“Squid Game” là bộ phim vô cùng nổi tiếng gần đây được chiếu trên nền tảng Netflix, kể về hành trình 456 người tham gia vào một loạt sáu trò chơi trẻ em với giải thưởng khoảng 40 triệu đô-la. Họ đều đang ở trong tình trạng tài chính tồi tệ, vì thế động lực để họ giành lấy phần thưởng là rất lớn.
Tuy nhiên, họ nhanh chóng nhận ra rằng, việc thua bất kỳ trò chơi nào trong số sáu trò chơi này đều có thể khiến họ mất mạng. Ngoài những phân cảnh kịch tính và bạo lực, bộ phim còn bình luận về chủ nghĩa tư bản và khoảng cách kinh tế giữa những người siêu giàu và những người nghèo.
Nhà làm phim Hwang Dong-hyuk đã tiết lộ với IndieWire rằng, anh nảy ra ý tưởng cho “Squid Game” vào năm 2008.
“Vào thời điểm đó, xảy ra cuộc khủng hoảng Lehman Brothers; nền kinh tế Hàn Quốc bị ảnh hưởng nặng nề và chính tôi cũng gặp khó khăn về kinh tế”, anh nói. “Thập kỷ vừa qua có rất nhiều vấn đề: sự bùng nổ tiền điện tử – thứ mà mọi người khắp nơi trên thế giới, sẽ đổ toàn bộ tiền của họ vào, và sự gia tăng sức mạnh của những gã khổng lồ công nghệ thông tin như Facebook, Google, và Naver ở Hàn Quốc. Những gã công nghệ này sáng tạo, đồng thời rất giàu có.”
Tuy nhiên, phải đến khi nhìn thấy cuộc bầu cử của Donald Trump ở Mỹ 8 năm sau đó, Dong-hyuk cuối cùng mới tin rằng thế giới đã sẵn sàng cho "Squid Game".
"Và sau đó Donald Trump trở thành tổng thống của Hoa Kỳ và tôi nghĩ rằng ông ấy giống một trong những nhân vật VIP trong Squid Game," anh giải thích. "Nó gần giống như việc ông ấy đang điều hành một chương trình trò chơi chứ không phải một quốc gia, như là đang mang đến cho mọi người nỗi kinh hoàng. Sau khi tất cả những vấn đề này xảy ra, tôi nghĩ đã đến lúc chương trình này được phát hành trên toàn thế giới."
VIP trong bối cảnh của bộ phim đề cập đến một số ít những người siêu giàu theo dõi các trò chơi và đặt cược vào kết quả. Họ đeo mặt nạ để bảo vệ danh tính của mình, và được những người điều hành trò chơi đối xử cực kỳ nể trọng.
Hwang Dong-hyuk nói rằng, câu chuyện trong phim này càng trở nên hợp thời hơn khi Netflix tháo gỡ bớt những hạn chế trong phim ảnh, khuyến khích các đạo diễn nỗ lực sáng tạo hơn.
“Bản thân câu chuyện này không thực tế vào thời điểm 10 năm trước. Nó quá kỳ lạ và mọi người sẽ nghĩ rằng nó không phải là một bộ phim kiếm tiền. Bởi vì tính chất bạo lực của nó, sẽ có một số vấn đề về việc xếp hạng phim và đối tượng khán giả", Dong-hyuk nói. "Nhưng đã 10 năm trôi qua và Netflix đã có ít hạn chế hơn, vì vậy tôi có thể đi theo cách riêng của mình để làm bộ phim này và tôi cảm thấy ít áp lực hơn về những vấn đề này."
Có vẻ như Dong-hyuk đã đúng về mức độ quan tâm của khán giả đối với “Squid Game”, bởi bộ phim nổi tiếng không chỉ ở Hàn Quốc mà còn trên toàn thế giới. Chương trình truyền hình gần đây đã được ông chủ Netflix – Ted Sarandos – đánh giá là chương trình phổ biến nhất trên nền tảng này, thậm chí vượt xa các bản hit trước đây như "House of Cards" và "The Crown". Trong khi những chương trình đó mang lại lợi nhuận cho gã khổng lồ phát trực tuyến ở quê nhà Hoa Kỳ, thì "Squid Game" đang đứng đầu các bảng xếp hạng trên toàn thế giới.