Nhận diện 4 “chiêu” chuyển giá
Tăng mức phạt hành vi chuyển giá
TS. ĐỖ THIÊN ANH TUẤN, Đại học Fulbright Việt Nam:
Hỗ trợ kinh phí chống chuyển giá
Chống chuyển giá làm tiêu tốn nguồn lực đáng kể cho các cơ quan thuế, vì thế cần có nguồn lực bổ sung để tài trợ - đương nhiên phải từ nguồn gốc ngân sách nhà nước, thông qua kinh phí hoạt động của cơ quan thuế. Nguồn lực hiện tại thường không đủ để trang trải chi phí và trong nhiều trường hợp đã làm cho công tác chống chuyển giá bị ách tắc, không hiệu quả.
Chính phủ nên cân nhắc trích một phần nguồn truy thu thuế được phát hiện từ chính các hành vi chuyển giá, để bổ sung kinh phí cho công tác chống chuyển giá. Nguồn tiền này dùng để mua cơ sở dữ liệu, trả phí thuê tư vấn, chuyên gia thuế, chuyên gia luật và bổ sung thu nhập cho đội ngũ chuyên trách.
Lâu dài, tôi nghĩ cần ban hành luật riêng về chống chuyển giá để thiết lập cơ sở pháp lý đủ mạnh, có hiệu lực cao. Như vậy vừa hỗ trợ công tác đấu tranh chống chuyển giá vốn rất khó khăn, phức tạp; vừa tạo được khuôn khổ pháp lý thống nhất, rõ ràng và minh bạch để các DN có cơ sở tuân thủ.
Các khuôn khổ pháp lý chống chuyển giá ở Việt Nam cần được xây dựng và hoàn thiện dựa trên các quy tắc, thông lệ và thực tiễn của thế giới gắn với bối cảnh Việt Nam; hạn chế các khác biệt hóa, vì điều này có thể gây khó khăn trong quá trình hợp tác quốc tế về chống chuyển giá.
Sabeco có hành vi chuyển giá
Tại hội thảo, kiến nghị của KTNN truy thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với CTCP bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) có thể xem như đã gián tiếp chỉ ra một lỗ hổng trong việc quản lý thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định hiện hành.
Theo đó, KTNN đã phát hiện Sabeco có hành vi chuyển giá, dẫn đến kê khai thiếu thuế tiêu thụ đặc biệt số tiền 408 tỷ đồng, đó là vừa thực hiện sản xuất vừa thực hiện phân phối sản phẩm bia.
Cụ thể Sabeco sản xuất và bán bia cho công ty con của mình là các công ty thương mại Sabeco, nhưng công ty này không bán bia ngay cho người tiêu dùng mà bán qua công ty con khác do DN này chi phối với giá thấp. Sau đó bia được bán lại cho công ty khu vực, rồi đến đại lý cấp 1, 2, 3, nhà hàng… sau đó mới đến người tiêu dùng.
Như vậy theo quy định tại Thông tư 05/2012/TT-BTC, khó xác định giá ở mốc thời điểm nào trong chuỗi bán hàng của Sabeco để tính thuế. KTNN kết luận Sabeco phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt dựa trên giá bán ra của các công ty thương mại khu vực - đơn vị trực tiếp bán hàng ra khỏi hệ thống của Sabeco chứ không phải giá bán của Sabeco ra Công ty Thương mại Sabeco.