Các gói thầu đầu tiên của 12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đang gấp rút lựa chọn nhà thầu để có thể sớm khởi công vào cuối tháng 12/2022 theo đúng lộ trình Chính phủ yêu cầu.
"Đãi cát" tìm... nhà thầu
Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, hiện tại, 12 gói thầu thuộc 12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đã được phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán. Đến ngày 22/12 hoàn thành thẩm định, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu; công tác ký kết hợp đồng gói thầu xây lắp đầu tiên sẽ được hoàn thành trước ngày 25/12. Dự án dự kiến khởi công gói thầu xây dựng đầu tiên từ ngày 26/12.
Đối với 13/25 gói thầu còn lại, các đơn vị của Bộ Giao thông Vận tải vẫn đang được tiếp tục thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán. Công tác thẩm định thiết kế, dự toán, lựa chọn nhà thầu sẽ phải hoàn thành trước ngày 15/1/2023, đảm bảo đủ điều kiện khởi công trong quý 1/2023 theo yêu cầu tại Nghị quyết 18 của Chính phủ.
Theo phê duyệt của Bộ Giao thông Vận tải, dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn dài 88km, tổng vốn đầu tư là 20.400 tỷ đồng, chia làm 3 gói thầu (gói thầu lớn nhất là XL 3 với 6.400 tỷ đồng, gói thầu XL2 là 4.500 tỷ đồng và gói thầu XL1 là 3.800 tỷ đồng). Giá trị các gói thầu này đã bao gồm chi phí phục vụ công tác khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công, xây lắp.
Trong số 3 gói thầu trên, Ban Quản lý dự án 2 đã đã chọn gói thầu XL1 từ Km0+000-Km30+000 (chiều dài 30km) là gói thầu khởi công và có thời hạn chót để tiếp nhận đơn xin tham gia trước 9 giờ ngày 26/11/2022.
“Đến nay, Ban đã nhận được đơn xin được chỉ định thầu của khá nhiều doanh nghiệp xây dựng tên tuổi trong nước dưới hình thức nhà thầu độc lập và liên danh. Muộn nhất đến ngày 20/12 sẽ hoàn tất lựa chọn nhà thầu và trước ngày 31/12 sẽ khởi công gói thầu đầu tiên,” ông Lê Thắng, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 cho hay.
Về công tác giải phóng mặt bằng dự án, ông Thắng cho biết tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định đã bàn giao được 70% mặt bằng theo đúng kế hoạch để có thể khởi công dự án trong tháng 12/2022.
Phát hành thông tin hai gói thầu khởi công đầu tiên của dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Bãi Vọt-Hàm Nghi và Hàm Nghi-Vũng Áng từ ngày 22/11, tính đến ngày 25/11, Ban Quản lý dự án Thăng Long đã nhận được sự quan tâm của nhiều nhà thầu/liên danh nhà thầu.
Trên cơ sở hồ sơ năng lực nhà thầu gửi đến, Ban Quản lý dự án Thăng Long đang đánh giá sơ bộ, xét những nhà thầu đáp ứng năng lực để trao hồ sơ yêu cầu vào cuối tháng 11/2022 để nhà thầu làm hồ sơ đề xuất. Sau quá trình đánh giá, thương thảo, thẩm định, hai dự án thành phần dự kiến sẽ được khởi công từ ngày 25-31/12/2022.
Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản yêu cầu các Ban Quản lý dự án cần lưu ý hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu phải quy định chặt chẽ về trách nhiệm của nhà thầu, trách nhiệm chung, trách nhiệm riêng đối với nhà thầu liên danh; quy định cụ thể về việc quản lý chất lượng, tiến độ, xử lý nhà thầu vi phạm hợp đồng; quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu, chỉ định thầu phải đảm bảo khách quan, công khai, minh bạch.
Giá dự toán gói thầu sẽ được tính đúng, tính đủ
Để có thể lựa chọn được các nhà thầu có năng lực tài chính, kinh nghiệm thi công, Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra hàng loạt các tiêu chí lựa chọn và giới hạn số lượng nhà thầu tham gia tương ứng với quy mô gói thầu.
Cụ thể, một gói thầu từ 3.000 tỷ đồng trở lên đã có thể lựa chọn được nhà thầu lớn có đủ năng lực, kinh nghiệm thi công và tránh được tình trạng manh mún trong phân chia thầu. Trường hợp liên danh tham gia gói thầu, từng thành viên phải đáp ứng điều kiện năng lực, kinh nghiệm tương ứng nội dung, phạm vi công việc đảm nhận theo thỏa thuận liên danh theo các tiêu chí trên đồng thời có các chế tài xử lý đúng quy định theo hợp đồng đã ký.
Riêng đối với hồ sơ yêu cầu gói thầu xây lắp, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu quy định chi tiết các nội dung liên quan đến việc điều chỉnh hợp đồng, điều chỉnh giá hợp đồng do trượt giá đảm bảo phù hợp quy định, phù hợp nguồn chỉ số giá do địa phương công bố...
Ông Phan Văn Thắng, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả cho rằng, giá dự toán phải được tính đúng, tính đủ, trên cơ sở việc công bố giá và chỉ số giá xây dựng của địa phương cũng cần được cập nhật chính xác, bám sát thực tiễn.
“Hiện, các địa phương có dự án cao tốc Bắc-Nam đi qua đã công bố giá theo tháng. Khi giá, chỉ số giá gặp bất cập, Bộ Giao thông Vận tải làm việc với địa phương để phản ánh chính xác hơn thực tế, đảm bảo quyền lợi cho nhà thầu,” ông Thắng nói.
Ông Lê Thắng, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 khẳng định việc chỉ định thầu không chỉ giúp rút ngắn thời gian lựa chọn nhà thầu, đáp ứng tiến độ gấp rút mà sẽ mang lại những thuận lợi nhất định cho nhà thầu, đặc biệt là những phát sinh trong khai thác mỏ vật liệu đất đắp.
Theo đó, Ban Quản lý dự án đã thỏa thuận, đăng ký với địa phương các vị trí nguồn mỏ vật liệu đất cụ thể, các mỏ đều được khảo sát ở gần khu vực tuyến, tối ưu về cự ly. Trường hợp sau này nhà thầu được giao mỏ, quá trình khai thác không đạt được chất lượng hoặc trữ lượng để phục vụ thi công, Ban sẽ xem xét, điều chỉnh đơn giá, chi phí khai thác theo khoảng cách, cự ly khai thác thực tế cho nhà thầu./.
Theo quyết định phê duyệt của Bộ Giao thông Vận tải, 12 dự án thành phần thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 có tổng chiều dài 723,7km tuyến chính. Dự án gồm các đoạn Hà Tĩnh-Quảng Trị (260,9km), Quảng Ngãi-Nha Trang (352,06km) và Cần Thơ-Cà Mau (110,9km). Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng hơn 146.985 tỷ đồng. |