'Chiết khấu' xăng dầu: Nút thắt khiến thị trường biến động

(ĐTTCO)-Trên thực tế, giá vốn nhập khẩu xăng dầu chưa được tính đúng, tính đủ cho thương nhân đầu mối nhập khẩu xăng dầu, trong bối cảnh giá vốn biến động tăng khiến các doanh nghiệp đầu mối đôi khi bị lỗ.
Người dân mua xăng tại một cửa hàng xăng dầu ở quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ. (Ảnh: Thanh Liêm/TTXVN)
Người dân mua xăng tại một cửa hàng xăng dầu ở quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ. (Ảnh: Thanh Liêm/TTXVN)

Vì vậy liên bộ Tài chính Công Thương cần tính toán đủ giá vốn xăng dầu cho vòng quay 20 ngày dự trữ xăng dầu của doanh nghiệp đầu mối nhất là trong bối cảnh thị trường xăng dầu thế giới liên tục biến động như những năm gần đây, Chủ tịch VINPA Bùi Ngọc Bảo đề xuất.

Về lâu dài để giải quyết triệt để vấn đề này, giải pháp chính là thị trường hóa xăng dầu; trong đó, cơ quan quản lý nhà nước đưa ra mức giá trần giống như nhiều nước trên thế giới đang thực hiện, còn để cho doanh nghiệp xăng dầu tính toán lại chi phí và giá bán.

Đồng tình với quan điểm này, một số chuyên gia cho rằng mức chiết khấu xăng dầu nên để thị trường tự quyết định vì các đầu mối nhập khẩu đã được giao tổng nguồn và thêm tồn kho 20 ngày.

Khi đó, thương nhân đầu mối đưa hàng về phải bán ra càng nhiều càng tốt và duy trì tỷ lệ tồn kho thấp nhất để kinh doanh hiệu quả.

Chuyên gia tài chính Đinh Trọng Thịnh cho biết, một mức chiết khấu cố định như đề xuất của các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu là không hợp lý với đặc thù thị trường xăng dầu của Việt Nam hiện nay.

Trong bối cảnh kinh doanh xăng dầu là kinh doanh có điều kiện và do nhà nước quản lý như hiện nay, các quy định về kinh doanh xăng dầu có thể tính đến mức thù lao tối thiểu cho doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu để hoạt động ổn định.

Tuy nhiên, chiết khấu cụ thể nên được thể hiện trong hợp đồng kinh tế mua bán giữa đầu mối và thương nhân phân phối, bán lẻ, không nên đưa vào nghị định để giúp thị trường xăng dầu hướng tới thị trường cạnh tranh.

Hiện tại có 32 thương nhân đầu mối nên các đại lý phân phối, bán lẻ xăng dầu có thể lựa chọn để đàm phán hợp đồng với các điều kiện theo hoàn cảnh, sản lượng và mức chiết khấu tương ứng, ông Thịnh chỉ rõ.

Đồng tình với quan điểm này, Chủ tịch VINPA Bùi Ngọc Bảo cho biết, theo quy định hiện nay, có nhiều hình thức đảm bảo cho đại lý xăng dầu có thể hoạt động ổn định.

Cụ thể, đại lý kinh doanh xăng dầu được thoải mái lựa chọn đối tác đầu mối xuất nhập khẩu, thương nhân phân phối hoặc tổng đại lý xăng dầu để làm đối tác cung cấp xăng dầu theo các điều khoản đàm phán cụ thể.

Nếu đầu mối xuất nhập khẩu hoặc thương nhân phân phối, tổng đại lý xăng dầu vi phạm các cam kết hợp đồng như vậy thì các đại lý bán lẻ xăng dầu mới có căn cứ yêu cầu cơ quan chức năng xử lý.

Thực tế, các đại lý hiện nay thường chọn hình thức giá xăng dầu thả nổi khi ký hợp đồng với đầu mối xuất nhập khẩu, thương nhân phân phối hoặc tổng đại lý xăng dầu.

Vì vậy, có thời điểm các đại lý có thể được hưởng chiết khấu hơn 1.035 đồng/lít (như tại thời điểm 2 tuần lại đây có lúc lên tới 1.500 đồng/lít), có thời điểm sẽ chẳng được hưởng đồng nào.

"Đây hoàn toàn là vấn đề thỏa thuận giữa các doanh nghiệp, nhà nước không can thiệp vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp", ông Bảo cho hay.

Theo thông tin từ VINPA, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương đang rà soát lại Nghị định 95/2021/NĐ-CP ngày 1/11/2021 để có thể bổ sung, sửa đổi theo hướng xác lập lại những quy định cụ thể hơn đối với hệ thống cung cấp xăng dầu, giữa trách nhiệm của đầu mối kinh doanh với thương nhân phân phối, giữa thương nhân phân phối với đại lý hoặc các nhà bán lẻ là các cửa hàng xăng dầu.

Các tin khác