Theo ông Thắng, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản trên đất (gọi tắt là sổ hồng-pv) là vấn đề luôn được các cấp chính quyền và người dân quan tâm. Vì đó là vấn đề gắn liền với quyền lợi chính đáng của người dân cũng như việc phát triển kinh tế- xã hội của Thành phố. Chính vì vậy, những vấn đề phát sinh trong thực tiễn cần báo cáo, đề xuất để các cấp có thẩm quyền giải quyết.Ông Thắng dẫn chứng, Nghị quyết 01,02 của HĐND TPHCM cho phép tăng thu phí thẩm định và phí giao dịch đảm bảo để đảm bảo nguồn thu tái đầu tư con người, cơ sở vật chất… cho công tác cấp “sổ hồng”. Tuy nhiên khi triển khai thì từ thực tiễn phát sinh nhiều vấn đề cần phải làm rõ. Cụ thể, như Nghị quyết quy định một số đối tượng được “miễn phí”, nhưng trong quá trình thực hiện hồ sơ có những trường hợp “ủy quyền”.Như vậy đối tượng miễn phí là người ủy quyền hay được ủy quyền? Hay theo phản ánh của các Chi nhánh, hiện nay con người, cơ sở vật chất đều quá tải. Như vậy cần phải có tầm nhìn dài hạn để làm sao có cơ sở vật chất ban đầu là “cơ ngơi” làm việc rồi đến con người, tiếp đến là thiết bị và xây dựng dữ liệu để phục vụ cho quá trình lâu dài. Theo ông Thắng, nhiều vấn đề kiến nghị, phát sinh cần thảo luận một cách thấu đáo để có giải pháp phù hợp.
Bà Bùi Thị Bích Tuyền, Giám đốc Văn phòng Đăng ký Đất đai Thành phố cho biết, tính đến ngày 25-5, toàn hệ thống đã giải quyết 180.758 hồ sơ, nếu chỉ xét trách nhiệm thuộc thẩm quyền của Chinh nhánh thì tỷ lệ trễ hẹn 0,18%. Tuy nhiên đi vào phân tích “trách nhiệm” của quận huyện, phối hợp… thì tỷ lệ này tăng lên khá nhiều. Chính vì vậy trong thời gian tới vấn đề phối hợp giữa cơ quan đăng ký đất đai và các cơ quan liên quan như quận- huyện, phường- xã; cơ quan thuế… cần phải chặt chẽ hơn.
Theo bà Tuyền, trong 6 tháng đầu năm đã tập trung các giải pháp khắc phục các hạn chế, tăng cường công tác kiểm tra để làm cơ sở các Phòng, 22 Chi nhánh trực thuộc căn cứ để xây dựng các nhiệm vụ, chủ động thực hiện và tăng cường công tác phối hợp, từng bước kéo giảm hồ sơ trễ hạn tại hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai nhằm nâng cao tỷ lệ hài lòng về giải quyết các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai và xác định rõ trách nhiệm của các đơn vị phối hợp thực hiện trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.
Trong 6 tháng đ8ã tạo nguồn thu cho ngân sách (thuế thu nhập cá nhân và thuế trước bạ) 3.600 tỷ đồng, đồng thời tạo ra nguồn vốn cho sự phát triển kinh tế từ giá trị thế chấp, giá trị chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất đạt: 303.564 tỷ đồng.
Trong Quí III-2023, Văn phòng Đăng ký Đất đai Thành phố tiếp tục đẩy nhanh công tác cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà trong dự án theo Kế hoạch; đề ra các giải pháp kéo giảm tỷ lệ giải quyết hồ sơ trễ hạn tại Văn phòng đăng ký đất đai Thành phố và 22 Chi nhánh. Hoàn chỉnh Đề án thuê trang thiết bị công nghệ thông tin và đường truyền cho hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai Thành phố và 22 Chi nhánh trực thuộc. Trình Sở ban hành “Quy chế phối hợp phương thức trao đổi thông tin theo hình thức điện tử để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai giữa cơ quan Thuế và cơ quan đăng ký đất đai”; Quy chế phối hợp với UBND các quận, huyện và thành phố Thủ Đức trong phối hợp cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; Quy trình tiếp công dân và xử lý đơn cho toàn hệ thống; Quy trình kiểm tra nội nghiệp bản vẽ trình Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét. Tham mưu kết nối hệ thống cơ sở dữ liệu địa chính và hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố trong xử lý hồ sơ đất đai từ khâu tiếp nhận đến khâu trả kết quả…