Những đường bay này có đảm bảo an toàn phòng dịch, có đáp ứng được nhu cầu về nước của công dân Việt Nam đang mắc kẹt tại nước ngoài hay không? Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục HKVN, xung quanh vấn đề này.
Kiểm tra thân nhiệt hành khách trước khi vào phòng chờ. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Ý nghĩa quan trọng trong chính trị, kinh tế
Phóng viên: Xin ông cho biết, cơ sở nào để Cục HKVN chọn mở lại 6 đường bay quốc tế như đã đề xuất?
Ông ĐINH VIỆT THẮNG: Tiêu chí lựa chọn thị trường để đón khách vào Việt Nam trong giai đoạn đầu được đánh giá qua một số yêu cầu, như thị trường đạt hiệu quả trong kiểm soát việc lây nhiễm dịch bệnh, hành khách phải tuân thủ các yêu cầu về kiểm dịch y tế, số lượng nhập cảnh từng thời điểm phù hợp với năng lực cách ly của các địa phương và quân đội…
Đặc biệt, các điểm đến có ý nghĩa quan trọng trong kết nối chính trị, kinh tế, xã hội nhằm đảm bảo mục tiêu kép là phòng, chống dịch và khôi phục kinh tế. Qua hơn 3 tháng liên tục cập nhật tình hình dịch của các quốc gia trên thế giới, các mô hình mở cửa từ nhóm quốc gia/vùng lãnh thổ trên thế giới, với sự phối hợp đánh giá của các bộ ngành liên quan, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về chủ trương nối lại đường bay quốc tế đến Việt Nam, trong đó, giai đoạn đầu có 6 thị trường là Trung Quốc, Hàn Quốc, lãnh thổ Đài Loan, Nhật Bản, Lào, Campuchia.
Để mở lại đường bay, chúng ta đã phải đáp ứng những yêu cầu gì từ phía đối tác và ngược lại?
Qua trao đổi sơ bộ, về cơ bản, các đối tác đều có các yêu cầu khá tương đồng với Việt Nam về phòng, chống dịch như cách ly bắt buộc sau khi nhập cảnh, các xét nghiệm SARS-CoV-2 theo phương pháp real-time PCR, cài đặt ứng dụng di động bắt buộc để theo dõi từ xa. Các khác biệt chủ yếu đến từ yêu cầu của mỗi bên về công tác cách ly và tần suất khai thác chuyến bay cho mỗi bên. Cho đến nay, phương án trình Thủ tướng Chính phủ vẫn thống nhất theo hướng tuân thủ yêu cầu kiểm dịch y tế của mỗi bên và bước đầu khai thác với tần suất chưa vượt quá 2 chuyến/tuần/đường bay.
Hành khách lên máy bay phải đảm bảo yêu cầu về y tế
Đối tượng hành khách của những đường bay này có giới hạn gì hay không? Những hành khách bay từ các nước như Mỹ, Australia về Nhật Bản, Hàn Quốc để bay tiếp về Việt Nam có được chấp nhận không?
Theo phương án đã báo cáo, hành khách phải đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về kiểm dịch y tế trước khi lên máy bay vào Việt Nam và cách ly sau khi nhập cảnh Việt Nam. Các yêu cầu về kiểm dịch y tế trước khi lên máy bay và cách ly sau khi nhập cảnh sẽ được Bộ Y tế hướng dẫn cụ thể. Như vậy, phương án đề xuất sẽ không hạn chế đối tượng khách nối chuyến qua các quốc gia/vùng lãnh thổ có đường bay chở khách vào Việt Nam.
Sắp tới, các chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ Mỹ về nước có được tổ chức tiếp không?
Trong tháng 9 và 10-2020, trên cơ sở phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ với phương án tiếp tục thực hiện các chuyến bay giải cứu công dân Việt Nam mắc kẹt trên thế giới về nước, Cục HKVN phối hợp các cơ quan chuyên môn Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng đã giao cả 4 hãng hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways tổ chức hơn 50 chuyến bay đón hơn 17.000 công dân Việt Nam từ các khu vực trên thế giới như Bắc Mỹ, châu Âu, châu Phi, Trung Đông và châu Á về nước.
Hành khách mặc bảo hộ hoàn toàn trên chuyến bay về nước
từ thành phố Houston, bang Texas, Hoa Kỳ
Các chuyến bay này độc lập với kế hoạch khôi phục hoạt động chở khách vào Việt Nam đang báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Đối với kế hoạch giải cứu công dân, các cơ quan đã tính toán để mỗi tuần sẽ có 6 - 7 chuyến bay về nước, với các điểm hạ cánh được phân bổ đều các cảng hàng không quốc tế là Nội Bài (Hà Nội), Vân Đồn (Quảng Ninh), Cam Ranh (Khánh Hòa), Tân Sơn Nhất (TPHCM) và Cần Thơ (TP Cần Thơ) để đảm bảo năng lực cách ly tại các địa phương.
Riêng khu vực Bắc Mỹ, mỗi tuần dự kiến sẽ có 1 chuyến từ Mỹ hoặc Canada về nước. Các chuyến bay này sẽ giải tỏa nhu cầu cấp bách của công dân, trong đó có những du học sinh đã hết hạn visa, không có chỗ ở, đã đăng ký với Đại sứ quán Việt Nam từ lâu… trước khi có các chuyến bay thương mại thường lệ, có thể đón các hành khách này nối chuyến từ Mỹ qua Nhật Bản, Hàn Quốc... về Việt Nam.