Đào bới, quây chắn khắp nơi
Theo dự tính, cuối năm 2020, dự án nâng cấp, sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh (chiều dài hơn 3km, nối từ quận 1 sang quận Bình Thạnh) sẽ hoàn thành. Nhưng đến nay, dự án đang chậm tiến độ, mặc dù thành phố đã chi gần hết trong gói hơn 470 tỷ đồng. Ghi nhận ngày 24-12 trên đoạn đường này, các rào chắn để đào đường, đặt cống lấn gần hết phần đường lưu thông kéo dài vài trăm mét khiến ô tô, xe máy chen chúc. Đặc biệt cao điểm cuối giờ chiều, đoạn Nguyễn Hữu Cảnh - Điện Biên Phủ thường xuyên dồn cục, lưu thông ách tắc.
Tương tự, một loạt công trình trên đường Trần Não (quận 2) cũng bao chắn lô cốt dày đặc, mặt đường chỉ còn phân nửa vừa đủ cho một ô tô chạy qua. Gần với nút giao lộ Lương Định Của - Trần Não, hàng rào chiếm dụng toàn bộ một bên đường và ô tô các loại phải di chuyển qua phần còn lại tạo thành một điểm đen về trật tự an toàn giao thông. Bà Lê Thị Hoài Mỹ, chủ một quán ăn trên đường Trần Não, ngán ngẩm: “Lô cốt mọc lên suốt cả năm nay trên tuyến đường, phần lớn thời gian là bỏ trống mà không có ai thi công bên trong. Lô cốt án ngữ trước nhà lại quá bụi bặm, tôi phải nghỉ bán vì không ai vào ăn uống”.
Rào chắn giăng trên đường Nguyễn Hữu Cảnh gây khó khăn cho người tham gia giao thông.
Khốn khổ hơn là dọc tuyến đường Phạm Thế Hiển (quận 8), ghi nhận có khoảng 10 lô cốt đang được quây lại, chiếm hơn nửa mặt đường. Đây là tuyến đường huyết mạch của quận 8, cộng với đoạn lô cốt mọc lên tạo nút thắt cổ chai. Tại khu vực dạ cầu Chánh Hưng (đường Phạm Thế Hiển, quận 8), hầu như vào giờ tan tầm, người dân phải ì ạch mới vượt qua đoạn đường do giao thông ùn tắc. Ông Đặng Văn Thảnh (sống trên đường Phạm Thế Hiển, phường 5, quận 8) bức xúc: “Cứ gần Tết Nguyên đán là lại tập trung đào bới, quây lô cốt, khiến việc buôn bán của người dân ế ẩm, đi lại khó khăn. Họ làm gì mà thi công mãi chưa xong, vừa ồn ào, bụi bặm lại thường xuyên dẫn tới tắc đường”.
Hơn 2 năm qua, người dân sinh sống dọc 2 bên tuyến đường Phạm Thế Hiển (qua các phường 4, 5, 6 của quận 8) phải sống chung với cảnh con đường liên tục bị băm nát, cung đường chưa tới 1km nhưng phải “gánh” 2-3 lô cốt do các đơn vị thi công Dự án cải thiện môi trường nước TPHCM lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé, kênh Đôi - kênh Tẻ giai đoạn 2 triển khai, đào bới.
Cần phạt nặng đơn vị vi phạm
Theo thống kê từ Sở GTVT TPHCM, hiện trên địa bàn TPHCM có gần 100 vị trí đang rào chắn để thi công các công trình. Tại công trình sửa chữa nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh, qua kiểm tra, ngành chức năng phát hiện nhiều tồn tại, nguy cơ mất an toàn giao thông như: đơn vị thi công không bố trí người điều tiết giao thông tại khu vực rào chắn; hàng rào tôn phục vụ thi công bị hư hỏng, không đảm bảo theo quy định; đơn vị thi công không dọn dẹp vệ sinh mặt đường...
Để giải quyết vấn đề này, Sở GTVT TPHCM đề nghị Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông (chủ đầu tư) khẩn trương chỉ đạo đơn vị thảm bê tông nhựa hoàn thiện đường dân sinh cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh; đồng thời thay thế các hàng rào tôn bị hư hỏng, bố trí đầy đủ lực lượng điều tiết giao thông trong suốt quá trình thi công… Sở GTVT cũng đề nghị Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông cần xem xét lại năng lực đơn vị thi công Dự án cải thiện môi trường nước TPHCM lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé, kênh Đôi - kênh Tẻ, có biện pháp chế tài đối với vi phạm các điều khoản của hợp đồng do thi công chậm tiến độ, thậm chí chấm dứt hợp đồng và chọn nhà thầu khác thay thế, để thi công tiếp tục.
Nhằm đảm bảo an toàn giao thông, thông thoáng cho người dân đi lại trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2021 sắp đến, Thanh tra Sở GTVT TPHCM cho biết, sẽ chỉ đạo các đội thanh tra địa bàn tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý vi phạm trong lĩnh vực thi công công trình, đặc biệt là công tác thu dọn, tái lập nguyên trạng, hoàn trả lại phần đường sau khi thi công. Song song đó, yêu cầu tại các công trình thi công phải có bảng công bố thông tin công trình để cử tri, người dân giám sát, cả đường dây nóng của Thanh tra Sở GTVT.