Tại TP Đà Nẵng, TTCP chỉ ra một số thiếu sót, vi phạm, như việc ban hành, công bố, công khai thủ tục hành chính có những nội dung ngoài phạm vi thẩm quyền của Chủ tịch UBND.
Địa phương này cũng chưa xây dựng được quy trình điện tử để giải quyết thủ tục hành chính. Tính tới thời điểm thanh tra, TP Đà Nẵng có tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính chưa đạt theo kế hoạch. Trong giai đoạn thanh tra, tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND TP là 427.
Tuy nhiên, qua thanh tra phát hiện 13 thủ tục hành chính có thiếu sót, vi phạm, chủ yếu là vi phạm về thẩm quyền công bố thủ tục hành chính; chậm ban hành quyết định công bố. TTCP cũng chỉ ra, TP Đà Nẵng có hàng trăm hồ sơ bị quá hạn thủ tục hành chính (548/1.531 hồ sơ). Cơ quan thanh tra cũng phát hiện có 4 hồ sơ mà địa phương này yêu cầu người dân, doanh nghiệp bổ sung, hoàn thiện giấy tờ ngoài danh mục là gây phiền hà cho người dân.
Trong khi đó, thanh tra tại Bộ Y tế, TTCP cũng chỉ rõ, một số đơn vị tham mưu của bộ này không thực hiện đầy đủ, nghiêm túc việc đánh giá tác động, cho ý kiến, thẩm định quy định thủ tục hành chính trong một số dự thảo thông tư…
Việc rà soát, đánh giá, cắt giảm, đơn giản hóa, phân cấp thủ tục hành chính tại Bộ Y tế còn chậm, chưa theo nghị quyết của Chính phủ, quyết định, chỉ đạo của Thủ tướng... TTCP cho rằng, những hồ sơ quá hạn như trên, hoặc yêu cầu doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ ngoài quy định là nguy cơ tạo cơ chế xin cho, gây phiền hà, không đảm bảo khách quan, công bằng, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính.
Tại Bộ GD-ĐT, TTCP cũng chỉ ra những hạn chế, thiếu sót của bộ này trong giải quyết thủ tục hành chính. Chủ yếu là các thủ tục còn chậm, thực hiện chưa đầy đủ; việc số hóa dữ liệu còn chậm; thực hiện cơ chế một cửa và liên thông còn bất cập, yếu kém.
Trong 10 thủ tục hành chính được lựa chọn để thanh tra thì có 4 thủ tục quá thời hạn quy định. Bộ này còn báo cáo con số kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính lên Chính phủ đạt 100%, nhưng cơ quan thanh vào cuộc làm rõ, con số không như trên.
Những thiếu sót, vi phạm tại 3 đơn vị trên được cơ quan thanh tra nhận định là do một số công chức, viên chức trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính còn chưa chủ động dẫn đến chậm, phát sinh thêm yêu cầu, chưa tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp…
Trong khi đó, lãnh đạo các bộ, đơn vị chưa quan tâm rà soát. Từ đó, TTCP đề nghị 2 bộ và TP Đà Nẵng chấn chỉnh công tác quản lý, nhất là thanh tra, kiểm tra trách nhiệm đối với cán bộ, công chức, người đứng đầu các cục, vụ, đơn vị. Kiểm điểm, xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm.