Cơ hội và thách thức trong hợp tác kinh tế Việt Nam - Hoa Kỳ

(ĐTTCO) - Tại Diễn đàn hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ năm 2024, các diễn giả khách mời, các đại biểu tham dự đã cùng trao đổi, nhận diện cơ hội, thách thức cũng như thảo luận về phương thức vượt qua những khó khăn tiềm tàng hiện nay.

Sáng 6-12, tại TPHCM, Bộ Công Thương phối hợp cùng Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham) tổ chức Diễn đàn hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ năm 2024.

03.jpg
Quang cảnh Diễn đàn hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ năm 2024. Ảnh: Đình Dư

Tại diễn đàn, ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương, khẳng định quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ thời gian qua đã đạt tốc độ phát triển hết sức ấn tượng. Theo đó, Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của Hoa Kỳ, là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của Hoa Kỳ tại khu vực ASEAN. Hoa Kỳ là đối tác thương mại lớn thứ hai và là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Việc hai nước chính thức tuyên bố nâng cấp quan hệ lên mức Đối tác Chiến lược Toàn diện vào tháng 9-2023 đã tạo nền tảng vững chắc, giúp cho hoạt động hợp tác giữa hai nước đi vào chiều sâu, thực chất trên tất cả các trụ cột, trong đó trụ cột kinh tế - thương mại - đầu tư tiếp tục đóng vai trò là động lực trung tâm thúc đẩy quan hệ hai nước.

02.jpg
Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: Đình Dư

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang bước vào kỷ nguyên mới, được định hình bởi những thay đổi mang tính đột phá chưa từng có, dưới tác động của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ, nhất là trí tuệ nhân tạo và công nghệ số… đã tạo cơ hội phát triển to lớn cho tất cả các quốc gia. Tuy nhiên, thị trường thế giới luôn tiềm ẩn nhiều biến động phức tạp, khó lường, cơ hội và thách thức đan xen, đòi hỏi mỗi quốc gia cần nhận thức đầy đủ và nỗ lực hợp tác để xử lý hiệu quả.

04.jpg
Các đại biểu tham dự diễn đàn. Ảnh: Đình Dư

Đứng trước bối cảnh trên, ông Tạ Hoàng Linh cho rằng thời gian tới, Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ cần phối hợp chặt chẽ để tiếp tục triển khai hiệu quả khuôn khổ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Thứ nhất, tăng cường hoạt động đối thoại chính sách kinh tế, thương mại ở các cấp để tiếp tục củng cố lòng tin chiến lược, giảm thiểu khác biệt.

Thứ hai, đẩy mạnh hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp hai bên.

Thứ ba, tăng cường hợp tác nhằm đảm bảo an ninh, an toàn chuỗi cung ứng. Hợp tác nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tham gia sâu hơn vào các chuỗi giá trị toàn cầu của các công ty Hoa Kỳ.

Thứ tư, triển khai hiệu quả các thỏa thuận kinh tế, thương mại đã ký kết. Đặc biệt đối với các dự án trọng điểm, đóng vai trò nền tảng cho mục tiêu mở rộng hợp tác trong nhiều lĩnh vực.

“Nhận diện một cách rõ ràng những thách thức hiện hữu sẽ là cơ sở quan trọng để khởi động thành công cho những hướng hợp tác mới, tương xứng với tầm nhìn của lãnh đạo hai nước về quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ”, ông Tạ Hoàng Linh cho biết.

07.jpg
Bà Anne Benjaminson, Quyền Tổng Lãnh sự Mỹ tại TPHCM phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: Đình Dư

Tại Diễn đàn hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ năm 2024, bà Anne Benjaminson, quyền Tổng Lãnh sự Mỹ tại TPHCM, khẳng định mối liên kết chặt chẽ của hai nền kinh tế và vai trò ngày càng quan trọng của Việt Nam trong các chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu. Quan hệ kinh tế giữa Hoa Kỳ - Việt Nam vẫn bền chặt, tích cực và không ngừng phát triển.

“Chúng tôi đang hợp tác với Việt Nam để phát triển lĩnh vực thương mại số nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều doanh nghiệp thuộc mọi quy mô có thể bán sản phẩm trực tuyến và tiếp cận các thị trường mới. Một ví dụ điển hình cho nỗ lực này là Biên bản ghi nhớ được ký kết gần đây giữa Cơ quan USAID và Bộ Công Thương nhằm thực hiện một chương trình trị giá 3,2 triệu USD tập trung vào đẩy mạnh hoạt động thương mại số”, bà Anne Benjaminson đề cập.

Tại diễn đàn, các chuyên gia cũng đã cập nhật thông tin về xu hướng chính sách mới của Hoa Kỳ. Từ đó đưa ra khuyến nghị, giải pháp và định hướng để doanh nghiệp Việt Nam có thể từng bước định vị và xây dựng chiến lược kinh doanh một cách bài bản, hiệu quả trong bối cảnh mới.

Các tin khác