc chậm trễ trên là do chủ quan của nhà thầu trong việc chậm huy động tài chính đến công trường, tổ chức thi công giữa các đơn vị trong thành viên liên danh chưa hợp lý, điều hành của các nhân sự trên công trường chưa quyết liệt.
Vì vậy, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cảnh cáo Giám đốc Ban điều hành gói thầu CW4C (lần 1) do điều hành chưa hiệu quả, dẫn đến tiến độ chậm trễ kéo dài của gói thầu CW4C. Trường hợp tiến độ thực hiện gói thầu CW4C đến ngày 10/8/2022 không có cải thiện, Ban yêu cầu liên danh nhà thầu có phương án đề xuất nhân sự thay thế.
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cũng cảnh cáo 3 thành viên của liên danh nhà thầu Miền Trung, Thành Huy, Như Nam thi công gói thầu CW4C về việc chậm tiến độ của gói thầu...
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận yêu cầu nhà thầu chấn chỉnh điều hành, có phương án đẩy nhanh tiến độ thi công và đánh giá lại năng lực thực tế các thành viên liên danh để đề xuất điều chuyển khối lượng trong liên danh đối với thành viên chậm nhất và phù hợp năng lực, thế mạnh từng thành viên trình Ban trước ngày 15/8/2022.
Gói thầu CW4C thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên do liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Miền Trung, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Huy, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Như Nam trúng thầu thời gian thực hiện hợp đồng trong 23 tháng.
Dự án Đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên được khởi công vào tháng 1/2022, dự kiến đưa vào khai thác cuối năm 2023.
Dự án có điểm đầu kết nối với đường dẫn từ Quốc lộ 80 đến cầu Vàm Cống, điểm cuối tại Km 23+561.22 với tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng.