Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận cho biết, đến ngày 1-11, toàn dự án đã đạt 77,7% giá trị hợp đồng, tăng 8,5% so với lần kiểm tra hồi tháng 7, tương ứng khối lượng thi công tăng hơn 1.500 tỷ đồng. Riêng đoạn ưu tiên thông tuyến đạt khoảng 84,8%, trong đó các hạng mục xử lý nền đất yếu, đắp nền, thi công cầu, cống và thảm bê tông nhựa đều ghi nhận chuyển biến tích cực.
Hiện công tác thi công cống đã đạt 94%; toàn bộ 95 cầu trên tuyến đã hoàn thành bản mặt, trong đó 19 cầu đã được thảm bê tông nhựa. Các hạng mục nền đường, cấp phối đá dăm và thảm mặt đường đang được triển khai cuốn chiếu, phấn đấu hoàn thành phần móng trong tháng 11 và hoàn tất toàn bộ lớp bê tông nhựa cùng hệ thống an toàn giao thông trước ngày 19-12 năm nay.
Ban QLDA Mỹ Thuận đã huy động 1.297 thiết bị, 190 mũi thi công, làm việc liên tục “3 ca, 4 kíp”, bố trí cán bộ kỹ thuật thường trực tại hiện trường để giám sát, xử lý phát sinh kịp thời. Ban QLDA Mỹ Thuận tiếp tục tăng cường kiểm soát chất lượng, an toàn lao động và yêu cầu các nhà thầu huy động tối đa nhân lực, thiết bị để bảo đảm tiến độ chung.
Hiện một số gói thầu gặp khó khăn trong cung ứng vật liệu đá do năng lực khai thác của các mỏ còn hạn chế, ảnh hưởng đến tiến độ thảm bê tông nhựa. Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng đã yêu cầu các đơn vị khẩn trương huy động vật liệu, bố trí thêm dây chuyền dự phòng, tránh để dồn khối lượng vào giai đoạn cuối.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu đẩy nhanh tiến độ song song với bảo đảm chất lượng. “Không vì chạy theo tiến độ mà xem nhẹ chất lượng. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, nhiệm vụ chính trị quan trọng, nên yêu cầu cao nhất là vừa đúng tiến độ, vừa đảm bảo chất lượng bền vững”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Về công tác giải ngân, Bộ trưởng yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận khẩn trương rà soát, tháo gỡ vướng mắc trong chuyển đổi giá vật liệu và hoàn tất nghiệm thu, giải ngân trước giữa tháng 11, đặc biệt với các hạng mục có giá trị lớn. Bộ trưởng cũng khẳng định, mục tiêu là tổ chức thông tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau vào ngày 19-12, trong đó tuyến chính và các nút giao trọng điểm phải hoàn thành đúng kế hoạch.
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau là một trong những dự án trọng điểm quốc gia thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, có vai trò chiến lược trong phát triển hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL. Công trình khi đưa vào khai thác sẽ tạo động lực thúc đẩy liên kết vùng, phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời góp phần bảo đảm quốc phòng và an ninh khu vực.