Công trình 'tỷ đô' đánh thức Cần Giờ

(ĐTTCO) - Gần đây, Cần Giờ trở nên sôi động khi dự án “tỷ đô” của Vingroup chính thức được khởi động, mở ra một kỳ vọng mới cho vùng đất này.

Cần Giờ đang được kỳ vọng “thay da đổi thịt” nhờ làn sóng đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng giao thông và các siêu dự án
Cần Giờ đang được kỳ vọng “thay da đổi thịt” nhờ làn sóng đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng giao thông và các siêu dự án

Phá vỡ thế “độc đạo”

Cần Giờ đang được kỳ vọng “thay da đổi thịt” nhờ làn sóng đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng giao thông và các siêu dự án tỷ đô. Từ cầu, đường vượt biển, đường sắt đô thị, cho tới siêu đô thị lấn biển, bức tranh kết nối mới đang dần định vị Cần Giờ trở thành cực tăng trưởng hướng biển của TPHCM trong giai đoạn tới.

Là một trong những người gắn bó với Cần Giờ sau ngày thống nhất đất nước, thầy Nguyễn Ngọc Ánh, lãnh đạo phòng GD-ĐT Cần Giờ nhớ lại, ngày đó đường Rừng Sác đi lại rất khó khăn. Do đó mỗi khi muốn về thành phố họp phải đi phà qua Vũng Tàu, rồi đi ngược xe về thành phố. Chỉ có việc quan trọng lắm mọi người mới “đi thành phố”.

Sau khi đường Rừng Sác hoàn thành, mở rộng việc đi lại dễ dàng thuận lợi hơn rất nhiều. Tuy nhiên để “đánh thức” vùng đất đầy tiềm năng này chỉ con đường độc đạo vẫn chưa đủ.

duong rung sac.jpg
Đường Rừng Sác hiện là con đường độc đạo

Chính vì vậy, vừa qua hàng loạt dự án hạ tầng giao thông được khởi động. Mới đây, Tập đoàn Vingroup đề xuất được nghiên cứu xây dựng dự án đường vượt biển nối Cần Giờ - Vũng Tàu để tăng kết nối, phát triển kinh tế. Đây được xem là tuyến kết nối chiến lược, có thể làm thay đổi diện mạo khu vực ven biển TPHCM sau sáp nhập.

Song song đó, Cần Giờ đang được đầu tư thêm các công trình đường bộ để phá thế độc đạo. Mới đây, Sở Xây dựng đã trình UBND TPHCM quyết định chủ trương đầu tư nút giao kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác, tổng vốn hơn 2.969 tỷ đồng. Dự án được đề xuất khởi công đầu năm 2026 và hoàn thành năm 2028.

Khi nút giao này đưa vào khai thác, người dân từ miền Tây và Đông Nam bộ có thể đi thẳng đến Cần Giờ qua đường Vành đai 3 TPHCM - cao tốc Bến Lức - Long Thành - đường Rừng Sác để đến Cần Giờ nhanh hơn.

Cầu Cần Giờ, dự án hạ tầng được mong đợi nhất nhiều năm qua, cũng đang được TPHCM đẩy nhanh thủ tục triển khai. Công trình cầu Cần Giờ vượt sông Soài Rạp được đề xuất xây dựng với tổng chiều dài dự kiến toàn tuyến khoảng 7km, trong đó phần cầu chính dài khoảng 3km. Dự án có quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 60km/h, tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 11.000 tỷ đồng.

Khi hoàn thành, cầu Cần Giờ sẽ thay thế hoàn toàn phà Bình Khánh, rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm TPHCM xuống Cần Giờ còn chưa tới 40 phút, đồng thời tạo động lực mạnh mẽ để thu hút đầu tư, phát triển du lịch và đô thị biển.

Cùng với đó, dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ cũng đã được Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư, và giao TPHCM chủ trì, phối hợp các bộ, ngành đấu thầu chọn nhà đầu tư thực hiện. Theo quy hoạch, dự án sử dụng khoảng 571ha đất, tổng kinh phí đầu tư theo đề xuất của nhà đầu tư, nhưng không thấp hơn 50.000 tỷ đồng. Dự án chia làm 7 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 khai thác vào năm 2027 và hoàn thành đầu tư vào năm 2045.

Với đường hàng không, Cần Giờ cũng sẽ dễ dàng kết nối với sân bay quốc tế Long Thành thông qua Quốc lộ 51 và cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Các dự án hạ tầng hiện nay không chỉ là công trình riêng lẻ, mà là chuỗi mắt xích đồng bộ, kết nối từ cảng - đô thị - đường sắt - cao tốc - khu du lịch. Từ cầu, đường, cảng đến metro và đô thị lấn biển, tất cả đang cùng nhau kiến tạo nên một diện mạo hoàn toàn mới cho TPHCM hướng biển.

Kỳ vọng một tương lai tốt đẹp

Chứng kiến dự án Vinhome Pradise Cần Giờ đang được thi công tấp nập, KTS Khương Văn Mười, nguyên Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam không khỏi xúc động.

Ông Khương Văn Mười kể, sau ngày đất nước thống nhất, ông cùng Thủ tướng Võ Văn Kiệt và "nhóm thứ 6" xuống khảo sát Cần Giờ. Khi đó, nơi đây chỉ là vùng biển mênh mông loe hoe vài cây cọ gai, không có gì ngoài di tích lịch sử đặc khu Rừng Sác và khu rừng ngập mặn nguyên sinh. Tự mình lội sình ra tắm biển, ông đi bộ tới vài km vẫn còn sình, còn cát. Cuộc sống người dân cực kỳ khó khăn, phải đi đào từng hố nước để lọc lấy nước ngọt, hoặc chở nước bằng sà lan từ Vũng Tàu qua.

Từ thời điểm đó, KTS Khương Văn Mười đã có ý tưởng vẽ quy hoạch một khu vực lấn biển để làm bãi tắm cho người dân TPHCM. Thế nhưng vì nhiều lý do, qua bao năm ý tưởng đó chưa thực hiện được, và Cần Giờ vì thế cũng mãi không phát triển được.

Can gio.jpg
Một góc không gian xanh mát tại khu du lịch sinh thái Vàm Sát

"Các thành phố văn minh trên thế giới đều phát triển tiến ra bờ biển, hình thành nên những khu đô thị biển mà vẫn giữ được hệ sinh thái tự nhiên. Lắng nghe những hạng mục và chuẩn mực của khu đô thị theo mô hình ESG của Vingroup, tôi thấy rất yên tâm. Đây là lựa chọn rất thông minh, không theo mô hình đô thị truyền thống cũ, mà theo đúng xu thế kiến trúc xanh, đô thị xanh, công trình xanh", KTS Khương Văn Mười nhìn nhận.

Mô hình ESG mà kiến trúc sư Khương Văn Mười nhắc đến là một hệ sinh thái được quy hoạch bài bản để đạt được sự cân bằng giữa bảo vệ môi trường, tăng trưởng kinh tế và phát triển cộng đồng thông qua cơ chế quản trị minh bạch.

Là người đã "bám đất" Cần Giờ nhiều chục năm, bà Trần Thị Thể đã chứng kiến sự thay đổi của vùng đất này từ giai đoạn qua sông phải đi ghe đi tàu, qua những con đường lầy lội. Mỗi lần chờ phà qua sông, người dân nơi đây lại ao ước sớm có cây cầu để đi làm, con cái đi học đỡ vất vả.

Đến nay, khi tận mắt chứng kiến công trường "khổng lồ" của khu đô thị đang thay da đổi thịt từng ngày, cùng thông tin sắp có cầu vượt biển, nối sông, có metro, có đường sá sạch đẹp, và sẽ có cả du khách trong và ngoài nước tới nghỉ dưỡng, vui chơi đông đúc, bà Thể vô cùng phấn khởi.

Hàng loạt dự án hạ tầng giao thông được khởi động

Hàng loạt dự án hạ tầng giao thông được khởi động

Chung cảm xúc, bà Đỗ Ngọc Hường thật tình chia sẻ, ban đầu khi Vingroup tổ chức thi công dự án, người dân chưa nắm thông tin nên khá hoang mang. Mọi người lo ngại bị xáo trộn đời sống, bị mất biển - mất nghề kiếm sống bao năm qua. Thế nhưng, chỉ qua một thời gian, dù chưa thành hình, nhưng dự án đã trở thành nơi "đổi đời" của rất nhiều người dân địa phương.

Đô thị du lịch sinh thái và dịch vụ chất lượng cao

Cùng chia sẻ sự tin tưởng về những đổi thay của Cần Giờ trong thời gian tới, nhiều người dân ở đây kỳ vọng siêu đô thị sẽ hoàn thành thật nhanh, cầu đường, metro nối thật nhanh để ước mơ đổi đời bao năm được thành hiện thực.

t-a-dàm.jpg
Tọa đàm về dự án siêu đô thị Vinhomes Green Paradise

Ngoài hạ tầng được đầu tư “khủng”, một động lực quan trọng làm thay đổi diện mạo Cần Giờ là dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ do CTCP đô thị Du lịch Cần Giờ (thành viên Vingroup) làm chủ đầu tư, khởi công xây dựng vào ngày 19-4 vừa qua.

Cũng như những người dân nơi đây, bà Võ Thị Diễm Phượng, Phó Chủ tịch UBND xã Cần Giờ, cảm nhận mảnh đất đang ngày càng thay da đổi thịt. Bà Phượng kỳ vọng và tin tưởng trong những năm tới, người dân sẽ càng thấy rõ những lợi ích, hiệu quả mà dự án mang lại. Dự án đã, đang và sẽ tạo ra nhiều việc làm cho người dân, thúc đẩy phát triển thương mại dịch vụ, tăng thu ngân sách, cải thiện đời sống của người dân Cần Giờ.

Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Cần Giờ lần I đã xác định xây dựng Cần Giờ trở thành đô thị du lịch sinh thái và dịch vụ chất lượng cao. Hiện có rất nhiều dự án đang và sẽ được đầu tư, trong đó có Khu đô thị lấn biển Cần Giờ của Vingroup.

Phó Chủ tịch UBND xã Cần Giờ Võ Thị Diễm Phượng

Các tin khác