Cửa hàng đối chứng: Có nhưng chưa đủ

Vài năm gần đây, khi tình trạng hàng giả, hàng nhái xuất hiệu ngày càng nhiều và các thương hiệu Việt cũng trở thành nạn nhân, các DN ngày càng chú trọng hơn đến việc xây dựng các cửa hàng đối chứng sản phẩm.

Cửa hàng đối chứng là nơi để người tiêu dùng có thể nhận biết sản phẩm thật, tránh bị lừa khi mua hàng, DN lại có thể quảng bá thương hiệu, khẳng định chất lượng sản phẩm Việt.

Chính vì lý do này, ngày càng có nhiều DN Việt Nam quan tâm đầu tư số vốn khá lớn để mở cửa hàng đối chứng. Đầu năm 2012, Công ty TNHH SX - TM Việt Hương đã mở cửa hàng đối chứng với tổng số vốn hơn 200 triệu đồng. Cửa hàng này được bày trí giống như một quán ăn có phong cách trang nhã với đầy đủ nội thất như một nhà hàng, các quầy, kệ được trang trí với sắc màu theo logo của DN.

Cửa hàng này chỉ bày bán nem, giò chả và các món ăn gắn liền với những sản phẩm này như bánh ướt, lẩu giò sống, nem nướng… để giới thiệu sản phẩm Việt Hương.

Thị trường gần đây cũng đón nhận sự xuất hiện của một loạt cửa hàng đối chứng của sữa TH True Milk. Các cửa hàng này cũng được trang bị đầy đủ các tủ bảo quản, trưng bày sản phẩm theo một phong cách sang trọng và lịch sự.

Thương hiệu Dapha cũng mạnh tay mở hàng loạt cửa hàng trưng bày đồ mỹ nghệ, cửa hàng bán nước uống tinh khiết lẫn cửa hàng bán ổ khóa với số vốn đầu tư lên đến 10 tỷ đồng, với mong muốn người tiêu dùng sẽ dễ dàng tiếp xúc với những sản phẩm hàng Việt chất lượng cao.

Mục đích của việc mở các cửa hàng đối chứng đã rõ, số vốn đầu tư vào các cửa hàng này cũng không nhỏ, cho thấy các DN Việt Nam đang rất nỗ lực để có thể đưa thương hiệu đến gần với người tiêu dùng hơn. Song, dù đã đi vào hoạt động khá lâu nhưng hầu như các cửa hàng đối chứng vẫn không được nhiều người tiêu dùng quan tâm.

Các cửa hàng này dù nằm ở mặt tiền nhưng không thu hút được người tiêu dùng do phong cách phục vụ lạnh lùng của nhân viên. Các sản phẩm được bày trí tuy nhiều về số lượng nhưng lại quá đơn thuần về chủng loại nên chỉ thu hút được một lượng khách nhất định thích sử dụng sản phẩm này.

Nhiều người tiêu dùng cho rằng đây là nơi bán hàng chứ không phải là nơi vừa có thể mua sản phẩm thật, vừa có thể trao đổi với nhân viên để tìm hiểu công dụng sản phẩm, nhận biết sản phẩm thật để người tiêu dùng làm quen với thương hiệu đúng theo nghĩa của cửa hàng đối chứng.

Do vậy, ai có nhu cầu mua hàng mới lui tới các cửa hàng này. Trong khi đó, những sản phẩm mới ra thị trường như TH True Milk vẫn chưa được nhiều người biết và tin tưởng so với các hãng sữa khác đã có mặt từ lâu trên thị trường nên khó có thể cạnh tranh được.

Vậy nên cùng với việc đầu tư các cửa hàng đối chứng, các DN cũng nên xem xét thiết kế thêm những chương trình đặc sắc khác tại các cửa hàng này để thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng thay vì để các cửa hàng này tồn tại lặng lẽ và không mang lại lợi ích như mong muốn.

Thí dụ, tại các cửa hàng đối chứng sữa, nhà sản xuất nên tổ chức thêm các chương trình vui chơi quy mô nhỏ dành cho các em thiếu nhi, chắc chắn sẽ có nhiều người tiêu dùng nhỏ tuổi thích thú cùng cha mẹ đến cửa hàng này để mua sản phẩm.

Các tin khác