Thông tin được một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cho biết chiều 26/7 đã xảy ra sự cố kỹ thuật của mạng cáp quang biển Asia Pacific Gate Way (APG), làm ảnh hưởng đến dung lượng truy cập Internet quốc tế.
Tại một số khu vực và một số thời điểm, các thuê bao Internet băng rộng và thuê bao di động có thể gặp khó khăn khi truy cập vào các trang web/ứng dụng quốc tế.
Sau khi phát hiện sự cố, nhà cung cấp dịch vụ Internet này đã nhanh chóng triển khai phương án nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tới người dùng dịch vụ thông qua thực hiện định tuyến chuyển lưu lượng quốc tế sang hướng cáp khác, tối ưu các hệ thống kỹ thuật liên quan.
Đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có thông tin cụ thể thời gian khắc phục xong sự cố của tuyến cáp APG này.
Tuyến cáp quang biển quốc tế APG được đưa vào vận hành chính thức từ giữa tháng 12/2016.
Có chiều dài khoảng 10.400 km, APG được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương, với khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps. Tuyến cáp này có các điểm kết nối ở Trung Quốc, Hongkong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Cáp biển APG có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng Việt Nam VNPT, Viettel, FPT Telecom, CMC Telecom và được đánh giá là tuyến cáp góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng internet tại Việt Nam.
Trước đó, trong năm 2021, tuyến cáp quang biển APG đã 4 lần gặp sự cố. Cũng vào ngày 15/4/2022, tuyến cáp APG này đã gặp sự cố trên phân đoạn S1.7 cách khu vực Đông Nam Á khoảng 910km.