Công sở ngày đầu năm: Phục vụ nhanh, thân thiện

(ĐTTCO) - Ngày 7-2 (mùng 7 tháng Giêng), các công sở trên địa bàn TPHCM bước vào ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2022. Ghi nhận của PV Báo SGGP cho thấy, lượng người dân đến làm thủ tục hành chính chưa nhiều và đều được cán bộ, công chức, viên chức phục vụ chu đáo, tận tình.
Thuận lợi ngay đầu năm mới


“Nhanh và thân thiện” là nhận xét của nhiều người dân khi được hỏi về việc làm thủ tục hành chính tại UBND phường 27 (quận Bình Thạnh). Chị Phạm Thị Thanh Tuyền (ngụ phường 25, quận Bình Thạnh) làm xong thủ tục chứng thực giấy tờ chỉ trong vòng 15 phút. Chị chia sẻ: “Thủ tục được giải quyết nhanh. Đầu năm công việc trôi chảy, vậy là may mắn lắm. Hy vọng năm mới công việc làm ăn đều hanh thông, thuận tiện”. Chị Thanh Tuyền cho biết thêm, công chức phường không chỉ giải quyết hồ sơ nhanh mà còn thân thiện, hướng dẫn người dân tận tình. Nhiều người đến làm thủ tục hành chính tại phường 27, quận Bình Thạnh trong sáng đầu năm có đánh giá giống chị Tuyền và đều thấy thoải mái, dễ chịu khi được phục vụ chu đáo. 

Công sở ngày đầu năm: Phục vụ nhanh, thân thiện ảnh 1Người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND quận 11. Ảnh: MINH NGHĨA

Cũng trong sáng 7-2, tại điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ hành chính TP Thủ Đức (số 2/304 xa lộ Hà Nội, phường Hiệp Phú, TP Thủ Đức), số lượng người dân đến làm thủ tục hành chính khoảng 20% so với ngày thường. Thế nhưng, từ sáng sớm, cả 15 quầy tiếp nhận, trả hồ sơ tại đây đều mở cửa. Đội ngũ công chức đông đủ, trang phục ngay ngắn, chỉnh tề bắt tay vào việc ngay từ đầu giờ của ngày làm việc đầu năm. Có lẽ vì số lượng người dân đi làm thủ tục hành chính không nhiều nên thời gian nhận, trả hồ sơ hành chính diễn ra nhanh gọn.   

Ông Phạm Công Tốt (ngụ quận Bình Thạnh) vừa nhận kết quả thủ tục giải chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cho biết mọi người không phải chờ đợi lâu, trong vòng 10 phút đã nhận được kết quả. “Sáng nay, khi nhận kết quả giải quyết hồ sơ hành chính từ cán bộ TP Thủ Đức, tôi thấy người dân được phục vụ khá tốt”, ông Phạm Công Tốt chia sẻ. Tương tự, bà Nguyễn Thị Tám (ngụ phường Trường Thọ, TP Thủ Đức) trong lúc chờ nhận kết quả trích lục giấy khai sinh của chồng cũng chấm điểm “công chức hướng dẫn nhiệt tình, gần gũi”. Bà mong muốn thái độ, trách nhiệm làm việc tích cực này được duy trì trong thời gian tới chứ không chỉ riêng ngày làm việc đầu năm.

Tâm thế sẵn sàng 

Từ sáng 7-2, tại trụ sở UBND xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh đã có khá đông người dân đến làm thủ tục hành chính. Người dân lấy số thứ tự, xếp hàng đợi gọi tên giải quyết các thủ tục. Đội ngũ công chức của xã làm việc rất nghiêm túc, riêng tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã có 5 công chức trực giải quyết việc cho dân. Lãnh đạo UBND xã Vĩnh Lộc B cho biết, tất cả công chức của xã đã đi làm đầy đủ. Ngày đầu tiên đi làm lại sau tết, sau phần chúc sức khỏe nhau, mọi người bắt tay ngay vào công việc từ đầu giờ sáng. Đặc thù là xã có dân cư đông của thành phố, nhu cầu giải quyết giấy tờ hành chính của người dân rất cao, nên cán bộ, công chức xã Vĩnh Lộc B phải làm việc khẩn trương để đáp ứng yêu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Tương tự, ghi nhận của phóng viên tại UBND các phường Tân Kiểng, Tân Hưng (quận 7) hay tại UBND quận 12, quận Gò Vấp cũng cho thấy không khí làm việc khẩn trương, nghiêm túc, tuân thủ nghiêm yêu cầu về phòng chống dịch Covid-19. Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND quận 11, từ sớm, dù chưa có người dân đến làm các thủ tục, nhưng 8 công chức đã có mặt, sẵn sàng phục vụ người dân. Ông Trần Phi Long, Chủ tịch UBND quận 11, cho biết, cán bộ, công chức quận bắt tay ngay vào công việc từ ngày làm việc đầu tiên sau Tết Nguyên đán. Trong đó, các việc trọng điểm cần phải làm là tập trung cải cách hành chính, áp dụng công nghệ thông tin, phát huy sức sáng tạo để có các sáng kiến phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, quận phải duy trì tốt công tác phòng chống dịch Covid-19, với tinh thần không chủ quan lơ là, sẵn sàng ứng phó trước các tình huống. 

Tại Sở LĐTB-XH TPHCM, đội ngũ công chức bộ phận một cửa tiếp nhận hồ sơ người dân và doanh nghiệp đã vào việc ngay từ rất sớm. Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM, cho biết, ngày làm việc đầu năm thường có ít người dân đến giao dịch. Ngoài ra, sở áp dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, triển khai dịch vụ công trực tuyến nên người dân, doanh nghiệp đã chuyển sang làm hồ sơ trực tuyến và càng ít đến làm hồ sơ trực tiếp. “Toàn bộ đội ngũ công chức của sở đã sẵn sàng tâm thế phục vụ, cùng nỗ lực thực hiện nhiệm vụ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch Covid-19”, ông Lê Minh Tấn chia sẻ. Ông nhấn mạnh, năm 2022, sở cố gắng phối hợp giải quyết việc làm cho 300.000 lao động, trong đó có 140.000 chỗ việc làm mới; đào tạo nghề cho 371.000 lao động. Đồng thời tập trung hỗ trợ người lao động quay trở lại làm việc tại doanh nghiệp, gắn với các chính sách đặc thù của thành phố về an sinh xã hội. 

Phải đi lại 2 lầnđể sao y chứng thực

Tuy nhiên, tại một số nơi, trong ngày làm việc đầu tiên của năm mới, người dân vẫn phải chờ đợi hoặc đi lại 2 lần để làm thủ tục hành chính. Khoảng 10 giờ 15 ngày 7-2, tại UBND phường 12 (quận 8), quầy phục vụ sao y, chứng thực giấy tờ có đông người dân đến làm thủ tục nhất nhưng người dân đều phải ra về, hoặc nộp giấy tờ rồi ra về, vì công chức giải thích: “Bây giờ chưa có kết quả ngay, phải 2 giờ chiều mới có”. Hỏi vì sao một thủ tục đơn giản như chứng thực giấy tờ mà phải đợi đến buổi chiều quay lại mới có kết quả, người dân được giải thích: “Lãnh đạo phường đi họp, không ký giấy tờ ngay được”. Sau một lúc chần chừ, một số người dân đành ra về, đợi buổi chiều quay lại.

Các tin khác